Gia đình tan nát vì chồng mê tín

Theo giáo sư Vyse, mê tín là khi bạn bấu víu vào niềm tin hoặc hành động không phù hợp với khoa học mong đạt điều mơ ước

Cầu thủ nổi tiếng David Beckham luôn mang một đôi giày đá bóng mới vào mỗi trận đấu vì anh tin rằng điều đó sẽ đảm bảo một chiến thắng cho đội mình. Anh còn có thói quen sắp xếp mọi thứ phải luôn thẳng hàng hoặc luôn có đôi có cặp. Vợ của Beckham cũng tiết lộ rằng Beckham sẽ vứt bỏ lon đồ uống trong tủ lạnh nếu đó là số lẻ.

Dù các nhà tâm lý cho rằng phụ nữ có khuynh hướng mê tín hơn đàn ông gấp hai lần, song thực tế, khi tin vào quyền năng huyền bí, không phải đàn ông nào cũng biết điểm dừng hoặc chỉ mê tín theo xu hướng tích cực, làm cho cuộc sống gọn gàng, tốt đẹp hơn như David Beckham. Nhiều đức ông chồng còn gây ra lắm chuyện dở khóc dở cười cho gia đình.

CHUYỆN KHÓ TIN

Cưới nhau sáu năm nhưng anh Thành, chị Tâm chỉ “thu” được hai công chúa. Vốn là người thích xem sách tử vi, nắm được vài đường tướng số để bói cho bạn bè nhưng anh Thành không giải quyết được vấn đề của mình. Anh dò hỏi bạn bè và lặn lội từ TP. HCM về Đồng Nai mong thầy bói giỏi chỉ đường giúp anh có con trai.

Thầy bói xem tuổi vợ chồng anh rồi phán: “Anh tuổi Mùi (1979), chị nhà tuổi Tỵ (1977). Hai tuổi này lấy nhau dễ mất âm đức, nghĩa là khó có con trai, không có người nối dõi tông đường. Nếu anh lấy người tuổi Hợi (1983), mọi chuyện đã êm đẹp rồi”.

Nghĩ đến người bạn cùng tuổi lấy vợ sinh năm 1983, nhà giàu có, lại có đủ trai, gái, anh tin thầy sái cổ. Thầy bảo, nếu muốn có con trai, anh phải tích âm đức bằng cách chăm lo mồ mả, giỗ chạp tổ tiên và đi cầu xin con ở các đền, miếu linh thiêng.

Theo lời thầy, một năm nhà anh có cả chục ngày giỗ chạp, anh đều bắt vợ con nghỉ việc, nghỉ học kéo về Cà Mau tổ chức giỗ chạp linh đình, dù đó là ngày giỗ của các cụ ở đời nảo đời nào, đến cha mẹ anh cũng chẳng rõ. Khổ nữa là chuyện anh bắt vợ phải cùng mình đi khắp các đền thiêng từ trong Nam đến Trung, ra Bắc, để cầu xin con. Mặc dù thu nhập của hai vợ chồng chỉ khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng nhưng anh cũng không ngại mua cặp vé sang Indonesia tắm suối thiêng Tampak Siring ở Bali với khát khao các đấng thần linh khắp nơi hợp sức lại, giúp anh hoàn thành tâm nguyện.

Khi mọi việc cầu xin đã “đủ bộ”, anh lên kế hoạch gần gũi vợ. Đứa con rồi cũng đến nhưng có lẽ do nhầm lẫn khi tiếp nhận hồ sơ xin con mà “bề trên” lại gửi nhầm cho anh thêm một công chúa thứ ba.

Anh đến trách thầy, thầy lại trách ngược anh: “Ai bảo anh không xem kỹ tuổi tác khi lấy vợ. Bây giờ chỉ còn cách anh ngoại tình một lần. Đứa con thứ tư với vợ chắc chắn sẽ là con trai.

Chuyện phi lý tưởng chỉ lừa được trẻ con như thế cũng khiến anh Thành răm rắp làm theo. Song, khi anh chưa kịp “gần gũi” vợ để sinh được con trai thì chuyện ngoại tình vỡ lở. Chị Tâm nhất quyết đâm đơn ly hôn. Một gia đình tan vỡ chỉ vì mê tín.

VÌ SAO ĐÀN ÔNG MÊ TÍN THÁI QUÁ?

20150909-khi-chong-me-tin-thu-sau-ngay-13
Giáo sư tâm lý học Stuart Vyse, Đại học Connecticut ở New London, Mỹ, từng thừa nhận: “Tôi không phải là người mê tín dị đoan. Song có một lần về nhà sau hội nghị, trên một chuyến bay giông bão, một đồng nghiệp chợt quay sang tôi và nói: “Stuart này, anh có biết chúng ta đang ngồi ở hàng ghế thứ 13 không?”. Trong khoảnh khắc đó, tôi cảm thấy lo lắng, nhịp tim tăng lên”. Sau đó, nhà tâm lý này cũng kiểm soát được nỗi lo lắng và nói: “Khoan nào. Nếu đầu máy bay rơi, thì tất cả các hàng ghế đều rơi đâu chỉ có hàng ghế thứ 13 rơi”. Tuy nhiên, từ câu chuyện này, ông thừa nhận rằng, chúng ta rất dễ bị mê tín tấn công.

Theo ông Vyse, chỉ có 40% người Mỹ tin vào sự tiến hóa, nhưng hơn 1/2 người Mỹ tin vào những điều mê tín. Vậy tại sao có người không hề mê tín như giáo sư Vyse, nhưng cũng có nhiều người lại mê muội giống như anh Thành trong câu chuyện trên? Nhà di truyền học người Mỹ, Dean Hamer, đã tìm ra một loại gien quy định niềm tin tâm linh trong con người có tên là VMAT2.

VMAT2 là gien điều chỉnh sự sản sinh các hợp chất serotonin, adrenaline, norepinephrine và quan trọng nhất là dopamine trong não. Những hợp chất này đóng vai trò quyết định đến cảm xúc và niềm tin tâm linh của mỗi người. Những người có gien VMAT2 có xu hướng mê tín hơn những người khác. “Gien có thể khiến bạn tin tưởng cả vào những điều không có cơ sở”, nhà di truyền học cho biết.

20150909-khi-chong-me-tin-01

Ánh sáng khoa học có thể giúp bạn soi rọi những mê tín

Cũng theo nhà di truyền học này, ngoài VMAT2, có thể còn tới hơn 50 loại gien khác có sức mạnh tương tự. Các nhà khoa học vẫn đang trong hành trình giải thích, nhưng cũng phần nào giúp bạn có thể thông cảm cho anh chồng mê tín.

Còn theo giải thích của các nhà tâm lý, đằng sau hầu hết các hình thức mê tín dị đoan là một người đang lo lắng, cảm thấy mình không thể kiểm soát những việc đang xảy ra với bản thân.

Bên cạnh đó, người mê tín cũng là người có cảm giác không an toàn, thiếu tự tin, không đủ dũng đảm để đối mặt và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Vì thế, họ tìm đến những thế lực siêu nhiên nhằm dựa dẫm, trốn tránh cảm giác lo lắng và cũng để trốn tránh trách nhiệm về những sự kiện đã xảy ra trong cuộc sống.

3 CÁCH GIÚP CHỒNG BỚT MÊ TÍN

20150909-khi-chong-me-tin-thu-gian-ben-nhau-Resting-together

Chồng mê tín đôi khi do lo lắng và thiếu tự tin vào bản thân

Sẽ không đáng ngại nếu anh chỉ nghĩ hoặc hành động mê tín một chút giống như việc anh mặc chiếc áo màu đỏ vì tin mình may mắn, đi lại đôi giày đã từng đi trong buổi phỏng vấn thành công. Những việc này có thể giúp anh củng cố sự tự tin, thúc đẩy suy nghĩ tích cực, từ đó có thể làm mọi việc thuận buồn xuôi gió hơn. Song nếu cảm thấy việc chồng mê tín khiến gia đình xáo trộn, bạn hãy:

1. Bạn cần chia sẻ, trò chuyện, lắng nghe và hỗ trợ hết mình giúp anh cảm thấy an toàn, bớt lo lắng, trở nên tự tin và kiểm soát mọi việc tốt hơn.

2. Tạo điều kiện để anh gặp gỡ với những bạn bè tốt để được nghe lời khuyên hợp lý hoặc cho anh thấy những tấm gương thực tế.

3. Nếu vẫn không thuyết phục được anh, bạn có thể đưa anh đến gặp chuyên gia tâm lý hoặc những người có chuyên môn trong lĩnh vực khiến anh lo ngại để họ cho anh lời khuyên chính xác.

Mục Gia đình / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua