Loài dơi, những ác quỷ dễ thương

Liệu những chú dơi ngoài đời thực có giống như trong những bộ phim kinh dị các bé từng xem? Cùng tìm hiểu các bé nhé

Ngoại hình đáng sợ, thói quen sống trong bóng tối kèm những câu chuyện kinh dị đã khiến chúng ta có cái nhìn sai lệch về loài dơi? Trái ngược với định kiến, chúng là những sinh vật thông minh, hiền lành và có khi còn rất đáng yêu nữa đấy. Các bé hãy cùng tìm hiểu những bí ẩn đằng sau loài vật bóng đêm này.

LOÀI DƠI CÓ THỂ BAY NHƯ CHIM?

20150826-bat-con-doi-02
Dơi là động vật có vú, thuộc bộ Chiroptera. Khác với những loài sóc bay, vượn cáo colugo và loài thú có túi Possum chỉ có thể lượn một quãng ngắn, dơi là loài có vú duy nhất có khả năng bay lượn tự nhiên như chim. Dơi sống hầu hết ở khắp nơi trên thế giới, trừ Bắc Cực và Nam Cực.

NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG

20150826-bat-con-doi-04
Chúng có khoảng 1.240 loài. Quần thể dơi đông đúc nhất thế giới cư ngụ ở khu hang động Bracken Bat tại bang Texas, Mỹ với khoảng 20 triệu con.
Loài dơi Molossidae có tốc độ bay đến 97 km/giờ. Chúng có thể bay 250–400km chỉ trong 1 đêm. Loài dơi đầu vàng khổng lồ có sải cánh dài đến 1,8m. Dơi có tuổi thọ đến hơn 20 năm.

TÌM ĐƯỜNG TRONG BÓNG TỐI

20150826-bat-con-doi-01
Các bé có biết bằng cách nào dơi có thể bay lượn và tìm kiếm thức ăn trong bóng tối không? Dơi sử dụng đôi tai của mình. Chúng phát ra những sóng siêu âm với tần số 30.000–70.000Hz và khi tần sóng này dội lại vào tai, não của dơi tự động phân tích và sử dụng chúng như một tấm bản đồ vậy. Những tần sóng này quá cao nên người lớn thường không nghe thấy, nhưng đôi lúc các bé lại có thể nghe được đấy.

TỐT HAY XẤU?

20150826-bat-con-doi-03

Trong y học, một loại thuốc chống đông máu có nguồn gốc từ nước bọt của dơi ma cà rồng được dùng điều trị cho bệnh nhân đột quỵ, tim mạch

Dơi thường bị gán mác xấu xa, đáng sợ, mang nhiều mầm bệnh truyền nhiễm (như bệnh dại)… Thật ra, dơi là loài sinh vật rất thông minh và hiền lành đấy các bé ạ. Thức ăn của chúng là trái cây và những loài côn trùng. Một chú dơi Myotis Lycifugus có thể ăn trung bình 1.000 con muỗi/giờ và một cộng đồng 150 con có thể bảo vệ cây trồng khỏi 33 triệu con sâu trong một mùa.

QUÁ TRÌNH SINH SẢN

Dơi thường sinh sản vào mùa xuân. Đa phần chúng chỉ đẻ một dơi con trong một lứa. Dơi con bám vào bụng dơi mẹ gần như suốt ngày, chúng bú sữa mẹ và giữ ấm cơ thể từ đó. Dơi mẹ có thể mang thai từ một đến ba lứa trong cùng một mùa sinh sản.

BÍ ẨN MA CÀ RỒNG

20150826-bat-con-doi-05
Khoảng 70% dơi là loài ăn côn trùng, phần còn lại ăn hoa quả và chỉ một số rất ít ăn cá hay các loài vật khác. Loài dơi đáng sợ chuyên hút máu, mang tên “Dơi ma cà rồng” hay “Dơi quỷ”. Dơi ma cà rồng sinh trưởng ở các vùng nhiệt đới Mexico, Trung Mỹ và Nam Mỹ, thường hút máu bò, heo, ngựa và chim. Chúng chỉ đi săn khi trời tối. Nước bọt của chúng chứa một chất hóa học có tác dụng chống đông máu để hút máu lâu hơn.

Những lễ hội dơi

Do sinh sản chậm và bị con người bắt giết, số lượng dơi trên thế giới đang giảm rất nhanh. Vì thế, nhiều lễ hội dơi được tổ chức để tuyên truyền bảo vệ chúng.

Great Lakes Bat Festival: Lễ hội mùa hè hai ngày hàng năm tại Bloomfield Hills, Michigan, Mỹ, nhằm tuyên truyền kiến thức về dơi và cách bảo vệ chúng.

Austin Bat Festival: Lễ tổ chức vào cuối hè hàng năm, tại cầu Congress Avenue, bang Texas, Mỹ. Tại đây, khách tham dự có thể chứng kiến hơn một triệu chú dơi Tadarida brasiliensis cất cánh bay khỏi hang.

Annual Florida Bat Festival: Lễ hội tại bang Florida, Mỹ, tổ chức hàng năm nhằm gây chú ý đến những giống dơi ăn quả.

Mục Mẹ và con – Khoa học vui

Đừng bỏ qua