Phim hoạt hình Cinderella – Lọ Lem đang công phá phòng vé tại các rạp. Dù yêu thích bộ phim này ở cấp độ nào, hầu hết khán giả đều đồng ý rằng phục trang trong phim quá đẹp. Người mang đến những bộ trang phục lộng lẫy trong phim chính là Sandy Powell, người đã ba lần đoạt giải Oscar về thiết kế phục trang trong các phim Shakespeare in Love (1998), The Aviator (2004) và The Young Victoria (2009).
CHIỀU SÂU CỦA TRANG PHỤC
Xem Cinderella, có thể bạn nhận ra Sandy Powell đã lấy cảm hứng trang phục từ những năm 1940–1950 để thiết kế. Trang phục mà hai chị kế của Lọ Lem mặc là màu vàng và màu hồng của hội nữ sinh để thể hiện sự hời hợt, ngốc nghếch và xấu tính. Riêng Lọ Lem, Powell muốn thể hiện sự tinh tế. Do đó, thay vì để cô rách rưới, bà tạo chiếc váy ban đầu xinh xắn, càng về sau càng phai màu, nhàu và sờn cũ.
Ấn tượng nhất là chiếc váy vũ hội màu thiên thanh mà bà tiên đỡ đầu tặng cho Lọ Lem. Váy được kết hợp từ hơn mười lớp lụa mịn mỏng như tơ với nhiều sắc thái của màu xanh, từ xanh nhạt, xanh ngọc và một lớp vẽ tay với màu xanh dương, xanh lá, xanh tím của hoa oải hương, hoa cà và màu trắng. Để hoàn thành chiếc váy này, 18 thợ may đã làm việc trong 550 giờ với hơn 247 mét vải và 10.000 viên pha lê Swarovski.
Chia sẻ về lần đầu mặc thử chiếc đầm, diễn viên James trong vai Lọ Lem cho biết: “Tôi thấy mình vừa được trao một thứ của Lọ Lem quyền năng, vừa sợ phát khiếp. Làm sao tôi sống nổi với cái đầm này? Sau đó tôi nhận ra mình có thể dùng cảm giác này
để hiểu cô bé Lọ Lem sẽ cảm thấy thế nào vào thời khắc đó”.
Nếu váy dự vũ hội của Lọ Lem thật lộng lẫy thì chiếc váy cưới lại hoàn toàn giản dị. Powell lý giải: “Lọ Lem đã chiếm được trái tim hoàng tử bằng lòng tốt của mình. Tôi muốn thể hiện điều này qua trang phục của cô. Tôi muốn cô trở về vẻ khiêm tốn và tinh khiết dù cô sắp trở thành hoàng hậu chăng nữa”.
Về đôi giày của Lọ Lem, “quan trọng là lấp lánh nên phải làm bằng pha lê”, Powell nói. Bà đã thiết kế mẫu giày cao 12,7cm bằng pha lê Swarovski dựa trên chiếc giày từ năm 1980 mà bà thấy trong một bảo tàng ở Northampton, Anh. 8 đôi giày được tạo ra nhưng diễn viên không đi vừa. Vì vậy, bộ phận hình ảnh đã “vung đũa thần” biến đôi giày da thành thủy tinh khi lên màn ảnh.
Họa tiết bướm được thêm vào phần trang trí đầm vì Lọ Lem gần gũi với thiên nhiên. Về trang phục của hoàng tử, nhà thiết kế chọn gam màu nam tính như xanh da trời, xanh lá cây và màu trắng. Áo khoác len kiểu quân đội được nhuộm màu xanh sáng để làm nổi bật màu mắt của diễn viên. Chi tiết trang trí vàng và các hoa văn được thêu tay ở tận Pakistan.
KHÂU NÊN THỜI ĐẠI
Trước Lọ Lem, nhà thiết kế người Anh này từng phù phép cho các phim nổi tiếng như The Crying Game, Shakespeare in Love (ảnh trên), The Wolf of Wall Street, The Tempest, The Young Victoria, Mrs. Henderson Presents…
Nếu bạn tò mò về Sandy Powell hồi trẻ thì có thể hình dung qua câu chuyện cô sinh viên ngành thiết kế sân khấu Sandy mạnh dạn đến gặp vũ công, diễn viên, giáo viên, nghệ sỹ kịch câm, biên đạo múa kiêm giám đốc công ty Lindsay Kemp và nói: “Tôi đã xem tác phẩm của anh và nó truyền cảm hứng cho tôi. Tôi là sinh viên nghệ thuật và rất muốn làm việc với anh”.
Cô đã không tin nổi khi anh ta trả lời: “Hãy đến dùng trà và cho tôi xem tác phẩm của cô”. Powell đã cùng làm việc với Lindsay mùa hè đó và cô theo suốt từng dự án thiết kế. Dù nghỉ học nửa chừng để làm nghề nhưng Powell luôn nghiên cứu sách vài tuần trước khi bắt tay vào bất kỳ công việc thiết kế thực sự.
Ngoài việc đào sâu nghiên cứu, bí quyết thành công của Sandy Powell là làm việc nhóm và bổ sung tài năng trẻ vào đội ngũ. Ngoài việc trao đổi kỹ với đạo diễn, Sandy Powell thường kết hợp với nhà thiết kế sản xuất để trao đổi về các màu sắc nổi bật cho mỗi cảnh quay.
Với Sandy Powell, phần thú vị nhất là thiết kế trang phục cho nhân vật phản diện. Khó nhất là thiết kế cho nhân vật chính diện, tốt bụng. Bà chia sẻ: “Tôi yêu sự thách thức khi thiết kế trang phục cho diễn viên, đặc biệt khi đó là thứ xấu xí, kém thẩm mỹ. Lý do là khó mà thuyết phục họ rằng nó phù hợp với vai diễn. Ngay cả những diễn viên giỏi nhất, hóa thân cừ nhất vẫn thể hiện cái tôi. Họ sẽ cố mà từ chối, theo kiểu: “Cái này không phù hợp lắm” hay “Nó không vừa, không hợp với tôi đâu”. Rồi khi thời khắc ơ-rê-ka đến, khi bạn biết bộ trang phục đã đúng như nó phải thế, đó là thời khắc tuyệt vời nhất. Khi bạn đặt mọi thứ vào với nhau và đột nhiên nhân vật của bạn xuất hiện. Diễn viên sẽ nói: “Đúng rồi, bây giờ tôi đã biết chính xác tôi là ai” hoặc tôi sẽ nói: “Nó đây rồi! Chúng ta đã hoàn thành được nó”.
Và cứ như thế, Powell liên tiếp tạo ra những thế giới đẹp đẽ, đầy sắc màu hay vĩ đại, đầy tham vọng, cũng có khi chân thực, giản dị mà tinh tế đến từng chi tiết. Có thể nói, qua bàn tay tài hoa của bà, khán giả được chiêm ngưỡng thế giới như họ từng mơ.
Theo Tiếp Thị Gia Đình