Nhà thiết kế Carolina Herrera: Quý bà của sơ mi trắng

Carolina Herrera cho biết bà không ăn mày dĩ vãng mà luôn hướng tới tương lai. Dù vậy, nếu được làm lại, bà sẽ đến với thời trang sớm hơn nữa

Ảnh: Reuters

Bạn có thể nhận ra dấu ấn Carolina Herrera qua bộ sưu tập Resort 2016 với thiết kế thanh lịch, bay bổng, cách sử dụng màu sắc và họa tiết tinh tế. Nói về chi tiết lông vũ trong bộ sưu tập, Carolina vừa đưa tay diễn tả chiếc nón khổng lồ trên đầu vừa đùa: “Chắc kiếp trước tôi làm vũ công ở hộp đêm Lido, Paris, quá. Mỗi khi thấy lông vũ là tôi lao vào ngay”.

Không chỉ lông vũ, Carolina còn có niềm say mê nồng nhiệt với nhiều điều khác. Sinh ra trong gia đình quý tộc Venezuela, bà may mắn vì từ nhỏ đã được mẹ khuyến khích phát triển sở thích đa dạng, giàu đam mê và lòng tin ở bản thân.

DẤU ẤN HERRERA

Sau cuộc hôn nhân với người chồng đầu tiên năm 18 tuổi, Carolina đến với người chồng thứ hai là Reinaldo Herrera. Hai người kết giao với các nghệ sỹ tên tuổi thập niên 1970 như Mick Jagger, Andy Warhol. Với đặc điểm nhận dạng là áo sơ-mi trắng phối với quần tây thanh lịch, bà thường xuyên lọt vào danh sách mặc đẹp thế giới và có tên trên Đại lộ Danh vọng năm 1980. Cùng năm đó, bà thiết kế thử bộ sưu tập trang phục ứng dụng và thành công, tạo tiền đề cho thương hiệu Carolina Herrera ra mắt năm 1981.

Từ khi khởi nghiệp ở tuổi 42, Carolina đã tập trung vào kiểu dáng cổ điển như quần ống đứng, váy bút chì, đầm dạ hội kiểu chữ A và áo jacket chít eo với vải lụa phay, taffeta…

Khách hàng đầu tiên là bạn bà như đại gia mỹ phẩm Estée Lauder, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy Onassis. Carolina là một trong những người đầu tiên dùng miếng độn vai với quan niệm vai rộng làm eo trông nhỏ hơn. Bà còn chú trọng chi tiết trên tay áo. Khi váy, áo phồng đang mốt thì bộ sưu tập trang phục vừa vặn làm tôn dáng của bà khiến ai nấy ngạc nhiên. Tay áo rộng là dấu ấn nhận diện khác của bà.

Bà nhớ lại: “Ai cũng hỏi tôi sao tay áo to thế? Tôi trả lời: Ồ, áo tay phồng từng thịnh hành thời nữ hoàng Elizabeth, thậm chí từ thời Trung cổ cho đến thời Gibson Girls những năm 1890. Tất cả những gì tôi làm là biến đổi cho hợp với thời hiện đại. Những trang phục này thành công vì phụ nữ thích tay áo lớn để tôn lên gương mặt”.

TỰ DO, PHÓNG KHOÁNG

201506_Cauchuyenconnguoi_Quyba_01

Hai mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Resort 2016 của Carolina Herrera

Quá trình sáng tạo bộ sưu tập của Carolina thường bắt đầu bằng cách chọn ra chất liệu vải xa xỉ và phủ lên mannequin. “Tôi có con mắt tỷ lệ tốt, giỏi phối vải và tạo dáng cho trang phục. Đừng bắt tôi cắt hay may, tôi không làm được đâu, nhưng tôi biết chính xác cái vai nên nằm thế nào”, bà bộc bạch.

Ngoài gu thẩm mỹ, Carolina còn có tài tổ chức, cắt đặt đúng người đúng việc. Có một nhóm trợ lý chuyên chuyển tải ý tưởng của bà ra mẫu thiết kế. Đặc biệt, ở công ty của bà, nhân viên làm việc với tinh thần thoải mái và không có chuyện làm thêm giờ.

Tinh thần tự do, phóng khoáng này thể hiện đầy đủ trên thiết kế của bà, từ trang phục thường nhật, dạ hội cho đến trang phục cưới đều đơn giản, thoải mái và dễ di chuyển.

Người ta gọi sơ-mi trắng là “chăn ghiền” của Carolina, còn chính bà cho rằng chúng giúp bà cảm thấy an toàn, dễ phối, rất nữ tính và gợi nhớ ký ức đẹp. Thuở nhỏ, bà mặc sơ-mi trắng đi học và chúng luôn sẵn sàng với hình ảnh tinh tươm nhất.

THÔNG TIN THÊM

20150623_cauchuyen_quyba_03Ở tuổi mới lớn, Carolina mê nhất là cưỡi ngựa chứ không phải thời trang. Tuy nhiên, cô bé Carolina thường được theo mẹ và bà đến Paris để đặt may đồ ở những nhà mốt nổi tiếng như Lanvin, Balenciaga, Yves Saint Laurent…

20150623_cauchuyen_quyba_02Khách hàng trung thành của Carolina Herrera: đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy Onassis, diễn viên Renée Zellweger, Amy Adams…

Mục Câu chuyện & Con người/Tiếp Thị Gia Đình

 

Đừng bỏ qua