Ngọc Thanh Tâm “chào sân” màn ảnh rộng năm 2014 qua bộ phim Hiệp sĩ mù. Sau đó 2 năm, tại buổi họp báo công bố dự án phim nghệ thuật Đảo của dân ngụ cư, cô bất ngờ xuất hiện. Nhìn vào dàn diễn viên, không ít người e ngại khi đạo diễn Hồng Ánh giao vai chính cho Ngọc Thanh Tâm và Phạm Hồng Phước. Phạm Hồng Phước là ca sĩ rẽ ngang sang điện ảnh, còn Ngọc Thanh Tâm là tay ngang, chưa có nhiều kinh nghiệm.
Nhưng đạo diễn Hồng Ánh đã không nhìn lầm.
Những gì họ thể hiện trong phim quả thật vô cùng ấn tượng. Bộ phim lên đường tham gia tranh giải nhiều liên hoan phim và bản thân Ngọc Thanh Tâm nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc tại liên hoan phim quốc tế ASEAN.
Ngọc Thanh Tâm đang tham gia phim mới mang tên YOLO. Phim dự kiến công chiếu toàn quốc vào tháng 12/2018
Tiếp tục gắn bó với phim trường, Ngọc Thanh Tâm thử sức trong vai chính của bộ phim Yêu em bất chấp và mới đây nhất là vai thứ chính trong Trường học bá vương. Với mỗi dự án phim tham gia, nữ diễn viên sinh năm 1993 đều dành nhiều tâm huyết. Nỗ lực của cô không nằm ngoài mục đích chứng minh khả năng diễn xuất và đam mê với nghệ thuật, thay vì bị gắn “mác” là cháu nuôi của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và tin đồn dùng tiền mua vai diễn.
Nhìn lại chặng đường nghệ thuật 5 năm đã qua, chắc hẳn cô gái trẻ sẽ có nhiều điều thú vị để chia sẻ. TTGĐ mời độc giả cùng gặp gỡ Ngọc Thanh Tâm và cùng lắng nghe những chia sẻ mới nhất của cô về công việc và cuộc sống.
Đặt mục tiêu tối thiểu 3 phim một năm
Xin chào Ngọc Thanh Tâm. Kể từ vai diễn đầu tiên ra mắt khán năm 2014 tới nay, “gia tài điện ảnh” của bạn mới có 4 phim trong vòng 5 năm. Như vậy là ít hay nhiều đối với một diễn viên trẻ?
4 phim là quá ít đối với một người tham vọng trong điện ảnh như Tâm. Ngay từ năm ngoái, Tâm đã có đặt “target” cho mình là một năm tham gia ít nhất 3 phim, nhưng vẫn “failed”. Còn năm nay có khả năng là sẽ chạy đủ chỉ tiêu nếu không có bất kỳ thay đổi nào từ phía nhà sản xuất.
Trong 5 năm qua, Tâm mất 3 năm lạc lối đúng nghĩa trong làng điện ảnh Việt từ phim Hiệp sĩ mù (2014) tới phim Đảo của dân ngụ cư (2017). Báo chí, truyền thông hay viết rằng: “Sau bộ phim đầu tay, diễn viên ABC có rất nhiều lời mời cho các vai diễn khác.” Lúc đó Tâm là một người trẻ mới vào nghề, mình cũng nghĩ điều người ta viết là sự thật. Thế nhưng hoàn toàn không. Chẳng ai tới nhà gõ cửa hay điện thoại mời mình cả. Muốn có vai diễn, phải lao ra ngoài và đi casting cật lực.
Bản thân Tâm cũng ỷ y, nghĩ cứ ngồi đó thì cơ hội sẽ tới. Nhưng không phải, cơ hội là do mình đi tìm.
Người làm cho Tâm thức tỉnh ra điều đó là anh Phạm Hồng Phước. Anh là ca sĩ – nhạc sĩ, mà vẫn quyết liệt tìm vai diễn trong điện ảnh, vẫn xông xáo nhiệt huyết trên phim trường. Vậy thì tại sao mình lại thụ động, yểu xìu?
Tâm có nghĩ vào thời điểm đó mình khó tìm kiếm cơ hội do bản thân là một diễn viên tay ngang không?
Tâm nghĩ hầu hết các anh chị nghệ sĩ thành công trên con đường nghệ thuật đều là tay ngang. Tâm không nói tất cả, nhưng đa số là thế. Cơ hội vẫn luôn chia đều cho tất cả mọi người, dù họ là diễn viên được đào tạo trường lớp hay tay ngang như Tâm. Tay ngang hay không không quan trọng, miễn là bản thân có khả năng, có tài năng và biết học hỏi, trau dồi để hoàn thiện mình từng ngày.
Đã có thời gian, Tâm loay hoay không biết phải thể hiện mình như thế nào. Tâm chưa biết làm cho mình đẹp hơn, cũng như chưa tìm được cá tính bản thân. Ngày đó Tâm vẫn chưa biết là mỗi diễn viên cần có tính cách riêng biệt. Dần dần thì mình cũng hiểu ra, cũng đã từng bước tạo cá tính mang thương hiệu Ngọc Thanh Tâm.
Khi ra đến phim trường, có sự khác biệt nào giữa diễn viên tay ngang và diễn viên trường lớp không?
Tâm nghĩ không có sự phân chia giữa các diễn viên. Cái khác biệt nằm ở kinh nghiệm của mỗi người. Những người dày dạn sương gió tất nhiên là vào vai ngọt hơn diễn viên trẻ như Tâm.
Diễn viên chuyên nghiệp sẽ nắm tâm lý nhân vật rất nhanh và vô vai cái một. Tuy nhiên, cá nhân Tâm phân vân rằng chuyên nghiệp quá liệu sẽ giống như một cái máy, giống rô-bốt không. Vì chưa chuyên nghiệp hay chưa nhiều kinh nghiệm nên Tâm diễn theo bản năng là chính.
Mình đem những gì nguyên sơ nhất vào vai diễn. Có lẽ vì thế mà mình được đánh giá cao, được đề cử Diễn viên xuất sắc cho các giải thưởng quốc tế như trong phim Đảo của dân ngụ cư chẳng hạn.
Cũng có thể vì quá mới, nên mọi thứ vẫn còn là bản năng. Nhưng theo thời gian, khi đã tích lũy nhiều kinh nghiệm, khả năng Tâm cũng trở thành một con rô-bốt. Bạn có sợ vậy không?
Hiện tại Tâm vẫn mang bản năng vào vai diễn. Theo thời gian, kỹ năng diễn xuất của mình dần có hệ thống hơn. Tức là ra phim trường, mình biết rõ kỹ thuật, thiết bị máy quay đặt đâu, góc mặt mình như thế nào, đứng ngồi ở đâu cho đẹp… Nhưng cái cốt lõi vẫn là hóa thân vào nhân vật bằng cảm xúc thật. Đó là bản năng. Và đây là điều Ngọc Thanh Tâm sẽ không bao giờ đánh mất.
Quay lại việc trở thành một cái máy diễn, Tâm nghĩ có nhiều lý do tác động. Diễn viên tham gia quá nhiều phim cùng một lúc, tiến độ quay gấp, kinh phí thấp… Với mục tiêu 3 phim/năm, Tâm nghĩ mình khó mà trở thành máy diễn được! (Cười)
Ngày hôm nay đã phải nỗ lực làm việc để thành công hơn hôm qua
Các diễn viên khác chịu khó “cày” càng nhiều phim càng tốt, để có thu nhập cao và duy trì hình ảnh cũng như sự nổi tiếng. Vậy thong thả 3 phim/năm, mục tiêu của Tâm là gì?
3 phim/năm là con số tối thiểu trong target của Tâm. Đã xác định là một diễn viên mới, diễn viên trẻ, mình cần tích cực tham gia phim để các nhà sản xuất, các đạo diễn chú ý tới mình. Có như vậy Tâm mới nắm bắt thêm nhiều cơ hội trong nghề nghiệp.
Ai cũng có mục đích làm nghề. Nhưng kiếm tiền là điều trên hết. Điều đó là dĩ nhiên. Người ta “cày” nhiều trước mắt vì người ta muốn kiếm thật nhiều tiền.
Tâm không phải kiểu người như thế. Tâm chỉ làm việc để có thu nhập đủ trang trải cho cuộc sống của mình thôi. Tâm không cần phải có thật nhiều tiền. Cái mình cần là thành tựu trong sự nghiệp.
Tâm sẽ từ chối những lời mời hấp dẫn nhưng không phù hợp với mình. Bù lại mình cũng sẵn sàng nhận những vai dù là nhỏ, chỉ cần vai diễn đó lạ, có nét đặc sắc và phù hợp với mình. Đó cũng là cách để chứng minh Ngọc Thanh Tâm có đam mê với diễn xuất, không như lời đồn bỏ tiền để mua vai diễn.
Tâm muốn mình phải thốt lên câu: “Bao giờ thì tôi mới được nghỉ ngơi đây?” thay vì là: “Khi nào tôi mới được ra phim trường đây?”
Sao không nghe Tâm nhắc gì tới mục tiêu nổi tiếng vậy?
Nổi tiếng là điều đương nhiên phải có rồi. Đã là nghệ sĩ, ai cũng muốn mình nổi tiếng. Không ai muốn mình làm nghề trong im lặng, không ai ngó ngàng tới. Tâm làm nghề vì đam mê và sự nổi tiếng là kết quả đánh giá nỗ lực của bản thân dành cho đam mê đó.
5 năm trôi qua, cái tên Ngọc Thanh Tâm bước đầu đã tạo được sự chú ý với khán giả. Vậy thì 5 năm tiếp theo, bạn đã có kế hoạch gì để chiếm trọn con tim họ?
Tâm nghĩ mình không cần đặt kế hoạch 5 năm tiếp theo, như vậy là quá xa. Chỉ trong năm nay thôi, mà chính xác hơn là từ ngày hôm nay, Tâm đã phải nỗ lực làm việc để thành công hơn thời gian qua.
Trong 5 năm qua, Tâm chỉ bước được vài bước, quá chậm chạp, quá nhởn nhơ và lơ là. Từ giờ mình tự nhủ phải bước thật chắc, thật nhanh, để thành quả đạt được phải nhiều hơn gấp 2, gấp 3, thậm chí gấp 4, 5 lần thời gian trước.
Ca sĩ nổi tiếng có vài bản hit để đời. Diễn viên cũng cần bỏ túi vài vai diễn khó quên trong lòng khán giả chứ. Nếu nói vai để đời về nghệ thuật, Tâm nghĩ mình đã có với vai Chu trong Đảo của dân ngụ cư.
Vai diễn này cho Tâm cơ hội nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong Liên hoan phim quốc tế AIFFA 2017. Còn vai diễn về mặt thị trường, Tâm vẫn còn đang tìm kiếm.
Tâm sẽ tập trung hết mức cho phim ảnh, ít nhất là tới năm mình 30 tuổi. Sau đó mình sẽ có những dự tính cho hướng đi mới trong cuộc đời. Nhiều người cũng có hỏi sao Tâm không làm thêm cái này, nhận thêm cái kia.
Thực ra Tâm có nhiều option cho mình, nhưng Tâm không muốn xao lãng mục tiêu chính, ít nhất là trong thời gian này. Suy cho cùng, cái mình muốn là được khán giả nhìn nhận và nhớ đến một diễn viên Ngọc Thanh Tâm với những vai diễn ấn tượng, đi vào lòng người.
Tâm có hình mẫu thành công để theo đuổi trong sự nghiệp diễn xuất không?
Có chứ. Nhiều là đằng khác. Hình mẫu noi theo thì nhiều nhưng Tâm sẽ không là bản sao của bất kỳ ai. Nếu muốn là bản sao cũng không được. Vì bản chất, tính cách của mình đã không giống ai rồi. (Cười)
Tâm muốn được như chị Hồng Ánh ở việc dồn hết đam mê và chấp nhận hy sinh tất cả vì nghệ thuật. Tâm cũng muốn được nhạy bén, sắc xảo như chị Ngô Thanh Vân. Và thậm chí Tâm còn muốn mình trở thành “ngọc nữ mới” trong điện ảnh Việt như chị Ninh Dương Lan Ngọc. Còn rất nhiều người khác cũng đang rất thành công. Mình nhìn vào những mặt tốt, mức độ thành công của họ để phấn đấu.
Nhưng Tâm sẽ không dồn hết 100% thời gian của mình vào công việc. Vì nếu chỉ có làm việc suốt thì cả cuộc đời này mình sẽ phải cô đơn. Tâm không muốn mình lẻ loi trên đỉnh vinh quang.
Ngọc Thanh Tâm có nhận ai làm sư phụ trong nghề không?
Tâm luôn tôn trọng tất cả những diễn viên tham gia dự án chung. Đặc biệt, Tâm xem các đàn anh, đàn chị diễn viên và đạo diễn như thầy của mình. Trên phim trường, Tâm quan sát mọi người làm việc, bản thân cũng học hỏi ít nhiều về diễn xuất, kỹ thuật, biểu cảm… Nhiều khi nói là diễn viên tay ngang yếu kém này kia nhưng mình được học rất nhiều điều từ thực tế, Tâm thấy vẫn có giá trị hơn là lý thuyết suông, thiếu tính thực tiễn ở trường lớp.
Đến tận bây giờ, chị Hồng Ánh như một tượng đài khổng lồ trong lòng Tâm. Nhìn cách chị chỉ đạo diễn xuất, cách chị bồi cảm xúc, Tâm được truyền cảm hứng rất lớn. Nhiều khi mình chưa kịp thấm gì thì chị đã khóc trước rồi. Hay khi phim đi dự thi ở các liên hoan phim quốc tế, dù có đoạt giải hay không thì chị Ánh vẫn vui, vẫn giữ được tinh thần lạc quan, tích cực.
Không nhất thiết mình phải đóng vai chính
Ngọc Thanh Tâm có dự định đóng phim truyền hình không?
Target 3 phim/năm là Tâm tính cả phim truyền hình. Tâm không từ chối đóng phim truyền hình nếu như tìm thấy dự án phim phù hợp, kịch bản, nhân vật, bối cảnh… chỉn chu. Tâm sợ cảm giác quay phim gấp rút cho kịp tiến độ, dễ dãi theo kiểu sao cũng được rồi về dựng đại khái, qua loa. Tâm nghĩ điều này sẽ giết chết nhiệt huyết của mình.
Nhiều diễn viên đã và đang rời bỏ phim truyền hình để tìm kiếm cơ hội ở phim điện ảnh. Cớ gì Tâm đi ngược dòng chảy?
Tâm không có nói là mình sẽ đi tìm phim truyền hình để tham gia, mà mình luôn “open” với những dự án nghiêm túc, bài bản, chuyên nghiệp. Giả dụ như ngày trước dự án Gạo nếp gạo tẻ có liên hệ mời Tâm đóng dù là vai nhỏ thôi, Tâm cũng sẽ nhận lời ngay. Thực ra cũng đã có vài dự án phim truyền hình mời Tâm, nhưng vì không phù hợp nên mình không tham gia.
Đúng là hiện giờ nhiều diễn viên truyền hình chuyển sang điện ảnh nhiều. Tâm lại thấy mình quá may mắn khi bén duyên với nghệ thuật đã được đóng vai chính trong phim điện ảnh. Tâm không nghĩ mình đi ngược dòng chảy, mà là mình đang đi tìm cơ hội cho bản thân, nhiều option hơn để hoàn thành target đã đặt ra.
Hình như đang có sự so sánh đẳng cấp giữa diễn viên truyền hình và diễn viên điện ảnh phải không?
Tâm nghĩ là có. Ai cũng nghĩ diễn viên điện ảnh có giá hơn diễn viên truyền hình. Nhưng thực tế, diễn viên truyền hình có thu nhập cao hơn diễn viên điện ảnh. Vì họ đi rất nhiều phim, đi quanh năm suốt tháng. Một năm đi 5–6 phim là chuyện bình thường.
Nhưng diễn viên truyền hình lại có phần thiệt thòi hơn bởi những dự án phim điện ảnh sẽ không chủ động đi tìm họ. Nếu muốn thử sức, muốn tìm cơ hội đóng phim điện ảnh, họ vẫn phải đi casting như bình thường. Và đôi khi vì quen với guồng làm việc của phim truyền hình, họ lại khó hóa thân trọn vẹn vào nhân vật trong phim điện ảnh.
Nói gì thì nói, ai muốn thế nào thì do họ quyết định. Có những anh chị vẫn cảm thấy vui vẻ, hài lòng khi chỉ tham gia phim truyền hình. Cũng có người như anh Nhan Phúc Vinh chẳng hạn; anh cũng đang liên tục tìm kiếm cơ hội ở lĩnh vực điện ảnh. Hay ngày xưa chị Ninh Dương Lan Ngọc cũng bắt đầu bằng phim truyền hình. Giờ thì chị rất thành công ở điện ảnh.
Đến tận bây giờ, chị Hồng Ánh như một tượng đài khổng lồ trong lòng ngọc thanh tâm
Vậy bây giờ yếu tố nào để Ngọc Thanh Tâm cân nhắc tham gia một dự án mới? Nhân vật lạ hay kịch bản hay?
Tâm nghĩ là cả hai. Nhưng Tâm sẽ nghiêng về nhân vật nhiều hơn. Nhân vật là cái thể hiện rõ nhất khả năng của diễn viên Ngọc Thanh Tâm. Không nhất thiết mình phải đóng vai chính; mà chỉ cần thấy nhân vật có cá tính, hợp với mình; thì Tâm sẽ cân nhắc tiếp kịch bản, ê-kíp sản xuất. Cho dù là một vai nhỏ, nhưng dự án tốt, Tâm vẫn nhận.
Từ trước tới giờ, các nhân vật mà Tâm đóng đều có tính cách mạnh mẽ; gai góc, chứ không yếu đuối. Tâm nghĩ đó cũng là điều tốt. Vì ở Hollywood, có những diễn viên chuyên trị những dạng vai nhất định.
Khi có tuyến nhân vật đó trong kịch bản, người đạo diễn; hoặc nhà sản xuất tự khắc nhớ đến người diễn viên và mời họ tham gia. Chính điều này làm nên thương hiệu và đẳng cấp của người diễn viên.
Nhưng như vậy có vô tình giới hạn bản thân, đóng khung trong týp nhân vật cố định không?
Xây dựng hình tượng cá nhân; và xông xáo tìm kiếm cơ hội mới cho mình là hai việc cần làm song song. Đó là lý do Tâm vẫn luôn tìm kiếm cho mình nhiều option mới; bên cạnh việc tạo dựng chân dung diễn viên Ngọc Thanh Tâm cá tính bên ngoài; nhưng bên trong vẫn có gì đó yếu đuối.
Gần đây Tâm có tham gia làm MC song ngữ. Đây có là kế hoạch đánh lẻ của bạn?
Thực ra khoảng thời gian không tham gia phim; mình cần có hoạt động gì đó để giữ cho hình ảnh Ngọc Thanh Tâm luôn xuất hiện đều đặn. Công việc MC không phải là kế hoạch đánh lẻ. Những gì liên quan tới nghệ thuật, Tâm đều thích làm. Nhưng làm chỉ vì muốn thử sức bản thân, trau dồi cho công việc diễn xuất.
Cảm ơn Ngọc Thanh Tâm đã chia sẻ.
Thông tin thêm:
• Ngọc Thanh Tâm sinh ngày 1/7/1993 tại Nha Trang. Cô tốt nghiệp đại học RMIT chuyên ngành thiết kế truyền thông số.
• Ngọc Thanh Tâm sử dụng thành thạo tiếng Anh; đồng thời cũng có thể chơi tốt hai loại nhạc cụ là piano và đàn tranh.
• Cô từng nhận giải Diễn viên triển vọng giải Cánh diều Vàng 2014; đề cử Diễn viên chính xuất sắc nhất Liên hoan phim Đông Nam Á…
• Truy cập www.youtube.com/user/tapchiTiepthiGiadinh/channels để xem các bật mí thú vị khác của Ngọc Thanh Tâm.
Bài: Công Trung
Tiếp Thị Gia Đình