Cho trẻ bú sữa mẹ để ngừa ung thư

Cho trẻ bú sữa mẹ ít nhất 6 tháng sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu – một loại bệnh ung thư ảnh hưởng đến tủy xương và các mô tạo huyết

Ảnh chỉ nhằm mục đích minh họa

Tạp chí Nhi khoa thuộc Hiệp hội Y khoa Mỹ, JAMA Pediatrics, khuyến cáo rằng trẻ bú sữa mẹ sẽ giảm được 19% nguy cơ mắc bệnh ung thư máu so với những bé được cho bú sữa công thức hoặc cho bú sữa mẹ trong thời gian ngắn hơn.

Nghiên cứu này của hai tiến sỹ Efrat Amitay và Lital Keinan-Boker ở Đại học Haifa, Israel, cho biết: “Các lợi ích phòng bệnh của việc cho trẻ bú sữa mẹ nên được truyền thông rộng rãi đến cộng đồng chứ không chỉ tập trung hướng đến những bà mẹ. Việc cho trẻ bú sữa mẹ cần được chấp thuận và tạo điều kiện rộng rãi trong toàn xã hội”.

Nghiên cứu này đã xem xét lại 18 nghiên cứu trước đó về mối liên hệ giữa việc cho trẻ bú sữa mẹ và bệnh bạch cầu – căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở trẻ. Căn bệnh này chiếm tỷ lệ đến 30% trong các bệnh ung thư nhi.

Trong khi không có một nghiên cứu nào giải thích tại sao hoặc bằng cách nào mà sữa mẹ có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ thì các nhà nghiên cứu Israel đưa ra lý giải rằng: “Sữa mẹ có chứa nhiều thành phần miễn dịch và kháng viêm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống miễn dịch ở trẻ”.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều nhất trí về lý giải này.

Valerie Beral, giáo sư khoa Dịch tễ học của Đại học Oxford, cho biết: “Trong nhiều thập kỷ qua, người ta đã biết trẻ em được bú sữa mẹ có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh bạch cầu. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này chưa chứng minh được căn nguyên của vấn đề một cách thuyết phục”. Bà Valerie cho rằng việc đánh giá về cách chăm sóc trẻ sơ sinh của các bậc cha mẹ có con bị bệnh bạch cầu thường không cho ra kết quả chính xác vì tâm lý của họ đã bị ảnh hưởng bởi việc con mình mắc bệnh. Chính điều đó có thể làm sai lệch kết quả nghiên cứu.

Trong khi đó, Mel Greaves, Giám đốc của Trung tâm Tiến hóa và Ung thư tại Viện Nghiên cứu Ung thư ở London, cho rằng bệnh bạch cầu cấp thể lymphô (ALL) mà nghiên cứu khoanh vùng là không phổ biến và chỉ xảy ra ở trẻ với tỷ lệ 1/2.000. Nghiên cứu cũng cho thấy trẻ sơ sinh được chăm sóc tại các trung tâm dịch vụ hay được chơi với các anh chị em lớn hơn thì ít khi mắc bệnh này.

Các chuyên gia sẽ còn phải nghiên cứu nhiều chiều mới tìm ra lời lý giải thuyết phục nhất. Tuy nhiên, họ đều thống nhất bạn nên cho trẻ bú sữa mẹ ít nhất là 6 tháng để làm giảm nguy cơ trẻ mắc một số bệnh, trong đó có căn bệnh bạch cầu nguy hiểm.

Tổng hợp

Đừng bỏ qua