Nước giếng ở ngoại thành TP. HCM có thể gây ung thư

Nước giếng ở ngoại thành TP. HCM chưa đạt chất lượng lý hóa. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, có 110 trong tổng số 1.400 mẫu nước giếng ở khu vực này có hàm lượng amoni hoặc asene cao. Đây là những chất gây ung thư

Ảnh chỉ nhằm mục đích minh họa

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM, các mẫu nước giếng ở ngoại thành TP. HCM khi kiểm tra đều không đạt về chất lượng lý hóa như: độ pH quá thấp, độ đục cao, có hàm lượng sắt, amoni cao… Trong khi đó, nếu sử dụng nước nhiễm amoni cho việc ăn uống hàng ngày thì có thể gây thiếu ô-xy hoặc bệnh ung thư. Đây là kết quả mà Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã kiểm nghiệm từ 1.400 mẫu nước giếng ở bảy quận, huyện.

Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM cho biết thêm, nước có độ pH thấp sẽ gây bệnh ngoài da và các vấn đề về tiêu hóa; có hàm lượng sắt quá cao làm cho nước có màu, mùi tanh khó chịu và ảnh hưởng đến vấn đề tiêu hóa, thực phẩm, vật dụng sử dụng hàng ngày và những chức năng khác của cơ thể. Đặc biệt, có 110 trong tổng số 1.400 mẫu nước có hàm lượng amoni hoặc asene cao.

Theo thông tin tại kỳ họp lần thứ 18 Hội đồng Nhân dân TP. HCM khóa VI, hiện hỉ có 90% hộ dân TP. HCM được dùng nước sạch là nước máy do Sawaco cung cấp, còn 358.351 trong tổng số trên 1,8 triệu hộ dân thành phố chưa được sử dụng nước sạch mà dùng nước giếng khoan hoặc đào, tập trung chủ yếu ở ngoại thành.

Tại kỳ họp lần thứ 18 này của Hội đồng Nhân dân TP. HCM vào chiều 29–7–2015, các đại biểu đã chất vấn và được trả lời chất vấn về kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết 28 Hội đồngNhân dân ngày 12–2–2014 về chỉ tiêu phấn đấu 100% hộ dân thành phố sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh.

Để đảm bảo cung cấp nước sạch cho 358.351 hộ dân, thành phố cần nguồn vốn khoảng 22.000 tỷ đồng. Thành phố sẽ chi ngân sách để phát triển hệ thống mạng lưới cấp 1; cấp bù lãi suất từ chương trình kích cầu của thành phố để Sawaco đầu tư phát triển mạng lưới cấp 2; kêu gọi đơn vị phân phối nước tự đầu tư mạng lưới cấp 3. Ủy ban Nhân dân thành phố đã phê duyệt phương án lắp đặt bồn nước, thiết bị lọc nước. Sở Tài chính sẽ tạm ứng kinh phí cho các đơn vị thực hiện sau khi có kết quả đấu thầu và đang làm việc với các ngân hàng về hỗ trợ vay vốn kích cầu cho lắp đặt thiết bị lọc nước.

Nếu nghi ngờ hoặc không yên tâm về chất lượng nước đang sử dụng, bạn nên gọi điện thoại đến đường dây nóng của Trung tâm Y tế dự phòng là 093 806 0869 (24/24 giờ) hoặc (08) 3923 4869 (giờ hành chính).

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua