Đến vào giữa buổi casting Chuyện tình nàng Giáng Hương, thí sinh Trần Nguyễn Tương Phùng chọn cho mình bộ cánh thướt tha, mềm mại. Chị vừa hát được vài câu “Trăng sơn cước”, ở dưới khu vực ban giám khảo, cố vấn hình thể Anh Nguyên liền quay sang hỏi nhạc trưởng Trần Nhật Minh: “Dân nhạc viện mình hả? Sao nhìn lạ thế”. Không phải là dân nhạc viện nhưng chỉ cần vài câu hát, giọng ca của Tương Phùng đã lập tức thu hút được sự chú ý của ban giám khảo.
Bỏ nghề giáo, đi theo “kiếp cầm ca”
“Chừng một năm nay, tôi mới chuyển hẳn từ Bình Định vào Sài Gòn và đi hát cho thỏa đam mê, chứ công việc trước đây của tôi là giáo viên dạy ngoại ngữ ở trường Cao đẳng Bình Định”, cô ca sỹ sinh năm 1984 mở đầu câu chuyện của mình với TTGĐ.
“Tôi yêu thích ca hát từ nhỏ nhưng vì ba mẹ nói con gái cần sự ổn định nên tôi chọn đi theo ngành sư phạm. Suốt quãng thời gian 6 năm đi dạy, tôi vẫn đi hát thêm ở vài nơi, vừa được sống với đam mê, vừa có thêm thu nhập để đảm bảo cuộc sống của một “single mom”. Sau một thời gian, tôi thấy mệt mỏi quá nên quyết định nghỉ dạy và tập trung vào đi hát ở các phòng trà, sự kiện. Dù show hát không đều đặn nhưng thu nhập cũng đủ trang trải cho cuộc sống giản đơn của mình và lo cho con”.
“Chị là một single mom?”, trước vẻ bất ngờ của TTGĐ, ca sỹ phòng trà Tương Phùng cười: “Con gái tôi 12 tuổi rồi đấy! Tôi lấy chồng năm 20 tuổi, kết hôn rồi mới đi học lại và đến bây giờ, tôi cũng đã ly hôn cả chục năm rồi. Khó tin quá nhỉ?” (cười).
Để con ở quê với ông bà ngoại, Tương Phùng quyết định vào Sài Gòn theo đuổi “kiếp cầm ca”. Chị bảo, ở đây có nhiều phòng trà, có nhiều show diễn và đó là cơ hội tốt để chị tiếp tục được đam mê sống bằng ca hát của mình. Nếu bạn ghé quán cà-phê Hi–End trên đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. HCM, bạn sẽ thường xuyên gặp chị Tương Phùng biểu diễn ở đây.
Chia sẻ về cái duyên đưa chị đến buổi casting Chuyện tình nàng Giáng Hương, Tương Phùng bảo: “Tôi biết đến buổi casting Chuyện tình nàng Giáng Hương nhờ người bạn giới thiệu. Sau khi đăng ký online, ban tổ chức gửi các bài hát yêu cầu và “duyên” ở chỗ, đó đều là các bài hát đúng “gu” yêu thích của tôi. Tôi mê dòng nhạc kịch lâu rồi nhưng chưa có cơ hội tiếp cận được với những chương trình lớn thế này. Chuyện tình nàng Giáng Hương là cơ hội lớn với tôi và muốn phát triển mình, tôi chỉ còn cách nắm lấy cơ hội mà thôi”. Hai ca khúc Trăng sơn cước và Cành hoa trắng của Tương Phùng đều được ban giám khảo gật đầu tấm tắc. Tuy nhiên, đến phần thử vài động tác múa, Tương Phùng có vẻ hơi cứng. Chị cho hay: “Trước giờ, tôi chưa từng học múa nên khi ban giám khảo yêu cầu múa, tôi rất bất ngờ. Tuy nhiên, nếu được các cô hướng dẫn, tôi tin mình sẽ làm được. Tôi thấy mình ngộ lắm, cứ có nhạc, có giai điệu là tôi phiêu được à”.
Cơ hội lớn cho người yêu nhạc kịch
Mặc dù vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương nhắm đến các đối tượng là sinh viên nhạc viện nhưng sự xuất hiện của những tài năng thiên bẩm như thí sinh Tương Phùng cho thấy, có rất nhiều bạn đam mê, chỉ là các bạn chưa có cơ hội thể hiện. Nhà biên kịch Thiên Hương cho hay: “Bản chất của nhạc kịch là không phải ca sỹ nổi tiếng nào cũng hát được. Thông thường, các vở nhạc kịch trên thế giới rất ít sử dụng diễn viên nổi tiếng mà chỉ sử dụng diễn viên mới. Tôi hy vọng vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương với sự đầu tư bài bản sẽ là một cơ hội tốt để các bạn trẻ được phô diễn giọng hát của mình”.
Cố vấn chuyên môn, nhạc trưởng, NSƯT Hoàng Điệp cũng đồng ý: “Từ buổi casting này có thể thấy, các bạn sinh viên nhạc viện và các trường nghệ thuật tự tin và có chất giọng chất lượng. Tuy nhiên, các bạn vẫn chưa giải phóng hình thể tốt do trong chương trình đào tạo chưa chú trọng đến điều này. Đối với nhạc kịch, khả năng ca và múa cần cân bằng với nhau. Tham gia vào dự án Chuyện tình nàng Giáng Hương, các bạn sẽ được rèn luyện tốt và hoàn thiện mình hơn”.
Chia sẻ về những bước tiếp theo cho công trình này, nhà biên kịch – tổng đạo diễn Thiên Hương nói: “Sau buổi casting lần 2, ban giám khảo đã tìm ra được các bạn trẻ phù hợp cho vở nhạc kịch. Tiếp theo, chúng tôi sẽ đào tạo chuyên sâu và sau đó, tùy vào năng khiếu của từng bạn để giao cho các bạn một vai phù hợp. Sau khi công diễn ở Việt Nam vào khoảng tháng 10–2016, tôi có ý định đưa đi công diễn ở thế giới. Bởi vậy, Chuyện tình nàng Giáng Hương có vai trò là giới thiệu văn hóa Việt Nam với thế giới. Theo tôi, để giới thiệu văn hóa một quốc gia không có gì hay hơn là bằng âm nhạc, bằng những câu chuyện, hình ảnh quê hương đất nước, biểu tượng cho thấy đây chính là Việt Nam mà chúng tôi sẽ thể hiện trong vở nhạc kịch này. Tôi tham vọng Chuyện tình nàng Giáng Hương sẽ là một sự kiện âm nhạc của năm nay, là đại sứ về du lịch, về văn hóa của Việt Nam trên thế giới”.
Bạn có biết?
Trong Chuyện tình nàng Giáng Hương, cốt truyện Từ Thức gặp tiên sẽ không thay đổi nhưng tình tiết và kết thúc câu chuyện sẽ hoàn toàn khác, vui hơn, kết thúc có hậu hơn. Nhà biên kịch Thiên Hương đã mất hơn nửa năm để viết kịch bản, tìm nhạc, phối nhạc, sao cho mỗi bản nhạc đều có thể minh họa được các tình tiết trong câu chuyện.
“Hình thức ca trong vở nhạc kịch này đòi hỏi diễn viên phải lấy hơi dữ lắm. Chính vì thế, tôi không đòi hỏi các bạn phải quá giỏi hay có năng khiếu về nhảy múa. Chỉ cần các bạn có được 50% yếu tố của một diễn viên múa, chúng tôi tin là có thể đào tạo các bạn ấy được”, cố vấn hình thể Anh Nguyên cho biết.
Bài: Xoa Nguyễn
Tiếp Thị Gia Đình