Vì sao nên cho bé ăn bông cải xanh?

Do có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, bông cải xanh là lựa chọn tốt để bổ sung vào khẩu phần ăn của bé

Bông cải xanh ít có nguy cơ gây dị ứng và chứa gần như đầy đủ những chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất mà cơ thể bé cần cho sự phát triển.

Thật vậy, chỉ với 100g bông cải xanh mỗi ngày, con bạn đã có thể thu được:

47mg can-xi                21mg ma-giê

0,73mg sắt                  66mg phốt-pho

0,41g kẽm                   89,2mg vitamin C

623IU vitamin A          63μg folate (vitamin B9)

0,78mg vitamin E       0,071mg thiamin (B1)

0,639mg niacin (B3)   2,6g chất xơ…

BÉ LỢI GÌ KHI ĂN BÔNG CẢI XANH?

20150818-cho-be-an-bong-cai-xanh-Broccoli-01
Sắt, can-xi và vitamin C trong bông cải xanh là bộ ba giúp xương của bé phát triển tốt. Trong đó, vitamin C còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và mang lại hiệu quả chống viêm, giúp bé tăng sức đề kháng trước nhiều căn bệnh khác nhau. Vitamin A, B cùng phốt-pho hỗ trợ thị lực của bé phát triển tốt. Còn chất xơ giúp việc tiêu hóa của bé dễ dàng hơn, giúp đường ruột sạch và khỏe mạnh.

CHỌN MUA BÔNG CẢI XANH NGON?

20150818-cho-be-an-bong-cai-xanh-super-market-Broccoli
Bông cải có màu xanh đậm, hoa kết chặt là loại tươi, non. Tránh chọn bông cải có hoa hơi vàng vì là bông cải quá già. Bên cạnh đó, khi nhấc bông cải lên, bạn thấy nặng tay.

Phần cuống và lá bông cải nên có màu xanh tươi. Thử uốn cong cuống bông cải, nếu thấy cuống giòn, bạn hãy chọn nó. Sau khi mua về, nên ăn càng sớm càng tốt để tránh mất vitamin. Nếu cần bảo quản, bạn cho vào túi ni-lông và không cắt nhỏ vì bông cải dễ hư hơn.

CÁCH CHẾ BIẾN BÔNG CẢI XANH CHO BÉ

20150818-cho-be-an-bong-cai-xanh-Broccoli
Khi nấu, bạn cắt thành từng bông nhỏ, rửa dưới vòi nước. Tiếp tục ngâm trong nước muối pha loãng 5 phút để loại bỏ các chất bẩn.

Thời gian nấu, nhiệt độ và lượng nước ít đến mức tối thiểu. Đừng nấu bông cải xanh quá chín vì sẽ mất nhiều chất dinh dưỡng. Bạn chỉ hấp bông cải trong 3 – 5 phút, sao cho bông đủ chín mà vẫn giữ màu xanh tươi.

CÔNG THỨC NẤU ĂN

20150818-cho-be-an-bong-cai-xanh-fire-rice-Broccoli
• Cơm rang bông cải xanh: Xào 1/2 củ hành tây thái hạt lựu với ít dầu ô-liu, thêm 1/2 bát bông cải xanh cắt nhỏ, ớt chuông, cà-rốt thái hạt lựu, một ít đậu Hà Lan, hạt ngô luộc chín vào đảo đều. Tiếp tục đổ 1 bát cơm vào chảo, đập 1 cái trứng gà vào, nêm 1/2 thìa cà-phê muối, trộn đều. Múc ra bát cho bé dùng.

Nước sốt bông cải xanh bổ dưỡng: Xay nhuyễn hỗn hợp gồm 1 bát bông cải xanh hấp chín, ít nước hầm rau củ, 2 thìa cà-phê dầu ô-liu, 1 thìa cà-phê rau thơm. Rưới nước sốt này lên món mì, nui cho bé.

Lưu ý cho bạn

• Bông cải xanh có chứa đường raffinose. Cơ thể không thể tiêu hóa raffinose và khi đường này vào đến ruột, các vi khuẩn sống làm lên men raffinose, giải phóng khí metan. Đó là lý do khiến một số bé ăn bông cải xanh gặp tình trạng đầy hơi.

•Lần đầu tiên cho bé ăn bông cải xanh, bạn chỉ cho dùng vài lát và tăng từ từ để cơ thể bé quen với loại thực phẩm mới này.

•Bạn có thể cho thêm gừng tươi hoặc bột gừng để làm giảm hiện tượng đầy hơi khi ăn bông cải giúp bé thưởng thức món ăn trọn vẹn.

Đừng bỏ qua