Để có một vở diễn Chuyện tình nàng Giáng Hương trơn tru trên sân khấu, bên trong hậu trường là một ê-kíp với cả trăm người chạy đua hết tốc lực để mang đến cho khán giả sự trọn vẹn nhất.
Trong hậu trường Chuyện tình nàng Giáng Hương có gì hot?
Suốt 2 tiếng đồng hồ căng thẳng không khác gì diễn viên
Khi tổng đạo diễn Trần Nguyễn Thiên Hương nói qua bộ đàm từ phòng điều khiển “5 phút nữa chúng ta sẽ bắt đầu, mọi người chuẩn bị”, tất cả những người bên trong hậu đài sẽ gấp rút chỉnh lại trang phục cho diễn viên, chuyển đạo cụ, cảnh trí sân khấu và dẫn diễn viên vào vị trí. Bộ đàm từ các bộ phận vang lên “diễn viên xong”, “cánh trái xong”, “cánh phải xong”. Trong phòng điều khiển lúc này, dàn kỹ thuật viên âm thanh, ánh sáng sẵn sàng nghe lệnh là ấn nút “play”. Tổng đạo diễn sẽ đếm “3, 2, 1 rèm đỏ mở” để bắt đầu buổi diễn.
Âm nhạc nổi lên, tất cả hồi hộp dõi theo từng diễn biến của vở nhạc kịch. Hết một màn, rèm xanh hạ xuống, tất cả lại cuống cuồng thay đồ cho diễn viên, thu dọn hậu đài, chuyển cảnh trí… Cứ như vậy suốt 2 tiếng đồng hồ diễn ra vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương, cả ê-kíp bên trong hậu trường làm việc hết công suất. Chỉ đến khi bản nhạc kết màn Tình như khúc ca nổi lên, tấm màn nhung đỏ khép lại, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm.
Hậu đài chuyển cảnh như thế nào?
Ở hai bên cánh gà có gần 20 nhân viên hậu đài chịu trách nhiệm di chuyển các cảnh trí sân khấu và đốc thúc diễn viên. Những màn chuyển cảnh có màn xanh kéo xuống, cả đội sẽ cùng nhau xúm vào làm. Chưa đến một phút, lúc màn xanh kéo lên, trên sân khấu đã thấy ngọn núi, ngôi chùa, cổng làng Lục Sơn hay cỏ hoa, xích đu, ngọn núi nơi tiên cảnh được đặt đúng vào vị trí.
Tuy nhiên cũng có những phân đoạn sẽ phải chuyển cảnh giữa màn mà không hạ rèm xanh và thời gian chuyển cảnh chỉ được đếm bằng giây. Vì vậy lúc kéo cảnh trí ra, nhân viên hậu đài sẽ đứng nấp như tượng ở sau tấm cảnh trí trong suốt 15–20 phút của màn diễn. Sau đó chỉ cần đèn sân khấu tối lại là lập tức đẩy cảnh trí đi vào cánh gà. Cũng có những lúc bánh xe đẩy gặp trục trặc nên khi đèn sáng lên vẫn còn thấy những bóng đen lồm cồm… đẩy chùa.
Những tình huống dở khóc dở cười
Trong suốt 7 suất diễn chính thức của Chuyện tình nàng Giáng Hương, có không ít những tình huống cười ra nước mắt trên sân khấu, nhưng tất cả các diễn viên đều phải gắng “nhịn” cười để hoàn thành vở diễn.
Đáng nhớ nhất là trong đêm diễn cuối cùng, đoạn Giáng Hương dẫn Từ Thức (Nam Khánh) từ phía khán giả lên. Lúc Từ Thức hỏi khán giả: “Bạn có tin nàng ấy là tiên thật không?”, vị khán giả hài hước này la toáng lên: “Nàng ấy không phải là tiên! Ta! Ta mới là tiên thật nè”… Ngay lúc đó cả khán phòng cười ồ lên, còn cặp Từ Thức – Giáng Hương thì chỉ muốn độn thổ vì… buồn cười.
Trong đêm diễn trước đó, khán giả cũng được phen cười ra nước mắt với chàng Từ Thức Nam Khánh. Trong cảnh chị cả Ngọc Hương hy sinh cho Giáng Hương trái đào yêu duy nhất của mình, sẵn sàng chịu cô đơn, không tình yêu để em gái được hạnh phúc. chàng Từ Thức quỳ thụp xuống dõng dạc: “Cảm tạ chị Giáng Hương” rồi biết sai thoại lại tiếp tục: “Cảm tạ chị Ngọc Hương” làm cho khán giả đang sụt sùi khóc cũng phá lên cười.
Chưa dừng lại ở đó, nhân vật Từ Thức còn vấp phải nhiều tình huống “đỡ không nổi” do các diễn viên đóng vai dân làng nghịch ngợm chuyên chế thoại để chọc ghẹo. Nhất là đoạn Từ Thức bị đày trở về trần gian, nằm bất tỉnh cạnh bờ sông, đám dân làng thi nhau sờ mó lung tung rồi tốc áo, giật khăn khiến Từ Thức đang ngất xỉu cũng không được yên thân.
Có hôm dân làng còn chế thoại “chắc ông này nhậu xỉn”, rồi “ngất xỉu mà cũng đầu tư ha, áo vàng áo đồ nữa ha”… Cũng vì đám dân làng nghịch ngợm, mỗi hôm chế thoại theo mỗi kiểu khác nhau khiến người bấm phụ đề cũng bó tay, chỉ biết ngồi khóc theo Từ Thức.
Những con số thú vị
♦ 5 nhân viên phụ trách trang phục cho 30 diễn viên. Tương đương mỗi người phải lo cho 6 diễn viên
♦ 15 nhân viên điều khiển kỹ thuật âm thanh, ánh sáng cho sân khấu
♦ 15 giây để đẩy cổng làng ra sân khấu, 10 giây để chuyển bức tranh Giáng Hương thành cổng nhà Từ Thức
♦ 20 nhân viên phụ trách cho phần chuyển cảnh sân khấu
♦ 20 chuyên viên trang điểm cho 30 diễn viên trong mỗi buổi diễn
♦ 30 giây là thời gian để biên đạo múa Trương Thành Nhân thay đồ giữa 2 màn múa Tình như khúc ca và Riêng một góc trời.
Bài: Duyên Nguyễn
Tiếp Thị Gia Đình