Não có hoạt động trong khi ngủ hay không?

Não có hoạt động trong khi ngủ và lúc ngủ là thời điểm quan trọng để củng cố trí nhớ, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho hay

Bạn vẫn tự hỏi não có hoạt động trong khi ngủ hay không?. Trong giấc ngủ, não bộ vẫn tiếp thu thông tin mới và hình thành những ký ức.

Nhớ ngày còn đi học, nhất là vào mùa thi, tôi thường ao ước: “Giá như có thể đặt cuốn sách bên dưới gối nằm rồi đi ngủ và khi thức dậy, mình đã thuộc bài rồi thì tốt quá”. Cho đến gần đây, tôi tình cờ đọc được thông tin về một số nghiên cứu cho thấy điều ước ấy hoàn toàn có cơ sở.

KHI NGỦ, NÃO CÓ THỂ HỌC

nao co hoat dong trong khi ngu hinh anh 2

Nữ chuyên gia sinh học thần kinh Anat Arzi của Viện Khoa học Weizmann, Israel, nhận thấy não có hoạt động trong khi ngủ, nó có khả năng học được thông tin mới trong khi ngủ. Anat Arzi cùng các cộng sự của bà đã tiến hành nghiên cứu với 55 tình nguyện viên trong hai trạng thái ngủ và thức. Họ cho các tình nguyện viên đang ngủ ngửi những mùi hương dễ chịu (như mùi xà phòng hay chất khử mùi cơ thể) và cả mùi khó ngửi (chẳng hạn mùi rác hay thịt thối) và quan sát phản ứng hít vào của họ. Kết quả cho thấy hương thơm dễ chịu kích thích phản ứng hít vào mạnh mẽ, còn mùi khó ngửi sẽ làm quá trình hít vào yếu hơn. Việc phản ứng với những mùi hương khác nhau trong khi ngủ này hoàn toàn tương tự với trường hợp người đó đang thức.

Trong một thí nghiệm khác, nhóm của Anat Arzi cũng cho những người đang ngủ ngửi mùi dễ chịu và khó ngửi nhưng tương ứng với việc nghe hai âm thanh đơn giản. Một âm thanh phát ra ứng với các mùi hương dễ chịu (như tiếng một phím đàn piano) và âm thanh còn lại phát với những mùi khó ngửi (như tiếng gõ chuông). Kết quả là khi nghe âm thanh ứng với mùi thơm, những người đang ngủ ấy hô hấp sâu hơn, còn với âm thanh tương ứng mùi hôi, hơi thở của họ không sâu. Từ đó, nhóm nghiên cứu kết luận rằng não bộ có thể nhận biết thông tin mới trong khi ngủ.

NGỦ ĐỂ NHỚ LÂU HƠN

nao co hoat dong trong khi ngu hinh anh 3

Não có hoạt động trong khi ngủ và lúc ngủ là thời điểm quan trọng để củng cố trí nhớ

Các nhà khoa học thuộc Đại học Northwestern, Mỹ, phát hiện rằng việc nghe âm thanh đặc trưng trong khi ngủ có thể cải thiện trí nhớ và sự hồi tưởng. Kỹ thuật này giúp ích cho những người đang học ngoại ngữ hoặc diễn viên đang học lời thoại.

Nhóm nghiên cứu đã yêu cầu một nhóm sinh viên quan sát 50 đối tượng (trong đó có một con mèo và một ấm nước) được ghép theo cặp ở một vị trí cụ thể trên màn hình máy tính . Sau đó, họ yêu cầu những người tham gia thí nghiệm nằm xuống ngủ. Các nhà khoa học cho phát ra một chuỗi âm thanh có liên quan tới phân nửa số đối tượng đó, bao gồm tiếng mèo kêu và tiếng ấm nước sôi. Sau khi thức dậy, các sinh viên có thể đặt những đối tượng mà họ đã nghe âm thanh trong khi ngủ vào vị trí nhanh chóng và chính xác hơn.

Chuyên gia John Rudoy, trưởng nhóm nghiên cứu, kết luận: “Khi ngủ, trí óc chúng ta không ngưng hoạt động. Đúng hơn, đây là thời gian quan trọng để củng cố trí nhớ”.

Khi học ngôn ngữ, từ mới chỉ được tiếp thu hoàn toàn khi não bộ có cơ hội nghiền ngẫm qua đêm. Giáo sư Gareth Gaskell của Đại học York, Mỹ, giải thích: “Phần hồi hải mã trong não có thể tiếp thu rất nhanh nhưng chỉ lưu trữ những từ mới. Sau đó, một hình thức học chậm  hơn tiếp tục diễn ra trong vỏ não và đặc biệt là trong thùy thái dương. Sau một ngày học  ban đầu và ngủ qua đêm, vỏ não mới phản ứng với từ mới theo cách quen thuộc”.

THÔNG TIN THÊM

Hannu Toivonen, giáo sư khoa học máy tính của trường Đại học Helsinki, Phần Lan, đã phát triển phần mềm tự động soạn âm nhạc tổng hợp bằng cách sử dụng dữ liệu từ giấc ngủ của con người. Phần mềm này dùng các cảm biến rất nhạy cảm được đặt dưới tấm nệm để thu thập dữ liệu. Có thể sản phẩm âm nhạc này không hay bằng những giai điệu của nhạc sỹ, nhưng nó là tác phẩm độc đáo được thu thập từ những giai đoạn của giấc ngủ: sự cử động, nhịp tim và hơi thở.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua