Hậu trường buổi tập luyện của dàn diễn viên vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương thật vui nhộn. Trong khi biên đạo múa Hữu Trị tập cảnh múa cho dân làng thì Tấn Đạt – chàng Từ Thức tự tập nhảy hiện đại cùng hai nàng Giáng Hương: Thanh Nguyên và Hoàng Kim. Bước nhảy của Tấn Đạt những ngày đầu đúng nghĩa là bước, nay đã uyển chuyển, linh hoạt, mềm mại và có hồn hơn. Gặp Tấn Đạt từ những buổi casting đầu tiên, tôi ấn tượng với giọng hát trầm ấm, ngọt ngào, đầy tiềm năng của Đạt. Ấy thế mà ở hậu trường tập luyện vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương, giọng ca tài năng ấy tiết lộ rằng, đã có thời gian muốn bỏ học, muốn từ bỏ tất cả vì chẳng biết mình sẽ đi đâu, về đâu.
Diễn viên Tấn Đạt – diễn viên Nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương: “Không thể yếu đuối khi theo đuổi ước mơ”
Lao đao tìm đường
Như hầu hết các sinh viên học tại nhạc viện, Tấn Đạt theo đuổi dòng nhạc nghệ thuật cao cấp. Tuy nhiên, trong thời buổi nhạc pop lên ngôi, các ca sĩ như Đạt phải tự điều chỉnh mình, phải chịu khó hát nhạc pop mới có thể kiếm tiền và theo được nghề.
Tấn Đạt xác định điều này ngay từ khi bước vào học trung cấp nhạc viện. Để tự lập và kiếm cơ hội, cậu sinh viên trẻ đi hát quán cà-phê, hát event, hát bè… Đạt cũng tham gia hàng loạt các cuộc thi lớn nhỏ để trải nghiệm và tìm cơ hội cho mình. Tuy nhiên, kết quả lại không giống như kỳ vọng.
Chàng trai trẻ tâm sự: “Không giống như các thế hệ trước, thế hệ trẻ của tôi bây giờ không dễ đương đầu với thất bại. Khó là bỏ, đi tìm con đường khác bởi họ nghĩ xung quanh có rất nhiều cơ hội. Tôi cũng rơi vào giai đoạn nản chí này. Sau khi tốt nghiệp trung cấp, tôi quyết định bỏ một năm không học lên đại học. Tôi rẽ qua một con đường khác, đi tập nhảy, tập hát và hướng mình đến dòng nhạc trẻ, sẽ theo đuổi những bài hát trẻ trung, hơi thị trường một chút… Ở ngã rẽ mới này, dù bầm giập chân tay vì tập luyện nhảy nhót, nhiều người cũng chỉ ghi nhận giọng hát ngọt ngào, trầm ấm của tôi. Nghĩ không thông, tôi không nghĩ nữa. Chính khi không nghĩ nữa, không lao đi theo thị trường, không nóng vội khẳng định bản thân, tôi bắt đầu nhận ra thế mạnh của mình. Đó là giọng hát trầm ấm, ngọt ngào và tôi quyết định quay lại trường học để trang bị thêm kiến thức, cho mình được trải nghiệm nhiều hơn rồi duyên cũng tới thôi”.
Sốc lại tinh thần
“Không bỏ cuộc thì vẫn còn cơ hội”, câu nói này rất đúng với trường hợp của Tấn Đạt. Khi có thông tin casting vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương – một dự án nhạc kịch lớn lần đầu tiên của Việt Nam, Tấn Đạt đăng ký ngay. Cậu không quá kỳ vọng phải được đóng vai chính như Từ Thức hay vai phụ là Đông Cung Vương Tử hoặc dân làng, chỉ biết một điều, cứ đến và cứ hát như một lần trải nghiệm.
Vậy mà chàng trai vô duyên với các cuộc thi ấy giờ lại lọt vào mắt xanh của dàn ban giám khảo khó tính như nhà biên kịch Thiên Hương và nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam, nghệ sĩ ưu tú Hoàng Điệp. Cộng thêm vóc dáng thư sinh, Tấn Đạt nghiễm nhiên đảm nhận vai chính – vị quan Từ Thức trong vở nhạc kịch. Đây là đất diễn lớn cho Đạt phô diễn giọng hát của mình với khoảng 8 ca khúc và là mục tiêu để Đạt vượt qua chính mình về khả năng diễn kịch và nhảy múa.
“Khi tôi báo với ba mẹ mình được vào vai chính nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương, ba mẹ cứ cười mãi. Ba mẹ bảo, trước giờ, nói không ra hơi, ra tiếng, sao giờ diễn kịch được. Bản thân tôi cũng không nghĩ mình có thể đóng kịch. Nhưng mình phải thử, không thử sao biết được! Những ngày đầu, mọi người còn bảo cách nói của tôi hơi kịch nên tự mình nỗ lực rất nhiều. Tôi bỏ việc đi hát quán cà-phê, tập trung vào học và tập nhạc kịch. Tối nào trước khi đi ngủ, tôi cũng tự nhẩm thoại, để nói sao cho thuận miệng, không bị giả. Đến giờ tôi đã thuộc toàn bộ thoại, sẽ tập trung vào nhảy múa”, Tấn Đạt khoe.
Nói rồi, cậu mở hình ảnh trên điện thoại: “Nhắc chuyện nhảy múa… chị xem này, chỉ tập một cảnh quỳ thôi mà hai đầu gối tím bầm thế này đấy. Tôi phải lưu lại những hình ảnh này để nhắc nhở mình: Cách duy nhất để thành công trong bất cứ chuyện gì là tận tâm tận sức. Không thể yếu đuối khi theo đuổi giấc mơ!”. Đạt nói thêm: “nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương sốc lại tinh thần tôi. Mục tiêu của tôi lúc này là vượt qua những giới hạn của chính bản thân mình. Tham gia vào vở nhạc kịch, tôi mới biết mình rất hợp với dòng nhạc tiền chiến”.
Tôi hỏi vui: “Từ Thức có giống Đạt ở điểm nào không?”, Đạt trả lời: “Chắc là giống cái… ngoại hình thư sinh ạ. Còn tính cách, Từ Thức là một ông quan chính trực, điềm đạm, đằm tính. Còn tôi thì không đằm tính lắm đâu (cười). Vai diễn này thực sự giúp tôi trưởng thành hơn, bớt “nhoi” lại và đằm xuống một chút”.
Thế mới thấy, nếu thế giới này chỉ có 100 cơ hội và 99 cơ hội đã quay lưng với bạn, bạn cũng đừng vội buông xuôi bởi 1 cơ hội kia đang trên đường chạy đến bên bạn. Chỉ cần bạn không bỏ cuộc, bạn vẫn còn cơ hội.
MÁCH BẠN
♦ Vở nhạc kịch sẽ được công diễn từ ngày 14 đến 23–10–2016 tại Nhà hát Hòa Bình (Q. 10, TP. HCM). Mua vé ngay tại ticketbox.vn!
Bài: Xoa Nguyễn
Tiếp Thị Gia Đình