Cách làm trắng da toàn thân tại nhà với nước vo gạo

Mỹ phẩm tuyệt hảo cho da và tóc không ở đâu xa mà nằm ngay trong hũ gạo nhà bạn, vừa rẻ vừa tiện dụng lại hiệu quả

Hàng trăm năm qua, phụ nữ châu Á, nhất là người Nhật, đã biết dùng nước vo gạo để làm đẹp cho da, tóc và cơ thể. Nhiều bác sỹ da liễu ngày nay khẳng định nước gạo chính là cách làm trắng da toàn thân tại nhà của phụ nữ Nhật, giúp họ có một làn da mịn như sứ.

CÔNG DỤNG CỦA NƯỚC GẠO TRONG CÁCH LÀM TRẮNG DA TOÀN THÂN TẠI NHÀ

Nước vo gạo sẽ cung cấp các thành phần vitamin và chất khoáng có tác dụng làm dịu, dưỡng ẩm và chống ô-xy hóa giúp tăng tuần hoàn máu, ngăn ngừa hoặc làm mờ những đốm sạm do da lão hóa, chống viêm da. Các dưỡng chất của nước gạo lưu lại trên da còn hấp thụ tia UV, góp phần bảo vệ da khỏi ảnh hưởng của ánh nắng.

20150827-trang-da-dep-toc-voi-nuoc-vo-gao-02

CÁC LOẠI NƯỚC GẠO

Để tận dụng những công dụng làm đẹp từ nước gạo, bạn chỉ cần mất ít phút để “bào chế” ra loại mỹ phẩm thiên nhiên này. Có ba dạng nước gạo bạn có thể làm tại nhà.

Nước vo gạo
Bạn vo gạo lần đầu để loại bỏ bụi bẩn. Lần thứ hai, bạn ngâm gạo 10–15 phút, sau đó vo gạo đến khi nước chuyển sang màu trắng đục thì gạn nước ra để dùng.

Nước vo gạo lên men
Nước vo gạo bạn để ở nhiệt độ phòng khoảng 24–48 giờ cho đến khi nước có mùi chua thì mang đi nấu sôi, để nguội.

Ở nước vo gạo lên men, các hiệu quả làm đẹp sẽ vượt trội hơn do nước gạo có thêm nhiều chất chống ô-xy hóa, chất khoáng, vitamin B, vitamin E. Đặc biệt, chất pitera sản sinh trong quá trình lên men được xem là thần dược chống lão hóa do khả năng tăng sinh tế bào, giúp làn da tươi trẻ.

Nước vo gạo lên men rất đậm đặc nên bạn phải pha thêm nước ấm khi sử dụng, nhiều hay ít tùy loại da/tóc.

Nước cơm
Khi nấu cơm, bạn cho nhiều nước hơn tỷ lệ bình thường. Đến khi cơm sôi hoặc khi cơm gần chín, bạn chắt bớt nước ra để dùng,

Có thể giữ nước gạo ở ngăn mát tủ lạnh để dùng trong một tuần. Khuấy trước khi dùng.

20150827-trang-da-dep-toc-voi-nuoc-vo-gao-01

CÁCH SỬ DỤNG NƯỚC GẠO

♦ Cách làm trắng da toàn thân tại nhà với nước vo gạo: Bạn có thể dùng nước gạo như mặt nạ đắp mặt (có thể kết hợp với nước chanh, tinh dầu hay thảo dược). Bạn dùng khăn ướt hoặc bông tẩy trang đắp nước gạo lên kín mặt rồi để khô. Có thể dùng để tắm toàn thân.

♦ Tận dụng cơm nguội: Cơm nguội còn dư, bạn có thể xay nhuyễn và trộn với 1–2 thìa dầu ô-liu hoặc dầu dừa, 2 thìa nước chanh hoặc/và vài giọt tinh dầu để làm sữa tắm. Tắm với “sữa” cơm nguội 1 lần/tuần hoặc cách 15 ngày, làn da bạn sẽ mềm mại, mịn màng và tươi sáng hơn.

20150827-trang-da-dep-toc-voi-nuoc-vo-gao-oliu

NƯỚC VO GẠO CŨNG GIÚP DƯỠNG TÓC MỀM MƯỢT

Nước vo gạo cũng có hiệu quả dưỡng tóc mềm mượt. Sách Kỷ lục Guinness cũng từng ghi nhận làng Huangluo, Trung Quốc, là ngôi làng có nhiều mái tóc dài nhất thế giới. Theo phụ nữ dân tộc Dao Đỏ ở làng này, nước gạo lên men chính là dầu gội đặc biệt giúp họ có mái tóc đen, dài và đến tuổi U90 vẫn chưa có sợi bạc.

Nghiên cứu cho thấy trong nước gạo có chất inositol, là một tổ hợp vitamin B có khả năng phục hồi tóc hư tổn. Sau khi bạn dùng nước gạo gội đầu, chất này sẽ ở lại trong tóc nên hiệu quả bảo vệ và làm đẹp vẫn được duy trì. Ngoài ra, các a-xít amin trong nước gạo giúp chân tóc chắc khỏe và làm cho sợi tóc dày, óng mượt hơn.

♦ Cách dưỡng tóc mềm mượt với nước gạoBạn dùng nước gạo như dầu gội hoặc dầu xả 1–2 lần/tuần.

Mục Nhan sắc/Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua