Khám phá Hội An qua những góc riêng

Không chỉ có phố cổ với dòng sông Hoài và những hẻm vắng hẹp phủ rêu phong, hãy theo chân chúng tôi khám phá một Hội An còn nhiều ẩn giấu

Để đến Hội An từ TP.HCM hoặc Hà Nội, cách nhanh chóng và thuận tiện nhất là đi máy bay đến sân bay Đà Nẵng, từ đây sẽ có xe Hội An Express đưa khách về trung tâm. Chỉ mất khoảng 30 phút là bạn đã có thể đặt chân đến phố cổ, sẵn sàng khám phá Hội An từ những góc rất riêng.

20150911-du-lich-pho-co-hoi-an-viet-nam-02

Một góc khuất tĩnh lặng giữa lòng phố cổ Hội An

Buổi sáng, khoảng 4 giờ 30 có mặt ở bến Bạch Đằng đoạn gần chợ Hội An, bạn sẽ thấy nhiều chiếc ghe xanh với gần chục ghế gỗ được sơn trắng, lót nệm hoa đang đỗ ở bến chờ đón khách đi ngắm bình minh. Mất khoảng 20 phút là ghe đã ra đến biển Cửa Đại.

20150911-du-lich-pho-co-hoi-an-viet-nam-lang-chai

Ngư dân giăng rớ lúc bình minh

Lúc này tia nắng sớm mới bắt đầu ló dạng và hàng dài những chiếc rớ to lớn đứng vững chãi trong ánh bình minh như đang giăng lưới mặt trời. Bóng ngư dân loang loáng dùng que sắt mỏng đẩy lưới ở mỗi rớ trong nắng sớm tạo nên một bức tranh đẹp, đầy sức sống. Một mẻ rớ kéo lên có khoảng vài ký cá lớn nhỏ tươi rói nhảy tanh tách cực kỳ sinh động và vui mắt.

20150911-du-lich-pho-co-hoi-an-viet-nam-01

Đến khi mặt trời lên hẳn, bạn hãy trở về phố cổ ăn sáng và thuê xe máy để xuống làng rau Trà Quế. Làng rau nằm cách trung tâm phố cổ khoảng 3km, được bao bọc bởi đầm rong và con sông Đế Võng nên đất đai vô cùng màu mỡ, tươi tốt. Trà Quế được mệnh danh là làng rau sạch nổi tiếng khắp miền Trung với nhiều giống rau thơm như húng lủi, quế, hành ngò, rau răm…

Bạn nên đến làng trước 10 giờ sáng vì đây là thời điểm tưới nước. Bên những luống rau nhỏ xinh ngay hàng thẳng lối và thơm ngào ngạt, hình ảnh người nông dân gánh nước tưới rau thật cẩn trọng mang đến cho du khách cảm giác thư thái.

20150911-du-lich-pho-co-hoi-an-viet-nam-lang-rau-tra-que

Những liếp rau mơn mởn ở làng rau sạch Trà Quế

Trên đường từ phố cổ đến làng rau Trà Quế, rẽ phải bạn sẽ gặp ngôi làng homestay với vườn rau và những hàng cau, hàng dừa rợp bóng. Du khách có thể ở lại đây và mỗi ngày được mặc áo nâu, đội nón lá, vác cuốc ra vườn rau trồng trọt, tưới nước như người nông dân thực thụ.

Trà Quế còn có các dịch vụ dạy nấu ăn dùng chính những nguyên liệu được chăm bón tại vườn, cho bạn thưởng thức những món thơm ngon do chính tay mình trồng đấy.
Buổi chiều về lại Hội An, bạn nhớ tìm đến số 92 Trần Phú, trên lầu 3 có quán Sky café là địa chỉ ít người biết và cũng là nơi duy nhất du khách có thể ngắm phố cổ từ trên cao với nhấp nhô những mái ngói cổ kính và tường vôi sơn vàng. Từ đây, bạn có thể thấy đàn dơi hàng nghìn con bay từ đâu về mà ngay đến người dân phố cũng chẳng ai hay.

20150911-du-lich-pho-co-hoi-an-viet-nam-den-long

Những chiếc đèn lồng rực rỡ là điểm đặc biệt của Hội An

Đặc biệt, bạn không nên bỏ qua quán phở Liến với phở bò kiểu Hội An không “đụng hàng”. Nước phở thơm lừng với thịt bò mềm, bánh phở đã phơi qua một nắng nên hơi dai dai, ăn kèm với đậu phộng rang, đu đủ ngâm giấm. Một địa chỉ khác của dân địa phương là cơm gà Bà Thuận. Gà được xé nhỏ trộn với trứng non và lòng cùng một ít rau thơm, nước tương, thêm chút tương ớt kiểu Hội An là bạn có thể ăn đến sạch đĩa rồi húp hết chén nước luộc gà thơm ngọt, được nêm nếm vừa phải.

Một ngày dài ở Hội An trôi qua thật nhanh. Chớp mắt, bạn lại hòa mình trong dòng người rộn ràng dưới phố xá náo nhiệt, để lần sau lại vẫn muốn quay về với vùng đất giản dị, yên bình này.

ĐÊM HỘI AN NÁO NHIỆT

Nếu đã no mắt với phố từ trên cao, bạn hãy ra cầu Hội An để xem những tia nắng cuối ngày hắt trên nền trời đỏ rực, phản chiếu xuống sông Hoài. Đây đó du khách mua hoa đăng thả xuống dòng sông lấp lánh vừa lãng mạn vừa huyền bí. Khi nắng đã tắt hẳn, những hàng quán hai bên bờ sông Hoài bắt đầu lên đèn thắp sáng rực cả một khúc sông.

20150911-du-lich-pho-co-hoi-an-viet-nam-03

Dưới sông, những nhà hàng trên thuyền cũng tấp nập người lên kẻ xuống náo nhiệt và vui vẻ. Bạn có thể đi dạo quanh phố và chọn một nơi mình thích, có thể là một nhà hàng bài trí thật tinh tế với những món Tây thơm lừng trong một con hẻm nhỏ hoặc một quán ăn đặc trưng của Hội An với những món nổi tiếng như cơm gà, cao lầu, mì Quảng, bánh đập, hến xúc bánh tráng, hoành thánh…

20150911-du-lich-pho-co-hoi-an-viet-nam-com-ga

Món cơm gà thơm ngon chính là đặc sản Hội An không thể bỏ qua.

THÔNG TIN THÊM

Giá xe Hội An Express: Chuyến đầu tiên đi lúc 4 giờ 15 sáng, chuyến cuối cùng lúc 22 giờ 15 với giá 110.000 đồng/người. Cứ mỗi tiếng khởi hành một chuyến. Nếu đi chuyến bay đêm, để chắc chắn có xe đón, bạn hãy liên lạc trước với Hội An Express qua điện thoại (0510) 391 9293 hoặc gửi email đến shuttle@hoianexpress.com.vn.

Bạn có thể đặt phòng khách sạn, resort trên Agoda, ở đây luôn có giá tốt cho bạn. Bên cạnh đó, bạn còn có thể ở dạng homestay với phòng vừa nhỏ nhắn, bài trí rất xinh, lại vừa tiện nghi, đầy đủ. Dạng này thích hợp với những bạn trẻ muốn thử trải nghiệm sống cùng gia đình người địa phương.

• Giá thuê ghe đi ngắm bình minh và xem rớ đánh cá: 350.000 đồng/chiếc.

• Thuê xe máy: từ 120.000 đồng/ngày.

• Mách nhỏ các quán đặc sản:

• Phở Liến : 482 Cửa Đại hoặc 25 Lê Lợi.

• Bánh mì Phượng: 2B Phan Châu Trinh.

• Cơm gà Bà Thuận: 17/4 Nhị Trưng.

Mục Du lịch / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua