Chế độ ăn khi mang thai ảnh hưởng đến khẩu vị của con về sau

Trong quá trình mang thai, bà mẹ và thai nhi có sự kết nối rất đặc biệt với nhau. Vì vậy, sự lựa chọn thực phẩm của mẹ khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sở thích ăn uống của bé về sau

Theo các kết quả điều tra cho thấy, những bà mẹ trước khi sinh nếu tiêu thụ những bữa ăn có nhiều gia vị như tỏi, muối, hạt tiêu, dầu thì đứa trẻ sinh ra sẽ có mùi khác lạ so với những đứa trẻ khác. Trong một trường hợp khác, một đứa trẻ sơ sinh có mùi cỏ cà ri đặc trưng và người mẹ cho biết rằng, bà đã được phục vụ một suất ăn có sử dụng cà ri trước khi sinh. Sở dĩ có điều này xảy ra là bởi thai nhi hấp thụ dưỡng chất, bao gồm cả những phân tử mùi hương từ thực phẩm người mẹ tiêu thụ. Trong quá trình trao đổi chất, thai nhi sẽ thải nước tiểu vào dịch ối và các phân tử mùi trong nước tiểu hòa vào dịch ối sẽ bao quanh thai nhi cho đến khi được sinh ra. Đó là nguyên nhân khiến những đứa trẻ có mùi lạ khi vừa chào đời.

VỊ GIÁC CỦA TRẺ PHÁT TRIỂN NGAY TỪ TRONG BỤNG MẸ

Thai nhi bắt đầu uống nước ối từ tháng thứ 4 và mỗi ngày có thể uống đến gần 1000ml. Và vị giác của trẻ trong bụng mẹ bắt đầu được phát triển từ tuần 21. Vì vậy, chúng có thể phân biệt các hương vị khác nhau trong nước ối liên quan đến chế độ ăn của mẹ.

20152905-dinhduong2

Một nhóm nhà nghiên cứu người Pháp đã thực hiện cuộc thử nghiệm trên hai nhóm thai phụ, gồm 12 người yêu thích hương vị cây hồi và 12 người không thích hương vị này. Vào hai tuần cuối thai kỳ, các nhà nghiên cứu thường xuyên cho nhóm đầu tiên tiêu thụ thực phẩm có hương vị cây hồi. Khi những đứa trẻ của hai nhóm thai phụ này được sinh ra, người ta đặt trước mũi chúng hai miếng gạc, một miếng nhúng vào xi rô hương hồi và một miếng nhúng vào dầu paraffin. Kết quả cho thấy, những đứa trẻ mà mẹ chúng đã ăn thực phẩm chứa hương hồi khi mang thai, mở miệng, mút miếng gạc có hương hồi và tỏ ra không thích miếng gạc còn lại, trong khi đó những trẻ có mẹ không ăn thực phẩm chứa hương hồi lại mút cả hai miếng.

VỊ GIÁC CỦA TRẺ BỊ ẢNH HƯỞNG KHI LỚN LÊN

Các nhà khoa học tiếp tục thử nghiệm với cà rốt. Trong đó, một nhóm thai phụ được yêu cầu dùng một lượng lớn nước ép cà rốt trong thời gian mang thai, và số còn lại thì không. Sau khi sinh 6 tháng, những đứa trẻ của nhóm người này được cho ăn bột ngũ cốc có thành phần nước ép cà rốt. Kết quả cho thấy em bé có mẹ uống nước ép cà rốt ăn nhiều hơn và tỏ ra thích thú với món ngũ cốc này.

Điều này cho thấy rằng, sự ảnh hưởng về khẩu vị từ mẹ sang con có thể tiếp tục sau khi sinh. Vì vậy, chế độ ăn uống khỏe mạnh và đa dạng của người mẹ trong thai kỳ có thể tạo cho con mình một khởi đầu tốt để ăn uống lành mạnh. Và càng có nhiều cơ hội để trẻ hình thành những thói quen tích cực trong cuộc sống sau này. Vì vậy, nếu bạn đang kiêng cữ nhiều món ăn khi mang thai thì có thể thay đổi nó ngay từ bây giờ.

Tổng hợp

Đừng bỏ qua