Nguy cơ mắc bệnh từ thịt heo tiêm thuốc an thần

Tình trạng tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ rất phổ biến, chủ yếu tập trung ở các lò giết mổ heo lậu. Chỉ trong vòng một tháng, Chi cục Thú y TP. HCM đã phát hiện hai vụ tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ

Cơ quan chức năng đang lập biên bản một lò giết mổ heo lậu. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành thú y – ông Khương Trần Phúc Nguyên (Chi cục Thú y TP. HCM) cho biết, tiêm thuốc an thần không chỉ làm heo nằm bất động không kêu la khi giết mổ mà còn khiến thịt heo mềm, đẹp hơn… nên đa số lò mổ lậu đều có xu hướng sử dụng các loại thuốc này.

Nếu người tiêu dùng gặp các triệu chứng như hạ huyết áp, tình trạng lừ đừ, không tập trung, tăng cân, khô miệng, táo bón, dị ứng, buồn ngủ, trầm cảm kéo dài… thì có thể đã ăn phải thực phẩm có tồn dư thuốc an thần. Đáng chú ý, triệu chứng này sẽ trầm trọng hơn đối với trẻ em, người già và những người có tiền sử về bệnh tim mạch, gan, thận.

Người tiêu dùng sẽ rất khó nhận biết được những miếng thịt heo nào bị tiêm thuốc an thần bằng mắt thường. Tuy nhiên, đối với những miếng thịt heo có màu sắc đỏ tươi hấp dẫn, sờ tay vào thấy rất dính, thịt dẻo hơn, phần thịt ra sát tới da và rất ít mỡ thì đó là những dấu hiệu cho người tiêu dùng nghi ngờ là heo có sử dụng thuốc không đúng quy định.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua