Làm đẹp bằng cách gắn nút gỗ lên mũi dị hợm như người Apatani

Hai nút gỗ gắn bên hai cánh mũi, đường xăm trải dài từ trán xuống giữa mặt và một hàng ngang 5 vết xăm khác dưới cằm, đó chính là chuẩn mực đẹp vô cùng dị thường của tộc người Apatani tại Ấn Độ

Phụ nữ Apatani với nút gỗ trên mũi và những đường xăm khắp mặt

Bộ tộc Apatani hay còn gọi là Tani, sống tại một ngôi làng nhỏ ở vùng thung lũng Ziro hẻo lánh, thuộc vùng sâu Arunachal Pradesh, phía Đông Bắc Ấn Độ với tổng dân số khoảng 60.000 người.

Phong tục kỳ dị này đã có từ rất lâu đời và là một trong những cách làm đẹp lạ lùng nhất thế giới. Phụ nữ Apatani thường mặc những bộ quần áo đơn giản nhưng có màu sắc sặc sỡ, tục xăm mình (Twpe) và đục mũi bằng nút gỗ (Y’apĩn hullo) rất phổ biến. Đường xăm màu đen trải dài từ trán đến chóp mũi và 5 đường xăm ngang trên cằm. Còn nút gỗ làm từ gỗ mây được gắn lên mũi khi bé gái bắt đầu có kinh nguyệt lần đầu tiên, như một biểu tượng của cô gái đến tuổi trưởng thành, mũi của những bé gái được đục rồi kéo to ra và nhét hai nút bằng gỗ vào. Kích thước của những nút gỗ này cũng lớn dần theo độ tuổi các cô bé. Phụ nữ Apatani cho rằng những hình xăm trên càng rõ, nút gỗ càng to, tròn thì người đó càng đẹp.

Trong lịch sử, phụ nữ bộ tộc Apatani được đồn là có sắc đẹp mê hồn, dẫn đến bộ lạc này thường xuyên bị những bộ tộc khác tấn công, cướp bóc và bắt cóc phụ nữ. Những phụ nữ đã bị bắt đi sẽ không bao giờ có thể quay về bộ lạc nữa. Vì lẽ đó, tục đục mũi bằng nút gỗ ra đời nhằm bảo vệ an toàn cho những cô gái Apatani, cố tình “làm xấu” mình khiến bọn thổ phỉ sẽ bỏ qua mà không bắt họ.

Được biết, phong tục quái đản này đã bị xóa bỏ từ năm 1970 khi phụ nữ trẻ trong bộ tộc bắt đầu tìm tới những cách làm đẹp “bình thường” hơn nhằm thu hút đàn ông ngoài bộ tộc. Hình ảnh nút gỗ gắn trên cánh mũi và những đường xăm đen trên gương mặt chỉ còn sót lại ở những cụ bà đã 70 – 80 tuổi.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua