Amsterdam, thành phố của những kênh đào uốn lượn

Khách du lịch tìm đến thủ đô của Hà Lan với những ấn tượng sẵn có về sự náo nhiệt, ồn ào và cuộc sống đêm sôi động không ngủ

Nhưng với một người đã rong ruổi khắp thành phố trên chiếc xe đạp, tôi lại nhìn Amsterdam bằng một ánh mắt khác: xinh đẹp, tĩnh lặng mà đầy sức sống.

HỆ THỐNG KÊNH CHẰNG CHỊT

Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, nét đẹp đặc biệt của Amsterdam nằm ở hệ thống kênh chằng chịt dài 100km, với ba dòng kênh chính là Herengracht, Prinsengracht và Keisersgracht được đào từ thế kỷ XVII. Các dòng kênh uốn lượn khắp Amsterdam với 1.753 cây cầu bắc ngang trở thành cách thoát nước hiệu quả cho thành phố vốn thấp hơn mặt biển. Hai bên là những dãy nhà được xây theo lối kiến trúc nhiều ô cửa sổ vuông vức, không hề có ban công đặc trưng của Hà Lan.

Tôi mua một chiếc vé giá 19 euro (khoảng 494.000 đồng) tại bến tàu trung tâm và trên chiếc ca-nô thả chầm chậm theo dòng nước, tôi được nghe bác lái tàu kể lại lịch sử của thành phố xinh đẹp này rồi cảm nhận vẻ bình yên, tĩnh lặng của nó.

20150904-du-lich-amsterdam-ha-lan-travel-holand-01

ĐÂU CŨNG THẤY XE ĐẠP

Ở Amsterdam, xe đạp còn đông hơn người. Chính phủ xây dựng phần đường riêng cho xe đạp cực kỳ rộng rãi, an toàn và khuyến khích tất cả người dân sử dụng phương tiện này. Tôi bắt gặp những tốp học sinh đến trường, bà mẹ chở hai con trên chiếc thùng gắn trước xe hay cô gái trẻ, tay ôm bó hoa tulip, đạp xe qua những dòng kênh uốn lượn, cảm nhận không khí trong lành và hàng cây đổ bóng mát hai bên đường. Đạp xe đạp trở thành nét văn hóa rất thú vị của Hà Lan.

20150904-du-lich-amsterdam-ha-lan-travel-holand-ride-bicycle

VẾT THƯƠNG LỊCH SỬ

Có một nơi mà khách đến Amsterdam nhất định phải tìm tới, đó là ngôi nhà của Anne Frank, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Ai đã đọc cuốn sách nổi tiếng Nhật ký của Anne Frank hẳn không nén nổi xúc động. Men theo cầu thang gỗ dẫn lên căn gác ọp ẹp, tất cả khách tham quan đều lặng lẽ. Nỗi sợ hãi của những người Do Thái phải lẩn trốn sự truy bắt của Đức Quốc Xã trong Thế chiến thứ II hiện lên thật rõ ràng. Tôi bước ra khỏi căn nhà ấy và nhìn ánh mặt trời chiếu rọi trên nền mây trong vắt, bỗng cảm thấy yên lòng. Chiến tranh đi qua để lại vết thương không nhỏ, nhưng cùng với đó còn có niềm hy vọng vào tự do, như cô bé Anne 15 tuổi ngày ấy.

NHỮNG MÓN ĂN GIẢN DỊ, MỘC MẠC

20150904-du-lich-amsterdam-ha-lan-travel-holand-kroketten-and-stroopwafel

Bánh stroopwafel và Món thịt chiên Kroketten

Bước dọc trên khu phố Jordaan ít dân du lịch biết tới, tôi ghé mua vài cái stroopwafel (bánh waffle có si-rô caramel bên trong) từ người bán dạo bên đường. Đã đến Amsterdam mà không ăn thử stroopwafel thì thật phí phạm, tôi còn nhớ mãi vị bánh giòn rụm và rất thơm ấy. Những món ăn đậm chất Hà Lan còn có xúc xích bò Ossenworst, thịt Kroketten hay khoai tây nghiền Stamppot.

20150904-du-lich-amsterdam-ha-lan-travel-holand-chesse

Phô-mai Hà Lan

Các sản phẩm sữa, phô-mai và mayonnaise được bán ở khu chợ Albert Cuyp nổi tiếng khắp Hà Lan không những vì chất lượng hảo hạng mà còn ở hương vị có một không hai. Bạn nhớ mua làm quà cho người thân. Kế đến, hãy tới nhà hàng De Belhamel tại khu Jordaan và dùng bữa trưa bên dòng kênh xanh ngắt. Đó sẽ là một trải nghiệm rất khó quên.

THIÊN ĐƯỜNG HOA RỰC RỠ

20150904-du-lich-amsterdam-ha-lan-travel-holand-keukenhof

Vườn hoa Keukenhof

Tại một thị trấn nhỏ mang tên Lisse cách Amsterdam 40km, vườn hoa Keukenhof chỉ mở cửa từ cuối tháng 3 đến tháng 5 khi hoa nở. Nhiều loại tulip rực rỡ đủ màu khoe sắc cùng thủy tiên vàng, thược dược, thu hải đường… bên cạnh những cối xay gió cổ kính xây rải rác, tạo nên một cảnh tượng đẹp như trong tranh vẽ. Từ 24–3 đến 16–5–2016, bạn có thể đến đây để tham gia lễ hội hoa tulip và thưởng ngoạn vẻ đẹp độc đáo không nơi nào có được.

20150904-du-lich-amsterdam-ha-lan-travel-holand-keukenhof-tulip

THÔNG TIN THÊM

Từ Việt Nam đến Amsterdam: Có rất nhiều hãng hàng không từ Việt Nam đến sân bay Schiphol tại Hà Lan, cách Amsterdam khoảng 15km về hướng Tây Nam. Bạn có thể chọn mua các hãng bay lớn như Vietnam Airlines, Qatar Airways, Cathay Pacific Airways… với giá vé từ 10 triệu đồng/lượt. Tùy thuộc vào số lượng trạm quá cảnh, chuyến bay có thể kéo dài 14 đến 18 tiếng.

Thời tiết: Khí hậu ở đây lạnh hơn nhiều so với Việt Nam. Bạn nên đến Amsterdam vào mùa hè, khoảng tháng 5 đến tháng 8 khi thời tiết còn dễ chịu, chưa quá lạnh hoặc sớm hơn đôi chút vào tháng 4, đúng mùa hoa nở.

Tiền tệ: Amsterdam cũng như những thành phố khác ở châu Âu dùng đơn vị tiền tệ là euro, với tỉ giá quy đổi 1 euro bằng khoảng 26.000 đồng.

Đặt mua vé ca-nô: Bạn có thể đặt mua vé ca-nô của Amsterdam Canal Cruises tại trang chủ www.amsterdamcanalcruises.nl.

Thuê xe đạp: Trung tâm Amsterdam có rất nhiều cửa hàng cho thuê xe với giá khoảng 9 – 20 euro/ngày (từ 234.000 đến 560.000 đồng) như Rent A Bike, Green Budget Bikes, Orangebike…

Đến vườn hoa Keukenhof: Bạn có thể bắt xe buýt Connexxion 197 đi từ trung tâm Amsterdam đến Schiphol Plaza rồi chuyển qua chuyến xe Keukenhof Express, với giá khoảng 6 euro/người (156.000 đồng) và đi mất 30 phút. Giá vé vào cổng vườn hoa cho người lớn là 16 euro/người (416.000 đồng).

20150904-du-lich-amsterdam-ha-lan-travel-holand-keukenhof-tulip-01

Mục Du lịch/Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua