5 loại hoa có thể làm món ăn bổ dưỡng cho trẻ

Thạc sỹ Lê Kim Huệ, Trưởng khoa Giáo dục Truyền thông, Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM sẽ tư vấn cho bạn 5 loại hoa có thể làm thành món ăn giàu dưỡng chất cho bé

20150703-Dinh-duong-5-loai-hoa-2515-01HOA SO ĐŨA

Công dụng: Hoa so đũa chứa nhiều protein, chất béo, betacarotene, vitamin A, B, C, nhiều khoáng chất như can-xi, sắt, na-tri, ka-li… đặc biệt hai sắc tố agathin (màu đỏ) và xanthoagathin (màu vàng) là những chất có tác dụng chống ô-xy hóa tế bào, giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch.

♦ Cách dùng: Hoa so đũa thường được nấu canh chua với tôm hoặc cá. Món ăn này giúp kích thích vị giác, tạo sự ngon miệng cho trẻ. Mỗi bữa, bạn chỉ cho con ăn từ 100 – 150g hoa so đũa và cách ba bữa ăn một lần.


HOA A-TI-SÔ ĐỎ (BỤP GIẤM)

Công dụng: Hoa a-ti-sô đỏ khá phổ biến vì chúng được coi như một vị thuốc chứa lượng lớn các vitamin như A, B1, C, D, E, F… cùng lượng chất xơ dồi dào, cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Đặc biệt, trong a-ti-sô đỏ còn chứa hai chất chống ô-xy hóa mạnh là cynarin và silymarin. Chúng giúp ngăn chặn và bảo vệ gan của bé trước những tổn thương do thực phẩm gây ra.

Cách dùng: A-ti-sô đỏ có vị chua thanh và hơi ngọt, phù hợp làm nước ép hay sinh tố, làm mứt, si rô cho bé dùng để giải khát. Mỗi bữa, bạn chỉ cho bé ăn khoảng 100g và cách ba bữa ăn một lần.

20150703-Dinh-duong-5-loai-hoa-2515-05
HOA CHUỐI

Công dụng: Trong 100g bắp chuối cung cấp khoảng 1,6g protein; 0,6g chất béo và các chất khác như can-xi, phốt-pho, sắt, đồng, ka-li, ma-giê, vitamin E… đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu năng lượng trong một ngày của trẻ. Đặc biệt trong hoa chuối có ethanol, chất có tác dụng điều trị nhiễm trùng, gây ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn gây bệnh.

Cách dùng: Hoa chuối có vị hơi chát nên bạn chế biến thành món salad chua chua ngọt ngọt cho bé dễ ăn. Hoa chuối dễ bị ô-xy hóa nên cần ngâm ngay vào nước muối sau khi bào. Mỗi ngày bạn không nên cho trẻ ăn quá 100g hoa chuối.

20150703-Dinh-duong-5-loai-hoa-2515-02
HOA BÍ

Công dụng: Hoa bí có chứa betacarotene (tiền vitamin A). Khi vào cơ thể, beta-carotene chuyển hóa thành vitamin A giúp đôi mắt của bé sáng khỏe. Hoa bí cũng có tính thanh nhiệt rất tốt và phù hợp để bạn chế biến thành món canh cho bé ăn vào ngày hè.

Cách dùng: Phần cọng hoa bí có nhiều lông tơ nên bạn cần lột bỏ lớp vỏ bên ngoài. Sau đó, vò giập chúng để hạn chế bớt các lông. Bạn có thể dùng hoa bí để nấu canh với thịt hoặc tôm hay xào với các loại hải sản để tăng độ giòn và ngọt cho món ăn. Mỗi bữa bạn không nên cho bé ăn quá 150g hoa bí.

20150703-Dinh-duong-5-loai-hoa-2515-03
HOA THIÊN LÝ

Công dụng: Là một trong những loại hoa có thể làm món ăn giải nhiệt, phù hợp với mùa hè, hoa thiên lý cũng được dùng để nấu các món ăn giặm (nấu cháo) để tăng cường dinh dưỡng cho trẻ. Bên cạnh các vitamin thiết yếu như C, B1, B2 cùng các khoáng chất như ka-li, phốt-pho, sắt… hoa thiên lý còn chứa nhiều kẽm, giúp trẻ tăng sức đề kháng. Hoa thiên lý cũng giúp chữa chứng rôm sảy ngày hè và trị giun kim.

Cách dùng: Dùng hoa thiên lý để xào, nấu canh với cá. Bạn cần tránh nấu hoa thiên lý chung với thực phẩm giàu sắt như huyết, gan, rau muống… vì sắt sẽ loại kẽm ra khỏi cơ thể. Mỗi ngày ăn không quá 150g hoa thiên lý.

Mục Mẹ và con − Dinh dưỡng/Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua