Tùng Dương không bao giờ thấy đủ và hài lòng với chính mình

Nam ca sĩ chính thức ra mắt sản phẩm âm nhạc vô cùng ý nghĩa với chính anh, và có lẽ cũng nằm trong sự chờ đợi khá lâu của những thính giả yêu mến tiếng hát Tùng Dương. Đó là album Human – Con người

Tùng Dương

Tùng Dương luôn là một nghệ sĩ cá tính trong làng âm nhạc Việt. Ảnh: NVCC

Những năm qua, ca sĩ Tùng Dương tung hoành trong nhiều dòng nhạc như nhạc điện tử, world music… Đặc biệt, anh gần như thống trị ở thể loại dân gian đương đại. Tuy nhiên, ngày 2/12, nam ca sĩ bất ngờ cho ra mắt album nhạc rock. Ngay tại buổi họp báo, Tùng Dương chia sẻ rằng cách đây 10 năm, anh đã ấp ủ về một album nhạc rock. Thể loại mà anh say mê là progressive rock. Với thể loại âm nhạc này, anh cảm thấy bản thân được diễn tả những gì mà mình khao khát thể hiện.

Sự kết hợp của rock và dàn nhạc giao hưởng

Không dễ dàng gì cho Tùng Dương khi bắt tay làm album này. Những album trước đó mà anh từng thực hiện đã trở thành tiêu chuẩn quá lớn để anh phải vượt qua. Nhưng có lẽ, cuộc sống đã sắp đặt nhiều cái duyên kỳ lạ. Từ những bài hát đầu tiên của nữ nhạc sĩ Sa Huỳnh, vốn đã được dự tính cho một ý tưởng âm nhạc khác; Tùng Dương đã có thêm những bài hát của nhạc sĩ – ca sĩ trẻ Bùi Caroon và Nguyễn Duy Hùng.

Khi tất cả bài hát đặt cạnh nhau, chúng kể trọn vẹn một câu chuyện với đầy đủ lớp lang, kịch tính. Bắt đầu với Oa oa, Adam, Mắt đêm, Biểu bì, Bi ca, SOS, và đến Mục rã, Trí tuệ nhân tạo, Mang thai… Đó là hành trình của một con người, từ khi sinh ra, đi qua những năm tháng thăng hoa hạnh phúc; đến những khi vấp ngã đau thương. Để rồi một ngày, chúng ta đi tới những khoảnh khắc cuối cùng của đời người. Trong sự thanh thản, chờ đợi kiếp nhân sinh mới.

Trong album Human của Tùng Dương, âm thanh rock mạnh mẽ kết hợp với dàn nhạc giao hưởng đem lại một không gian khoáng đạt, rộng lớn hơn nhiều cho mỗi bài hát. Các ca khúc trong album này không chỉ kể câu chuyện của riêng nó, mà còn liên kết với nhau mở ra những cánh cửa mới. Người nghe có thể theo đó mà thả tâm hồn và suy tư của mình, tìm thấy sự đồng điệu với nghệ sĩ, đồng cảm với câu chuyện mình đang được nghe kể.

Các nhạc sĩ hòa âm cho album lần này là Nguyễn Hữu Vượng và Lưu Quang Minh, với sự cộng tác của Quân Nguyễn. Ê-kíp đã phát triển những ý tưởng của Tùng Dương cùng những dấu ấn sáng tạo cá nhân mạnh mẽ, mang tới một album progressive rock đầu tiên của nhạc Việt. Thưởng thức album mới này, có lẽ người ta không nghĩ là ở Việt Nam lại có, hay người Việt có thể làm được.

Con trai đầu lòng mang đến nguồn năng lượng vô tận

Trong lời đề tựa album Human, Tùng Dương đã viết: Xin dành tặng Mạc Lam yêu dấu của bố. Con đã mang tới sức mạnh không tưởng và nguồn năng lượng vô tận để bố được tung bay đầy kiêu hãnh trên hành tinh của riêng mình.

Lần đầu tiên nam ca sĩ chia sẻ về cậu con trai đầu lòng. Theo anh, một người đàn ông sẽ có những trải nghiệm nhất định khi họ trưởng thành hơn và được làm bố. Thiên chức ấy rất thiêng liêng. Những ngày phải thức khuya để giúp vợ thay bỉm cho con, đút con ăn, tự tay tắm cho con, thấy con lớn lên từng này, tất cả đều là trải nghiệm khó quên trong việc làm bố.

Anh kể lại câu chuyện vui lúc chuẩn bị live concert Thập kỷ hoan ca năm 2015. “Hồi đó tôi yên tâm chuẩn bị cho đêm nhạc vì bác sĩ báo phải 3 tuần sau khi diễn ra chương trình thì bà xã mới sinh. Nhưng trước 2 ngày diễn ra đêm nhạc thì vợ vỡ ối. Lúc đó tôi bỏ hết cả đồng nghiệp đang tập luyện cùng để đưa bà xã đi đẻ. Thanh Lam, Lê Cát Trọng Lý hôm đấy là tự tập một mình.”

Với anh, con cái là phép màu. “Nếu như không có điều kỳ diệu như vậy đến trong cuộc sống của tôi, cho tôi một sức mạnh; nguồn năng lượng tích cực và mạnh mẽ, thì tiếng hát của tôi không đủ rõ lời, đủ sâu và có sự chín muồi như vậy đâu”. Tùng Dương hào hứng chia sẻ thêm rằng: “Con trai tôi thuộc hết 12 bài trong album mới. Thậm chí bài “nặng” nhất là Mục rã, bé cũng “quẫy” như điên luôn dù mới chỉ có 5 tuổi rưỡi”.

Mỗi album của Tùng Dương ra mắt đều trở thành những sản phẩm âm nhạc mang tính tiên phong cho nền âm nhạc Việt. Đó vừa đầy tính thử nghiệm nhưng cũng đồng thời sản sinh ra hàng loạt bài hit cho Tùng Dương. Gần 20 năm ca hát, bản thân anh cảm thấy độ chín muồi trong giọng hát từ khi anh trở thành một người cha.

Tâm sự cùng tùng dương

Cầm trên tay album Human, Tùng Dương đã thấy mãn nguyện với những gì đã hoàn thành?

Nếu mà hài lòng và mãn nguyện thì mình chẳng còn gì để cố gắng tiếp tục trong âm nhạc. Tùng Dương lúc nào cũng thấy thiếu, không bao giờ thấy đủ. (Cười lớn)

Từ khi bắt tay vào thực hiện album này, Dương muốn mình sống trọn vẹn trong đó, đi đến tận cùng của cảm xúc. Dương chỉ biết mình làm hết sức có thể, bằng hết khả năng ở thời điểm hiện tại.

Những album trước đây của tôi, bây giờ nghe lại, tôi thấy những điểm chưa hài lòng. Tôi nghĩ đó là điều tất nhiên. Sản phẩm làm ra sẽ không bao giờ hoàn hảo. Chỉ có không ngừng hoàn thiện ở những sản phẩm nối tiếp theo sau. Ngay lúc ra mắt, có thể mình chưa thấy gì. Mọi thứ vẫn ổn. Nhưng theo thời gian, kinh nghiệm ngày càng được tích lũy, mình sẽ thấy những thứ chưa được. Và từ đó nắm bắt để thay đổi, điều chỉnh.

Thành ra với Human, bây giờ chưa thấy gì. Nhưng vài năm nữa, chắc chắn sẽ thấy chưa ổn, chưa ưng ý và sẽ tự hỏi: “Ủa. Hồi đó sức mình đến thế thôi sao?”.

Tùng Dương luôn chọn cho mình con đường âm nhạc riêng để theo đuổi. Có bao giờ anh cảm thấy chênh vênh khi bước đi một mình không?

Khó khăn, áp lực thì có. Nhưng chênh vênh thì không. Quay trở lại với chuyện không bao giờ thấy đủ; Tùng Dương bắt mình phải liên tục cập nhật, tiếp tục đi về phía trước. Mình không dành tâm trí cho những thứ mông lung. Công việc có kế hoạch, vạch đích đã xác định, ta cứ thế mà tiến.

Tùng Dương sẽ thấy thất bại nếu như lặp lại chính mình. Mỗi sản phẩm ra mắt, khán giả phải trầm trồ, kinh ngạc; với những gì mới mẻ mà Tùng Dương đem lại. Đó là cái tôi đặc biệt quan tâm.

Từ trước tới nay, Tùng Dương luôn mang cái mác “quái” trong âm nhạc. Dẫu biết anh làm nhạc để cảm thấy “đã” với cá tính và đam mê; nhưng làm sao để nhiều người biết đến Tùng Dương hơn thì vẫn cần cái gì đó mang tính đại trà, thị trường. Anh đã suy nghĩ gì về vấn đề này?

Tùng Dương đã từng mở rộng biên độ khán giả của mình bằng việc hát tình ca, nhạc xưa. Dẫu phong cách cá nhân bị cho là quái, dị, điên rồ… Nhưng khi hát những dòng nhạc khác, Tùng Dương vẫn rất chỉn chu. Tôi vẫn hát được nhạc Phạm Duy, Ngô Thụy Miên… và đặc biệt là Trịnh Công Sơn.

Tùng Dương từ ngày ấy tới tận bây giờ vẫn muốn làm điều mình thích. Tôi cũng không cực đoan tới mức chỉ hát cho những ai thích mình sẵn. Tôi vẫn miệt mài chinh phục người không thích mình chuyển sang thích mình bằng con đường vòng. Đó là việc hát những bài hát gần gũi, dễ nghe với đại chúng. Khi đã dần quen, biết và thích Tùng Dương, họ sẽ tìm tới bản sắc thật của tôi.

Cảm ơn Tùng Dương đã chia sẻ.

Bài: Alex Vo
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua