4 bước giúp bạn xoa dịu những giận dỗi khi yêu

Hãy học cách thấu hiểu và kiểm soát sự giận dỗi khi yêu để tình cảm của cả hai ngày càng bền vững

Người yêu không phải là cha mẹ của bạn nên không thể nâng niu và bảo bọc bạn trong mọi tình huống

Trên chuyến xe từ Đà Lạt về TP. HCM, tôi ngồi ngay sau dãy ghế của một cặp đôi. Lúc đầu, họ cười nói vui vẻ, nắm chặt lấy tay nhau thật tình tứ. Lát sau, một cô gái cùng dãy ghế mượn điện thoại của chàng trai để gọi điện về cho người thân. Cả hai bắt chuyện và chàng trai quên mất mình đã bỏ lơ bạn gái một lúc lâu.

Khi chàng trai quay sang thì bạn gái đang nhìn chằm chằm ra cửa sổ. Chàng trai đưa nước tận nơi, nàng chẳng thèm cầm lấy. Chàng trai năn nỉ mãi, cuối cùng nàng mới chịu nói một câu: “Anh thích trò chuyện với người ta thì cứ vui vẻ đi. Mặc kệ em”, rồi lại quay ngoắt đi. Thì ra cô bạn đang giận dỗi vì người yêu không để ý và quan tâm đến mình.

Bạn có thấy câu chuyện này quen không? Ai cũng từng trải qua những giây phút giận dỗi khi yêu vì đủ lý do khác nhau.

VÌ SAO BẠN HAY GIẬN DỖI?

20151005-tai-sao-con-gai-hay-gian-doi-khi-yeu-01
Theo chuyên gia về các mối quan hệ, Richard Cole, giận dỗi là bản năng nguyên thủy của con người để đối phó với cảm giác bị tổn thương. Bản năng này thể hiện sâu đậm ở thời thơ ấu và giảm dần đi khi chúng ta trưởng thành. Các nhà nghiên cứu của Đại học College London cho rằng ngay những người ở tuổi 40 vẫn giận dỗi như thường. Đó là vì não bộ của bạn vẫn đang phát triển.

Giáo sư thần kinh học Sarah-Jayne Blakemore cho biết hầu hết các khu vực của bộ não vẫn tiếp tục phát triển ở độ tuổi 30 và thậm chí 40 tuổi. Điều đó có nghĩa là bạn vẫn còn chút tính khí trẻ con mặc dù đã trưởng thành. Bản chất của sự giận dỗi khi yêu là bởi bạn mong muốn thu hút sự quan tâm sâu sắc hơn từ người ấy.

HÃY GIẢI PHÓNG CƠN GIẬN CỦA BẠN

20151005-tai-sao-con-gai-hay-gian-doi-khi-yeu-02
Suốt tuổi thơ, cha mẹ luôn nâng niu và bảo bọc bạn. Dần dần, bạn mặc định rằng: “Ai yêu thương mình thực sự cũng phải tự biết mình muốn gì, nghĩ gì, không cần mình phải mở lời”.

Tuy nhiên, người yêu không phải là cha mẹ của bạn. Người ấy không có bản năng làm cha mẹ để có thể luôn thấu hiểu cảm xúc và bảo bọc bạn trong mọi tình huống. Muốn tình yêu vui vẻ, bạn nên trò chuyện thẳng thắn với chàng.

Sau đây là bốn bước để bạn có thể giải phóng bản thân khỏi sự giận dỗi khi yêu:

Thứ nhất – Xác định cơn giận: Giận dỗi thường có những biểu hiện như bạn im lặng, không thèm nhìn, không nắm tay… Bạn thậm chí có thể tỏ vẻ cáu kỉnh hay nói mỉa mai về chuyện chàng khiến bạn không vừa ý.

Thứ hai – Tìm ra nguyên nhân: Có thể là do một câu nói vô tâm, thái độ không nhiệt tình hay người ấy không hiểu ý bạn muốn nói…

Thứ ba – Nói chuyện với chàng: Bạn không nên trừng phạt chàng trong im lặng. Cách tốt nhất để hóa giải giận hờn là trò chuyện cùng nhau, chia sẻ cho người ấy biết điều gì khiến bạn phiền lòng và bạn mong điều gì từ phía người ấy.

Thứ tư – Chấm dứt cơn giận: Nếu bạn vẫn còn ấm ức, hãy đánh lạc suy nghĩ của mình bằng cách tập trung làm việc mình thích hoặc ngồi thiền. Thiền sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và có cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi và tính cách của bản thân. Thiền còn là cách giúp trí não tỉnh táo, từ đó cho bạn những suy nghĩ và đánh giá công bằng về nửa kia của mình.

Mục Gia đình / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua