Quý 4 năm 2015 sẽ trùng tu nhà thờ Đức Bà

Quý 4 năm 2015, Tổng giáo phận TP. HCM sẽ trùng tu nhà thờ Đức Bà để giữ lại vẻ đẹp nguyên thủy. Dự kiến quá trình trùng tu kéo dài trong nhiều năm

Trong quá trình trùng tu, Nhà thờ Đức Bà vẫn tổ chức thánh lễ cho giáo dân

Quá trình trùng tu nhà thờ Đức Bà ở TP. HCM sắp được thực hiện với tiêu chí đảm bảo nhà thờ giữ được vẻ đẹp nguyên thủy, không bị thay đổi kết cấu, hình dạng, màu sắc sau khi trùng tu. Dự kiến quá trình trùng tu sẽ kéo dài trong nhiều năm.

Sau hơn 135 năm đưa vào sử dụng, nhà thờ Đức Bà có nhiều hạng mục xuống cấp do thời tiết nên cần được trùng tu. Theo đó, linh mục Hồ Văn Xuân, Tổng đại diện Tổng giáo phận TP. HCM kiêm Trưởng ban trùng tu nhà thờ Đức Bà, cho biết thời gian dự kiến bắt đầu trùng tu vào đầu quý 4 năm 2015. Quá trình trùng tu được phân thành ba giai đoạn: giai đoạn một trùng tu phần mái, giai đoạn hai trùng tu phần nội thất, giai đoạn ba trùng tu tháp chuông nhà thờ. Trong quá trình trùng tu, tại nhà thờ vẫn tổ chức thánh lễ cho giáo dân.

Trước đó, Ban trùng tu nhà thờ Đức Bà đã mời Công ty kiểm định xây dựng Sài Gòn tiến hành kiểm định mức độ xuống cấp của công trình.

Ưu tiên số một hiện nay là chống dột phần mái. Ước lượng các mái của nhà thờ có khoảng 50.000 viên ngói. Dự kiến, Ban trùng tu sẽ liên hệ với nhà máy sản xuất ngói Marseille ở Pháp để nhập về theo đúng ngói nguyên thủy. Nếu nhà máy này không còn tồn tại thì có thể sẽ chọn ngói của đơn vị kế tục sản xuất loại ngói này để thay thế.

Về giai đoạn hai trùng tu nội thất, linh mục Hồ Văn Xuân cho biết sẽ khắc phục một số bộ phận kính màu gắn trên các ô cửa (thể hiện các điển tích trong Kinh thánh) bị rạn, nứt; một số họa tiết hoa văn không còn nguyên vẹn như thiết kế ban đầu. Vật liệu kính màu cũng sẽ được nhập từ Pháp.

Giai đoạn ba, đối với hệ thống tháp chuông, hiện Ban trùng tu đang tiến hành kiểm định mức độ rỉ sét, độ bào mòn của các trục gắn các quả chuông để có giải pháp khắc phục, sửa chữa phù hợp.

Theo linh mục Hồ Văn Xuân: “Việc trùng tu được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng từ 10 năm qua để đảm bảo nhà thờ giữ được vẻ đẹp nguyên thủy, không bị thay đổi kết cấu, hình dạng, màu sắc sau khi trùng tu. Thời gian trùng tu vì vậy có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm. Tổng giáo phận TP. HCM sẽ lo kinh phí trùng tu”.

Nhà thờ Đức Bà được Giám mục Isidore Colombert đặt viên đá đầu tiên xây dựng vào ngày 7−10−1877. Sau gần ba năm, công trình hoàn thành và khánh thành vào ngày 11−4−1880 với chiều dài 93m, rộng 35m. Kiến trúc sư J. Bourard chính là người lên bản vẽ, trúng thầu và trực tiếp giám sát công trình. Mọi vật liệu từ xi-măng, sắt thép đến ốc vít đều mang từ Pháp sang. Đặc biệt, mặt ngoài của công trình xây bằng loại gạch đặt làm tại Marseille, Pháp. Công trình pha trộn giữa phong cách kiến trúc Gothic và phong cách kiến trúc Roma.

Tiếp Thị Gia Đình 

 

Đừng bỏ qua