Hoàng Su Phì trập trùng mùa lúa chín

Ở các nẻo đường Tây Bắc sang Đông Bắc, lúa chín trập trùng trên các thửa ruộng bậc thang. Để ngắm cảnh ruộng lúa một cách thuận tiện và đẹp nhất, bạn nên đến Hoàng Su Phì, Hà Giang

Năm 2012, ruộng bậc thang ở đây đã được công nhận Di tích quốc gia. Từ Hà Nội, bạn mất khoảng 5 giờ xe hơi để có mặt ở Lào Cai. Từ đây, bạn rẽ vào đường 153 để đi Bắc Hà. Đến xã Na Hối (gần thị trấn Bắc Hà), bạn đã thấy lác đác những ruộng lúa ven đường. Nếu ngang chợ Bắc Hà, một trong những chợ phiên lớn nhất vùng Đông Bắc và Tây Bắc, vào sáng Chủ nhật, bạn nhớ ghé vào tham quan và mua sắm nhé.

Qua thị trấn Bắc Hà, đến xã Tà Chải, bạn dần lên cao và thấy nhiều lúa hơn. Qua Xín Mần, về thị trấn Vinh Quang, bạn nên ngủ đêm ở đây để ngày mai tiếp tục hành trình. Sáng hôm sau, tiếp tục đi đến Tả Sử Choóng, bạn nhớ mang theo bữa trưa bởi phía trước hầu như không có hàng quán nào.

20151009-du-lich-hoang-su-phi-ha-giang-03 Khắp Hoàng Su Phì đều có ruộng bậc thang nhưng cung đường đến Tả Sử Choóng được đổ bê tông rộng rãi nên thuận tiện đi lại hơn cả. Từ con đường ở sườn núi cao, du khách tha hồ bao quát màu vàng của ruộng lúa đã chín đan xen với thửa còn xanh, hòa cùng những vùng sáng rực do tia nắng lọt qua các đám mây tuyệt đẹp.

20151009-du-lich-hoang-su-phi-ha-giang-02

Do đường ở các sườn núi cao nên xe đang đi giữa nắng bỗng lại lao vào đám mây lạnh cóng. Mây sà xuống rồi bay lên đem đến cho bạn cảm giác thú vị như đi trong mây hoặc chui ra từ đám mây. Ở đoạn đường này, bạn còn đi qua rừng già toàn cây sa mộc hoặc gặp đâu đó ngôi nhà tre nứa đơn sơ có giàn dây leo xanh ngát phủ trùm, những cô gái H’Mông vừa chăn trâu vừa thêu những tấm thổ cẩm. Chúng tôi đi theo tỉnh lộ 177 hướng về Tân Quang, tới xã Nậm Ty.

20151009-du-lich-hoang-su-phi-ha-giang-04Đứng ở Nậm Ty nhìn về bên tay trái, đó là xã Thông Nguyên, bạn sẽ thấy thửa ruộng mênh mông, cao ngất và đẹp nhất vùng. Rất nhiều nhiếp ảnh gia đã chụp những bức ảnh nổi tiếng về ruộng bậc thang của Việt Nam để giới thiệu khắp nơi trên thế giới.

Thông tin thêm

• Lưu ý, đoạn đường từ Bắc Hà qua Xín Mần rất khó đi, nên tốt nhất bạn hãy chọn xe 7 chỗ gầm cao. Nếu thuê xe, bạn hãy chọn tài xế có kinh nghiệm đi đường đèo dốc hoặc hỏi thuê một người dẫn đường từ thị trấn Xín Mần để không bị lạc đường

• Khách sạn ở Hoàng Su Phì: Sông Chảy 097 324 6521, Tiến Đạt (0219) 383 1164. Giá từ 200.000  đồng/phòng 2 người

• Quán ăn ở thị trấn Vinh Quang: Quán Hoa Hồng, trước khách sạn Sông Chảy.

Mục Du lịch / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua