Một vở nhạc kịch mà dù sau gần 30 năm, đi khắp thế giới, nó vẫn lấy được nước mắt của người xem, vẫn khiến người già lẫn người trẻ sẵn sàng chi tiền bước vào nhà hát. Vở nhạc kịch đó dù không được viết bởi người Việt Nam nhưng lại có cái tên rất Việt Nam: Miss Saigon.
Sự trở lại ngoạn mục của Miss Saigon trên sân khấu nhạc kịch Broadway
Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1991 trên sân khấu Broadway, vở nhạc kịch ra đời năm 1989 tại Theatre Royal, London của Claude-Michel Schönberg và Alain Boublil đã biểu diễn liên tục trong 10 năm sau đó. Sau 16 năm vắng bóng, Miss Saigon vừa trở lại phòng vé Broadway.
Chẳng ai nghĩ sự trở lại của một vở nhạc kịch có lịch sử 26 năm với nội dung xoay xung quanh cuộc tình đầy trắc trở giữa một cô gái Việt Nam với một chàng lính Mỹ lại có thể thành công. Nhưng vượt qua mọi suy đoán, Miss Saigon đã làm nên những thành tích đầy ấn tượng trên sân khấu Broadway.
Khán giả Mỹ nô nức kéo đến nhà hát. 96% số ghế trong nhà hát có sức chứa 1.737 người được lấp đầy. Theo lịch diễn đăng tải trên trang www.newyorkcitytheatre.com, vở nhạc kịch công diễn suốt từ thứ Hai đến thứ Bảy và dự định diễn kéo dài đến tận 13–1–2018. Tiếp sau đó, Miss Saigon sẽ đi lưu diễn ở Bắc Mỹ.
Điểm làm nên sự cuốn hút của một vở nhạc kịch đã có lịch sử 26 tuổi như Miss Saigon nằm ở chỗ, nhà sản xuất đã tạo ra hơi thở mới cho một vở nhạc kịch cũ. Sự đổi mới về vũ đạo, âm nhạc, cách thiết kế sân khấu và cả dàn diễn viên đã khiến Miss Saigon không chỉ thu hút những khán giả có sẵn tình yêu với nhạc kịch mà còn cả những khán giả trẻ vốn ngày càng ít mặn mà với thể loại này.
Trước khi trở lại Broadway, bản dựng mới của Miss Saigon đã công diễn tại sân khấu West End ở London (Anh) năm 2014. Phiên bản mới này có sự tham gia của ngôi sao 19 tuổi người Mỹ – Eva Noblezada vào vai nữ chính – Kim, một cô gái Việt Nam lận đận, chìm nổi trong chiến tranh, một người mẹ giàu lòng hy sinh, dám mang sự sống của mình để đổi lấy tương lai cho con. Một gương mặt mới nữa là Jon Jon Briones vào vai kỹ sư – một nhân vật phản diện quan trọng của vở nhạc kịch. Phiên bản Miss Saigon mới đã giúp Eva Noblezada giành giải Nữ chính xuất sắc nhất còn Jon Jon Briones vô cùng hãnh diện khi rinh về giải Nam chính xuất sắc nhất ở giải WhatsOnStage ở London. Bản thân Miss Saigon cũng nặng tay ẵm nhiều giải thưởng khác như Nam phụ/Nữ phụ xuất sắc nhất trong một vở nhạc kịch, Đạo diễn/Biên đạo múa/Vở nhạc kịch phục dựng/Thiết kế sân khấu/Vở kịch West End xuất sắc nhất.
Sau khi hạ màn thật hoành tráng ở West End, Miss Saigon mới trở lại Broadway. Chỉ với 5 buổi biểu diễn sớm trước lịch biểu diễn chính ngày 23–3, Miss Saigon đã mang lại tổng doanh thu phòng vé đến 723.243 USD, tức gần 150.000 USD/buổi. Với sự đón nhận nhiệt tình từ khán giả Mỹ, việc Miss Saigon lọt vào nhóm các vở diễn có doanh thu hàng triệu USD sẽ chẳng có gì khó khăn. Thiết nghĩ, chẳng riêng nhạc kịch, dù trong bất cứ lĩnh vực sân khấu nào, sự đổi mới là điều cần thiết. Khán giả luôn đòi hỏi sự mới mẻ và chỉ điều đó mới đủ sức giữ chân khán giả.
Bài: Xoa Nguyễn
Tiếp Thị Gia Đình