Đức Tuấn yêu nhạc một cách cuồng si, ngông nghênh đầy tự mãn. Cũng có một Đức Tuấn yêu âm nhạc một cách bình thản và an yên. Cứ nhìn những gì đang làm, ai cũng nhận ra anh thật sự trân quý âm nhạc. Anh vừa phát hành album Đức Tuấn – Phú Quang in Symphony; gồm 2 CD và tập sách ảnh. Bộ album là tuyển tập những ca khúc nổi tiếng như Em ơi Hà Nội phố, Mơ về nơi xa lắm, Nỗi nhớ mùa đông, Tình khúc 24…; đến các nhạc phẩm ít người biết như Phiêu diêu, Quạnh hiu, Kỷ niệm của tôi…
Đa số các nghệ sĩ đều tìm cách kiếm thêm thu nhập; thông qua việc hát nhạc theo thị hiếu của số đông khán giả và chạy show không ngơi nghỉ. Đức Tuấn lại lặng yên tạo cho mình một thứ hào quang khác rất riêng và rất đẳng cấp.
Gu thưởng thức âm nhạc của giới trẻ đã văn minh hơn
Chào Đức Tuấn. Anh có thể chia sẻ về cơ duyên hợp tác cùng nhạc sĩ Phú Quang; trong sản phẩm âm nhạc mới nhất?
Tôi nghe nhạc Phú Quang thuở còn học cấp ba; tại trường chuyên Lê Hồng Phong, TP. HCM. Lên đại học, tôi đã bắt đầu hát các ca khúc của chú. Sau khi thành ca sĩ chuyên nghiệp; cái tên Đức Tuấn được biết đến nhiều hơn với dòng nhạc Phạm Duy, Từ Công Phụng, Phạm Đình Chương… Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi vẫn hát các bài của chú ở nhiều đêm nhạc.
Cuộc sống đúng là sự nối nhau của những cơ duyên. Trong một show nhạc của chú, vì thiếu sự góp mặt của chú Quang Lý; nên tôi được mời hát bài Hà Nội và em khi thu chớm đông sang. Sau khi nghe tôi hát, chú nói chất giọng của tôi có nét cá tính; ngang tàng mà chú tìm kiếm bấy lâu. Thế là tôi lên ý tưởng thực hiện album này.
Chỉ sau một tuần bán trước (pre-order) và hai ngày ra mắt chính thức; 2.500/3.000 ấn bản đặc biệt giới hạn của ablum mới đã được bán sạch. Anh có dự liệu trước được?
Khi làm nhạc, tôi chỉ tập trung tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất. Cho nên tôi khá lo lắng album Đức Tuấn – Phú Quang in Symphony khó tiếp cận khán giả trẻ. Nhưng tôi bất ngờ, vô cùng hạnh phúc và tự hào album đứng hạng 1; của iTunes Việt Nam vào ngày 30/12/2018.
Điều này đã cho tôi nhiều điều khích lệ và thở phào nhẹ nhõm; khi các bạn trẻ đã chấp nhận những bài hát khó nghe hơn một chút. Điều này chứng tỏ gu thưởng thức âm nhạc của giới trẻ đã thay đổi, sâu sắc hơn.
Đức Tuấn hát nhạc Phú Quang thì khác gì với Đức Tuấn hát nhạc Phạm Duy hay bất cứ nhạc sĩ khác?
Không khác gì hết! Âm nhạc kỳ diệu lắm. Nó sẽ được làm lại đúng chất của mình nếu mình đủ bản lĩnh. Với phần hòa âm, cách xây dựng bài; tôi sẽ biến cái nhạc của người khác thành cái chất nhạc của mình.
Cũng có nhiều người so sánh giữa Đức Tuấn hát Phạm Duy; với Đức Tuấn hát nhạc các nhạc sĩ khác. Nhưng tôi không bận tâm lắm. Bởi so sánh là quyền của khán giả. Vậy mới có chuyện để nói với nhau.
Còn cá nhân tôi khi thể hiện âm nhạc của bất cứ nhạc sĩ nào cũng vậy. Sau khi tìm hiểu rất kỹ những tâm tư tình cảm; mong muốn truyền tải của người nhạc sĩ đó; tôi sẽ hát nó bằng một cách rất là Đức Tuấn. Tôi biến những tâm tư tình cảm đó thành của mình. Và sau đó tôi hát một cách tự nhiên nhất; chân thật nhất theo cách của mình.
Dự án âm nhạc không phải theo mùa vụ
Ngoài cách hát trên nền nhạc giao hưởng, Đức Tuấn hát nhạc Phú Quang sẽ khác ca sĩ khác ở chỗ nào?
Chắc là tôi hát nhạc Phú Quang thì “rất là Đức Tuấn”; vẫn đầy bản năng. (Cười lớn).
Mọi người cứ nghĩ tôi hát thiên về kỹ thuật nhưng thực ra kỹ thuật chỉ là nền tảng thôi. Bản năng chính là cách tôi thể hiện trong tất cả các ca khúc. Nhạc sĩ Phú Quang đồng hành với tôi ở mọi khâu; không chỉ trong phòng thu. Chú muốn truyền tải những cung bậc cảm xúc như thế nào, chú sẽ nói.
Những cung bậc đó, ví dụ phẫn nộ hay buồn bã; mỗi người sẽ có cách truyền tải khác nhau. Tôi sẽ mặc sức thể hiện những cảm xúc ấy theo cái cách riêng. Nhạc sĩ Phú Quang cũng tôn trọng cái cá tính; chất riêng biệt của tôi.
Vậy sao anh không dùng một bài hát trong album lần này làm MV mà lại là một bài khác khác?
Có nhiều lý do. Đối với tôi thì một dự án âm nhạc không phải theo mùa vụ. Tất cả album của tôi luôn được chạy song hành; và đều có những sức sống riêng. Album 36 phát hành đầu năm 2018 là một ví dụ. Tôi vẫn sẽ làm một số dự án tiếp theo dành cho nó; chứ không chỉ dừng lại ở việc phát hành CD rồi thôi.
MV Ly rượu mừng được đầu tư tới 2 tỷ cho thấy Đức Tuấn rất chịu chi?
Riêng phần nhạc, tôi mất 3 năm để có một bản hòa âm ưng ý cho ca khúc này. Ban đầu, sau khi có bản hòa âm, tôi mang đi biểu diễn khắp nơi để chỉnh sửa lại dần; từ từ mới có bản hòa âm hiệu quả nhất.
Sau đó mới lên kịch bản cụ thể cho MV. Tôi là người đầy tham vọng khi muốn tái hiện ngày Tết cổ truyền qua cả một chiều dài lịch sử. Tôi cho rằng hiếm có MV ca nhạc nào được ghi hình 4 ngày; trong nhiều bối cảnh khác nhau từ cảnh nội đến cảnh ngoại, từ cảnh hẹp đến rộng… Tất cả đều được thiết kế công phu và xây dựng lại chân thật nhất không gian tết Việt.
MV cũng huy động hàng trăm diễn viên, vũ công và người mẫu; cộng với hàng trăm bộ áo dài thuần Việt của những nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam. 2 tỷ tôi nghĩ là tương xứng với công sức và chất xám của toàn ê-kíp.
MV này có mở màn cho dự án âm nhạc nào “xưa xưa” khác của Đức Tuấn trong 2019 không?
Chắc chắn rồi! Năm 2019 sẽ được coi là năm “bom tấn” đối với tôi; khi có 2 MV “khủng” cộng với 2 album nhạc xưa khá thú vị. Nói xưa mà không xưa chút nào!
Tôi sẽ phát hành trên kênh nhạc số có bản quyền và album đĩa CD truyền thống.
Cảm ơn Đức Tuấn đã chia sẻ.
Bài: Bình Blue
Ảnh: Phạm Bá Hùng
Tiếp Thị Gia Đình