Hôm nay, giây nhuận có thể gây ra sự cố máy tính

Ngày 21–6 thường được xem là ngày dài nhất hàng năm. Tuy nhiên, trong năm 2015, ngày 30–6 theo giờ phối hợp quốc tế (Coordinated Universal Time hay còn gọi UTC) mới là ngày dài nhất và điều này có thể gây ra nhiều sự cố máy tính

Trái đất đang quay chậm hơn nên con người phải điều chỉnh lại đồng hồ nguyên tử

Trước nửa đêm của đêm 30–6–2015 theo giờ London, Anh, tức 7 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam, đồng hồ nguyên tử sẽ nhảy thêm một giây, đọc thời gian thành 23 giờ 59 phút 60 giây trước khi chuyển sang giây thứ 00 giờ 00 phút 00 giây. Cách đo này là cần thiết để giữ cho các thiết bị hòa hợp với vòng quay hiện tại đang bị chậm lại của trái đất. Số giây dôi ra này được gọi là giây nhuận.

Lần gần đây nhất, giây nhuận xuất hiện vào năm 2012. Giây nhuận không mong đợi này đã làm ảnh hưởng đến hệ thống các trang mạng Reddit, Foursquare, Gawker, LinkedIn và máy chủ của nhiều trang mạng không quy đổi đúng giờ đã bị tự động thay đổi. Ở Úc, hơn 400 chuyến bay đã phải nằm chờ khi hãng Quantas kiểm tra hệ thống cất cánh.

May mắn là hiện nay, nhiều công ty đã lập trình sẵn giây nhuận vào hệ điều hành trong thời gian này. Google đã phát triển một kỹ thuật bôi mờ giây nhuận này để tránh phải cộng thêm giây. Cụ thể, thay vì tính thêm giây này vào cuối ngày, các kỹ sư đã chia nhỏ nó thành những khoảng một phần nghìn giây và rải nó vào lịch trình thường lệ nhằm tránh cho server gặp trục trặc. Hãng thông tấn Bloomberg cho biết tiến trình tương đương này được sử dụng ở thị trường chứng khoán và thị trường tương lai ở Nhật Bản, Úc, Nam Hàn Quốc và Singapore.

Ở New York, giây nhuận được lập trình để thêm vào lúc 8 giờ tối ngày 30–6–2015 và thị trường chứng khoán đã đóng cửa sớm hơn để tránh sự cố. Sàn giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ – Nasdaq đã ngừng giao dịch vào lúc 7 giờ 48 phút tối và đóng sàn giao dịch lúc 7 giờ 55 phút tối 30–6–2015. Trong khi đó, cả Công ty Chứng khoán Liên châu lục – Intercontinental Exchange Inc. và tập đoàn CME (CME Group) trì hoãn giao dịch trong suốt thời gian này.

Trong môi trường mà giá trị thị trường dao động và giao dịch được thực hiện bằng những phần tử thời gian cực nhỏ, một thời khắc cũng có thể ảnh hưởng đến hàng triệu đô-la, còn với người dùng Internet, giây nhuận nên được cộng thêm để không phải gặp quá nhiều sự cố máy tính.

Geoff Chester đến từ Trung tâm khí tượng Thủy văn Mỹ phát biểu với tờ Bloomberg rằng chỉ 10% hệ thống máy tính quy mô lớn là được thiết lập để xử lý sự cố do giây nhuận. Ít nhất hiện giờ các công ty cần học cách quản lý giây nhuận trong hệ điều hành của mình. Giải pháp đưa ra là Các thành viên của Liên minh Viễn thông Quốc tế sẽ gặp nhau mỗi ba năm để quyết định xem nên tính thời gian dôi ra thế nào. Nếu họ không thực thi điều này, vòng quay của trái đất – hiện đang chậm đi vài nhịp do thời tiết, sự vận động địa chất và sức hút của mặt trăng – sẽ tự động bất đồng bộ với đồng hồ của chúng ta.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua