Đũa sơn “giá bèo”: Rẻ nhưng độc!

Giá thành rẻ, màu sắc bắt mắt nhưng rất dễ phai màu sơn nên những loại đũa này vô cùng độc hại với người sử dụng

Ảnh mang tính chất minh họa

Vào bất kỳ cửa hàng gia dụng hoặc chợ cóc nào, bạn cũng có thể tìm mua đũa sơn “giá bèo”. Tại chợ Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đũa sơn được bán buôn với giá rất rẻ, chỉ từ 3.000−7000 đồng/gói 10 đôi tùy loại. Các chủ sạp hàng cho biết, đũa chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với đủ màu sắc. Còn bên ngoài, đũa ăn sơn màu sặc sỡ tại Hà Nội được bán lẻ dao động từ 8.000−15.000 đồng/gói/10 đôi. Loại đũa này được tiêu thụ rất mạnh bởi giá vô cùng rẻ.

Chỉ cần bóc bao bì ra, bạn sẽ thấy loại đũa này thường được làm bằng gỗ tạp, kém chất lượng. Để che phủ phần gỗ xấu và thêm màu sắc bắt mắt, các nhà sản xuất thường phết thêm lớp sơn bóng mịn. Khi đũa bỏ ra khỏi túi, đôi khi bạn còn nghe mùi sơn rất hắc.

Đó là chưa kể bề mặt đũa không mịn dễ khiến trẻ con bị xước miệng. Đũa cũng rất nhanh gãy làm đôi, dù người bán cho rằng đũa được làm từ gỗ tốt.

Theo nguyên tắc trong an toàn vệ sinh ăn uống, các vật dụng dùng trực tiếp để ăn uống như đũa, bát, đĩa… không được phép sơn màu, bởi các chất này dễ bong tróc, đặc biệt là khi gặp nhiệt độ cao.

Theo các chuyên gia đầu ngành về hóa học, ít nhiều các loại sơn sử dụng như lớp bảo vệ bên ngoài để tạo độ bóng, tạo màu giả gỗ đều độc hại, mức độ tùy thuộc vào loại hóa chất và nồng độ hóa chất sử dụng.

Các gia đình nên dùng đũa tre, gỗ mộc mạc, không sơn phủ ngoài bóng bẩy hoặc không nên chọn mua sản phẩm với những màu sắc trông quá bắt mắt. Trước khi sử dụng, bạn cũng nên rửa kỹ, phơi khô nhằm làm sạch lớp hóa chất bên ngoài để tránh bị nhiễm độc.

Tổng hợp

Đừng bỏ qua