Những kiểu đàn ông không nên hẹn hò

Thật trớ trêu khi có những người phụ nữ chỉ bị hấp dẫn bởi những người đàn ông khiến họ bị tổn thương

Người đầu tiên Ngọc Thắm yêu là một anh chàng thô bạo, sẵn sàng giơ tay đánh cô mỗi khi nổi cơn thịnh nộ. Người thứ hai Thắm si mê lại là một gã đào hoa, lừa dối cô nhưng cô vẫn không thể chia tay cho đến khi anh ta bỏ đi theo người khác. Đến lần thứ ba, bạn thân của Thắm phản đối: “Tại sao cậu toàn “dính” phải những loại đàn ông tệ hại như thế?”.

Đó là một chàng trai coi trọng bản thân mình hơn hết thảy. Vậy mà Thắm vẫn yêu. Chính cô cũng không hiểu tại sao mình rất dễ bị hấp dẫn bởi những kiểu đàn ông tệ hại cứ liên tục làm tổn thương cô hết lần này đến lần khác như vậy.

PHÁ VỠ MÔ THỨC TÌNH CẢM TIÊU CỰC

20150914-yeu-nguoi-te-hai-02
Để “tống khứ” đàn ông tệ hại ra khỏi cuộc đời bạn, trước hết bạn cần tìm ra những mô thức tình cảm nào trong quá khứ đã ảnh hưởng tiêu cực đến lựa chọn của bạn. Đừng vội yêu ai chỉ bởi cảm thấy người đó lôi cuốn mình mà nên dành thời gian để xác định nỗi ám ảnh đang đeo bám bạn.

Bước tiếp theo, bạn phải sẵn sàng loại bỏ chúng bằng cách mở lòng yêu thương và trân trọng một người đàn ông tử tế. Chỉ có những trải nghiệm yêu thương chân thành mới hàn gắn được những đổ vỡ tình cảm trong quá khứ, giúp bạn tìm được hạnh phúc và bình yên vốn lẽ đã thuộc về bạn từ rất lâu.

TRỞ VỀ CẢM XÚC NGUỒN CỘI

Tiến sỹ tâm lý người Mỹ, Barbara De Angelis gọi trạng thái của Thắm là hội chứng trở về cảm xúc nguồn cội (Going home syndrome). Điều này có nghĩa là bạn có xu hướng đi tìm những cảm xúc tương tự với những điều quen thuộc đã trải nghiệm trong quá khứ.

Ngay từ thời thơ ấu, bạn đã gắn liền tình yêu với gia đình. Do đó, sự biến động của gia đình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách bạn cảm nhận về tình yêu. Nếu bạn sống trong một gia đình ba mẹ yêu thương, tôn trọng nhau, trí não của bạn hình thành nên mô thức Tình yêu = Hạnh phúc. Khi trưởng thành, bạn sẽ có xu hướng đi tìm những người đàn ông tử tế để yêu thương và kết hôn như ba mẹ mình.

20150914-yeu-nguoi-te-hai-01Ngược lại, nếu bạn không được yêu thương trong thời thơ ấu hoặc sống trong một gia đình không hòa thuận, nơi bạn đã quen với cảnh chỉ trích, phê phán, bạo lực hay lừa dối… bạn dần hình thành mô thức: Tình yêu = Bất hạnh.

Với mô thức này, bạn sẽ có xu hướng dễ bị hấp dẫn bởi những đàn ông tệ bạc mang đến cảm giác “bị bạo hành” giống thuở bé. Bạn không bị lôi cuốn bởi những người đàn ông tử tế, đơn giản vì những người này đem lại cho bạn cảm giác được yêu thương – vốn là điều bạn không cảm thấy quen thuộc.

NHỮNG KIỂU ĐÀN ÔNG KHÔNG NÊN HẸN HÒ

Không có người đàn ông nào hoàn hảo, tuy nhiên vẫn có những tính cách tệ hại rất khó chấp nhận. Nếu người bạn đang hẹn hò có những biểu hiện sau, bạn nên chấm dứt càng sớm càng tốt:

• Anh có một hoặc vài thói nghiện ngập như cờ bạc, ma túy… Tình yêu của bạn có lớn thế nào cũng không thể “thuần hóa” được kẻ đã bán thân cho nghiện ngập.

• Anh không kiên nhẫn, dễ bực mình, gắt gỏng, dễ nổi cơn tam bành khi bạn làm không đúng ý anh. Đây là người đàn ông nóng tính và khi cơn giận nổi lên, bạn sẽ trở thành nạn nhân bị bạo hành.

• Anh kiểm soát bạn chặt chẽ, từ điện thoại đến các mối quan hệ bạn bè… luôn muốn giữ bạn bên cạnh mình. Khi đã cưới người đàn ông này, bạn chỉ có hai lựa chọn: ly hôn hoặc chấp nhận cả đời chịu sự quản lý, sống theo mọi sắp đặt của anh ấy.

•Anh than phiền, đổ lỗi cho người khác, đặc biệt là cho người yêu cũ. Người đàn ông luôn cho mình là nạn nhân sẽ không nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng mối quan hệ bền vững như niềm mong mỏi của bạn.

Mục Gia đình / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua