Thác Tà Gụ, tuyệt tác thiên nhiên chỉ dành cho dân phượt ham mạo hiểm

Bên cạnh Hòn Bà, khu vực thác Tà Gụ được xem là một trong những “Đà Lạt của biển Nha Trang” và vẫn giữ được hầu hết nét hoang sơ

Nằm ở huyện Khánh Sơn, tính Khánh Hòa, trên độ cao khoảng 1.300 mét so với mực nước biển, khu vực xung quanh thác nước tự nhiên Tà Gụ thừa hưởng không khí mát mẻ và trong lành.

Từ thị trấn Tô Hạp, chúng tôi ngược 15 km trên tuyến đường mới mở giữa rừng thông bạt ngàn. Khánh Sơn thu hút bởi những đoạn đường đèo quanh co, hiểm trở, nhấp nhô, uốn lượn từ núi này qua núi khác xen lần những con suối nhỏ.

20151116-du-lich-thac-ta-gu

Chân thác là hồ nước rộng lớn được bao quanh bởi vách đá thẳng đứng, cao 30–40m

Không thể phủ nhận hành trình khám phá thác Tà Gụ là một cuộc mạo hiểm thật sự. Con đường xuống thác đầy những vách đất lở, các rễ cây nhô ra. Chúng tôi phải níu rễ cây, chân tìm những mô đất nhô ra mà leo xuống tới bờ thác. Sự hấp dẫn của thác không chỉ đến từ vẻ đẹp mà còn là hành trình băng rừng, vượt suối trên suốt quãng đường tìm đến thác, là sự thú vị không kém của việc đã đến thác những phải hai lần vác ba lô ngược. Lần đầu chúng tôi bám rễ cây đi xuống, băng qua một con suối, bắt gặp một hồ nước sâu và rộng. Lần thứ hai chúng tôi tiếp tục băng ngang con suối trơn trượt rồi len lỏi và những tán cây rừng để đi tiếp vào chân thác.

20151116-du-lich-thac-ta-gu-1

Bạn có thể picnic bên những tảng đá lớn và phẳng

Tuy phải chinh phục đoạn đường ngắn chỉ vài trăm mét nhưng đầy nguy hiểm, chúng tôi không hề cảm thấy mệt vì đã đến được thác Tà Gụ rực rỡ ánh sáng mặt trời. Chân thác là một hồ nước rộng lớn được bao quanh bởi vách đá thẳng đứng cao khoảng 30−40 mét. Từ đỉnh vách đá, một dòng nước trắng xóa ầm ầm đổ thẳng xuống hồ bên dưới. Mặt hồ luôn ùng ục, bọt tung trắng xóa, phản chiếu ánh sáng tạo nên từ chiếc cầu vồng lấp lánh. Thú vị đến nỗi bạn chỉ muốn tháo ngay ba lô để leo ngược xuống vách đá, rồi lại leo thoăn thoắt từ mỏm đá này đến mỏm đá khác để xuống chân thác.

20151116-du-lich-thac-ta-gu-2

Du khách có thể thuê xe máy để tìm đường khám phá thác

Cung đường lên Tà Gụ mang nhiều đặc trưng của vùng núi cao nguyên, chẳng khác gì hành trình nối từ rừng đến biển. Tạm biệt Tà Gụ, du khách có thể “phượt” trên đường đèo khúc khuỷu hình chữ Z. Một bên là vách núi cao, một bên là vực sâu, xa về phía trước là những ngọn núi trùng điệp. Thấp thoáng nơi chân trời bạn có thể cảm nhận hơi thở của biển trên vịnh Cam Ranh.

20151116-du-lich-thac-ta-gu-3

Ngành du lịch ở Tà Gụ chưa được khai thác nên nơi đây vẫn rất hoang sơ, thích hợp với dân mê phượt

THÔNG TIN THÊM

♦ Bạn có thể đến Cam Ranh bằng xe khách Phương Trang hoặc Nam Phương, giá vé từ 180.000 – 220.000 đồng/người. Tới nơi, bạn có thể đến các địa điểm cho thuê xe gắn máy với chi phí khoảng 150.000 đồng/chiếc/ngày.

♦ Bạn mặc quần áo dài, áo khoác vì đường đèo khá lạnh. Đi giày thể thao hoặc giày nhựa nhẹ. Không lội thác bằng chân trần, rất dễ giẫm phải đá nhọn hoặc gai. Mang theo nhu yếu phẩm vì quanh thác không có quán xá.