Musical (ca vũ nhạc kịch) là một loại hình sân khấu trong đó người ta kết hợp các ca khúc, các điệu múa, lời thoại, diễn xuất của diễn viên cùng nhiều hiệu ứng kỹ thuật sân khấu khác để kể một câu chuyện nào đó. Manh nha từ trước đó nhưng phải đến những năm 1800, ca vũ nhạc kịch mới bắt đầu phát triển. Một số nhà sử học cho rằng, The Black Crook (1866) là vở musical đầu tiên của thế giới, là nguyên mẫu của một vở ca vũ nhạc kịch hiện đại. Vở này đã được công diễn tại Niblo’s Garden, Broadway, New York, Mỹ với 3.200 chỗ ngồi và đạt kỷ lục với 474 buổi biểu diễn. The Black Crook đi lưu diễn nhiều nơi và được làm sống lại nhiều lần nữa vào thời gian sau đó. Tại sao ca vũ nhạc kịch lại đặc biệt hấp dẫn ở xứ sở này? Có 3 điểm khiến người thưởng thức “ăn hoài không ngán”.
Nhạc kịch Giáng Hương là vở musical đầu tiên được đầu tư hoành tráng
Sự kết hợp đa dạng của các loại hình sân khấu
Mặc dù cũng là hình thức sân khấu tạp kỹ nhưng sự khác biệt cơ bản của nhạc kịch với các hình thức sân khấu khác ở chỗ, trong một vở musical, tất cả các yếu tố ca, vũ, nhạc, kịch đều có vai trò bình đẳng như nhau. Cũng nhờ đặc trưng này nên chỉ trong một buổi diễn, bạn được liên tục “đổi món”, thưởng thức đầy đủ các loại hình sân khấu khác nhau kết hợp đan xen thành một thể thống nhất, cùng chuyển tải trọn vẹn nội dung, bắt kịp những cảm xúc cao trào của câu chuyện. Trong biểu cảm bình thường, diễn viên sẽ độc thoại, đối thoại. Khi cảm xúc dâng trào khó nói nên lời, diễn viên sẽ hát và đến lúc cao trào của kịch tính, không thể diễn tả bằng lời, lúc đó diễn viên sẽ nhảy múa kết hợp với hát.
Ê-kíp diễn viên mới mẻ
Điều đáng nói nữa là trong một vở ca vũ nhạc kịch, diễn viên đều không có “người đóng thế” mà phải tự thể hiện nhân vật thông qua kỹ năng ca hát, nhảy múa. Nếu phải diễn liên tục như thế (đa số một vở nhạc kịch có thời lượng từ 1,5 đến 3 giờ), các diễn viên sẽ không thể giữ vững phong độ, đảm bảo chất lượng của vở ca vũ nhạc kịch. Đó là lý do mỗi vở ca vũ nhạc kịch thường có khoảng 2 ê-kíp diễn viên đảm nhận các suất diễn khác nhau. Với cùng một nội dung kịch bản nhưng thể hiện bằng những diễn viên khác sẽ đem lại cho bạn cảm xúc mới mẻ, khác lạ, dù có xem đi xem lại 2 hay 3 lần.
Trên thế giới, ca vũ nhạc kịch thường là bệ phóng cho những diễn viên chưa thành danh tìm cơ hội vụt sáng thành sao. Diễn viên của musical không cần phải là người nổi tiếng, miễn sao đó là người hội tụ những yếu tố cần có của một diễn viên nhạc kịch: biết hát, biết múa và biết diễn.
Làm mới chất liệu cũ
Vở ca vũ nhạc kịch lấy chất liệu từ nhiều nguồn. Đó có thể là những kịch bản hoàn toàn mới và cũng có thể dựa trên ý tưởng từ các tiểu thuyết (Wicked và Man of La Mancha), được chuyển thể từ vở kịch khác (Hello, Dolly!), từ truyện cổ tích, truyền thuyết (Camelot), từ sự kiện lịch sử (Evita), từ điện ảnh (The Producers và Billy Elliot), từ phim hoạt hình… Hãng Disney là nhà sản xuất nhạc kịch lớn rất thích dựng nhạc kịch từ những bộ phim hoạt hình, nổi tiếng nhất là Beauty and the Beast (1994), The Lion King (1997) và Aida (2000).
Ở Việt Nam, do ca vũ nhạc kịch còn khá xa lạ nên những trích đoạn nhạc kịch thuần Việt thường lấy cốt truyện từ những câu chuyện cổ tích quen thuộc với mọi đối tượng. Dựa trên cốt truyện này, biên kịch sẽ chọn bài hát, viết bài hát mới, phối lại nhạc, sáng tác thoại và các điệu múa, bài nhảy sao cho phù hợp với nội dung kịch bản và chuyển tải ý nghĩa đến người xem, chứ không dừng lại ở việc cho khán giả nghe bài hát và xem diễn một vở kịch.
Nhạc kịch Giáng Hương – vở nhạc kịch thuần Việt đầu tiên ở Việt Nam
Vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương diễn ra tại nhà hát Hòa Bình từ 14 đến 23–10–2016. Dựa trên cốt truyện Từ Thức gặp tiên quen thuộc với người Việt Nam, nhà biên kịch, tổng đạo diễn Trần Nguyễn Thiên Hương, giám đốc âm nhạc Nguyễn Công Phương Nam, giám đốc sân khấu Sylvain Merille, Chỉ đạo diễn xuất – biên đạo múa Hữu Trị và nhạc trưởng, cố vấn chuyên môn – NSƯT Huỳnh Hoàng Điệp sẽ đem đến cho bạn một món ăn tinh thần đặc biệt thú vị và mới mẻ.
Đặt vé nhạc kịch Giáng Hương ngay tại đây.
Bài: Thiên Minh
Tiếp Thị Gia Đình