Khám sức khỏe tiền hôn nhân, chớ nên bỏ qua

Khám sức khỏe tiền hôn nhân có thực sự cần thiết cho các cặp vợ chồng sắp cưới? Bạn sẽ có câu trả lời ngay sau đây

Nhiều bạn trẻ chuẩn bị kết hôn thường thắc mắc tại sao cần phải khám sức khỏe tiền hôn nhân, trong khi ngày xưa, ông bà, bố mẹ chẳng cần phải khám gì cả, vậy mà vẫn có thể sống hạnh phúc và sinh con đàn cháu đống? Đây là một suy nghĩ chủ quan vì chưa chắc điều này đúng với tất cả mọi người. Để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, các cặp đôi nên quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình.

NGÀY CÀNG NHIỀU BẠN TRẺ ĐĂNG KÝ KHÁM TIỀN HÔN NHÂN

Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp các đôi uyên ương hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của mình để chuẩn bị tâm lý và lên kế hoạch chữa trị kịp thời, không để ảnh hưởng đến đời sống chăn gối, mang thai, sinh đẻ sau này…

Khoảng sáu tháng trước ngày kết hôn là thời điểm phù hợp để bắt đầu khám sức khỏe tiền hôn nhân. Hiện nay, ở các bệnh viện đều có dịch vụ khám sức khỏe tiền hôn nhân với nội dung đầy đủ như sau:

• Hỏi tiền sử bệnh lý bản thân, gia đình.

• Khám nội tổng quát (đo chiều cao, cân nặng, khám tim mạch, hô hấp, tiêu hóa).

• Siêu âm ổ bụng tổng quát: gan, mật, lách, tụy, thận, niệu quản, bàng quang, tuyến tiền liệt với nam và phụ khoa với nữ.

• Siêu âm tuyến vú. Soi tươi dịch âm đạo (nữ).

• Khám nam khoa. Xét nghiệm tinh dịch đồ.

• Xét nghiệm nhóm máu. Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi. Đường huyết. Mỡ máu.

• Chức năng gan, chức năng thận. Tổng phân tích nước tiểu.

• Kiểm tra huyết thanh nhằm phát hiện các bệnh hoa liễu, viêm gan B, HIV, bệnh rubella (nữ).

• Kiểm tra các hormone sinh dục như FSH, LH, estrogen, progesterone (nữ), testosterone (nam).

LỢI ÍCH CỦA KHÁM TIỀN HÔN NHÂN

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân mang lại cho vợ chồng bạn nhiều lợi ích. Đầu tiên, cả hai có thể phòng tránh những bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, sùi mào gà, bệnh lậu, giang mai…

Thứ hai, có thể phát hiện sớm và điều trị bệnh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản qua việc kiểm tra tinh trùng, buồng trứng, âm đạo, tử cung. Phát hiện các bệnh có khả năng di truyền cho thế hệ sau, từ đó hạn chế tỷ lệ mắc dị tật bẩm sinh do di truyền.

THÔNG TIN THÊM

20150915-kham-suc-khoe-tien-hon-nhan-thu-mau-blood-test
Trong vòng 12 giờ trước khi làm xét nghiệm máu, bạn nên nhịn ăn, không uống nước ngọt, sữa, nước trái cây, rượu, trà hay cà-phê.

Thời điểm lấy máu làm xét nghiệm tốt nhất là vào buổi sáng.

Khi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, bạn còn được hướng dẫn thực hiện kế hoạch hóa gia đình phù hợp với sức khỏe và điều kiện kinh tế của cả hai. Nhờ đó, hai bạn có thể kiểm soát được việc sinh con (thời điểm có con, số con, khoảng cách sinh), tránh việc mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai.

ĐỊA CHỈ

Nếu bận rộn và không có thời gian để đi nhiều nơi khám, bạn có thể đến các địa chỉ sau để khám sức khỏe tiền hôn nhân. Tại đây, có các gói khám cho bạn chọn.

Hà Nội: Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Bệnh viện C), 43 Tràng Thi, Q. Hoàn Kiếm, điện thoại (04) 3825 2161, giá từ 1.400.000 – 1.600.000 đồng tùy gói khám.

Đà Nẵng: Bệnh viện đa khoa Bình Dân, số 376 Trần Cao Vân, điện thoại (0511) 371 4030, giá từ 1.500.000 – 2.500.000 đồng tùy gói khám.

TP. HCM: Bệnh viện Bình Dân, 371 Điện Biên Phủ, P. 4, Q. 3, điện thoại (08) 3832 8754, giá từ 400.000 – 1.600.000 đồng tùy gói khám.

Mục Sức khỏe / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua