Bệnh đột quỵ gia tăng và có xu hướng trẻ hóa

Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm và người mắc phải có thể mất mạng trong tích tắc. Hiện nay căn bệnh này ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa

Bệnh đột quỵ có 2 dạng phổ biến là thiếu máu chiếm tới 80% và 20% là chảy máu. Các yếu tố gây nên đột quỵ là tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn li-pít, béo phì, hút thuốc lá, nghiện rượu.

Có ba biểu hiện chính của bệnh đột quỵ là mặt bị méo, tay chân không nhấc lên được và nói không được. Ngoài ra có biểu hiện năng hơn là bệnh nhân bỗng nhiên đau đầu dữ dội và cơn đau này đến bất ngờ. Nặng nữa là bệnh nhân lăn ra hôn mê luôn và có thể tử vong ngay sau đó.

Nếu gặp các triệu chứng trên, người nhà cần kiểm tra ngay đường thở của bệnh nhân, xem có chảy máu không, xem tim còn đập hay không rồi đưa ngay đến viện trong vòng 6 tiếng đồng hồ. Theo thống kê trên thế giới thì cứ 100 người thì có 20 người bị đột quỵ và cứ 4 phút thì có 5 người bị bệnh này.

Tỷ lệ đột quỵ ở Việt Nam cao hơn thế giới với mỗi năm có 200 nghìn người bị đột quỵ, trong đó chiếm hơn 50% là bệnh nhân dưới 40 tuổi. Đặc biệt có trường hợp bệnh nhân 6 tháng tuổi cũng bị.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua