Ăn cơm nguội thường xuyên có thể dẫn đến ung thư dạ dày

Sau hơn sáu giờ, các vi khuẩn bacillus cereus trong cơm có thể hoạt động lại và sinh ra độc tố rất có hại cho đường ruột

Bacillus cereus là loại khuẩn có sẵn trong gạo bị nhiễm từ đất. Quá trình nấu cơm qua nhiệt vẫn không thể tiêu diệt loại vi khuẩn này mà chúng lại phát triển thành một dạng bào tử khác để thích nghi.

Bào tử sẽ không kịp phát triển nếu ăn cơm nóng ngay sau khi nấu. Nguyên nhân là do thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột, khi tinh bột được làm nóng đến 60 độ C trở lên sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là “hồ hóa tinh bột”, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa. Do đó, thường xuyên ăn cơm nguội hâm nóng lại sẽ dễ dẫn đến khó tiêu hóa, lâu dài dễ gây ung thư dạ dày.

Với thời gian từ 6 tiếng trở lên, các vi khuẩn có trong cơm sẽ sản sinh ra một loại độc tố rất có hại cho đường ruột. Nếu ăn cơm nguội thừa chứa bacillus cereus sẽ xuất hiện các hội chứng ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài.

Cách bảo quản và sử dụng cơm nguội an toàn trước khi sử dụng: Sau khi ăn cơm xong, bạn hãy cho phần cơm còn lại vào hộp kín rồi đặt trong ngăn mát tủ lạnh, đến bữa sau chỉ việc lấy ra hấp lại là được.

Tuyệt đối không được cho cơm đang nóng vào tủ lạnh. Cơm để bên ngoài quá 5 giờ và để trong tủ lạnh quá 24 giờ thì không nên sử dụng.

Mục Sức khỏe / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua