Album đầu tay “Moon” đánh dấu sự kết hợp ăn ý của ca sĩ Phạm Thùy Dung và producer Dương Cầm. Mất 2 năm để cả hai âm thầm lên kế hoạch và thực hiện chỉn chu về mọi mặt. Dự án cũng thể hiện sự liều lĩnh và dũng cảm của ca sĩ Phạm Thùy Dung và cộng sự. Đó là việc cô chọn khá nhiều bài hát khó, kinh điển như: “Ave Maria” (JS Bach – Gounod, lời việt: Hà Quang Minh); “Khúc hát nàng Solveig” (Edward Hageroup Crieg), Dòng sông xanh (Johann Strauss, lời việt: Phạm Duy); “Tôi nhìn theo cánh chim bay (Eva Dell’ Acqua, lời việt: Trung Kiên), “The Phantom of opera” (Andrew Lloyd Webber – Charles Hart).
Nhạc sĩ Dương Cầm sáng tác 2 bài trong album Moon
Bên cạnh 5 tác phẩm kinh điển kể trên, ca sĩ Phạm Thùy Dung cũng mạnh dạn đặt hàng các nhạc sĩ viết bài mới. Trong đó, nhạc sĩ Dương Cầm sáng tác 2 bài (Khu vườn đêm trăng; Chuyện về mặt trăng và mặt trời). Nhạc sĩ Vũ Minh Tâm viết ca khúc “Mỗi sớm mai lại thêm bình yên”.
Cả 3 bài hát mới lẫn 5 ca khúc kinh điển đều được Thùy Dung thể hiện xuất sắc. Cô tạo được nhiều màu sắc từ semi-classical đến những bản classic “đậm đặc”. Khán giả có thể sẽ ngạc nhiên khi nghe “Ave Maria” với bản phối khá thiên về Pop nhưng Thùy Dung vẫn thể hiện đủ chất classic nhưng vẫn nhẹ nhàng, bay bổng và rất hiện đại.
Nữ ca sĩ là một người theo Đạo Thiên Chúa và cô hát trong dàn đồng ca Nhà thờ từ bé. Chính vì thế, cô hát nhẹ nhàng và tự nhiên như hơi thở mà vẫn đậm đà không khí Giáng sinh.
Ở trong CD này, bản song ca giữa NSƯT Đăng Dương và Phạm Thùy Dung cũng là một ca khúc thú vị. Rất lâu rồi mới có một ca khúc semi-classical vừa trữ tình lãng mạn, vừa có chất cổ điển nhưng lại khá hiện đại như “Chuyện về mặt trăng và mặt trời”.
Ca sĩ Phạm Thùy Dung song ca cùng Tùng Dương
Tuy nhiên, nếu để chọn một bài hát “thể hiện đẳng cấp” thì phải nói đến “Phantom of Opera”. Ca khúc này, Phạm Thuỳ Dung song ca cùng Tùng Dương. Đây được coi là bài “đinh” trong CD. Một bản phối mới, đầy lãng mạn nhưng cũng không kém phần cao trào, kịch tính tạo cảm hứng mãnh liệt cho ca sỹ trình bày.
Phạm Thùy Dung với sở trường giọng nữ cao trữ tình (Lyrical Soprano); đã biến hoá thành giọng nữ cao kịch tính (Dramatic soprano) rất xuất sắc với độ “trường hơi” và những nốt cao chót vót vừa chắc, sáng và rõ nét. Bên cạnh đó, Tùng Dương cũng khiến nhiều người nghe ngạc nhiên khi anh hát cổ điển. Số đông vẫn nghĩ sở trường của anh là dân gian đương đại, jazz và pop. Nhưng thực chất anh từng học hát cổ điển hệ đại học tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam.
Trong phần giao lưu, cô tiết lộ về những khó khăn và áp lực. Đó là khi hòa giọng cùng 2 đàn anh nổi tiếng, dày dặn kinh nghiệm trong nghề. Ca sĩ Phạm Thùy Dung cho biết: “Khi anh Đăng Dương và Tùng Dương nhận lời tham gia dự án này, tôi vừa hạnh phúc nhưng cũng rất lo lắng, hồi hộp. Cả 2 người anh đều đã có những thành công lớn và dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Điều đó khiến tôi trăn trở rằng mình phải nỗ lực rất nhiều. Làm thế nào để không bị lu mờ khi hát chung với các anh. Đồng thời phải xử lý khôn khéo tác phẩm cũng như nắm bắt hơi thở và nhịp điệu cho thật tốt”.
Gương mặt nổi trội trong dòng nhạc thính phòng cổ điển
Nhìn lại năm 2019, có thể nhận định ca sĩ Phạm Thùy Dung là ca sĩ xuất sắc nhất dòng nhạc thính phòng cổ điển Việt Nam. Cô có những hoạt động tưng bừng với nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng cao. Từ MV “Tôi nhìn theo cánh chim bay”; đến Live Concert “Trăng hát” trình diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời; đến việc phát hành CD “Moon”, MV “Ave Maria”; cùng rất nhiều những buổi biểu diễn trong các chương trình lớn tầm cỡ quốc gia. Nữ ca sĩ xứng đáng được nhận những lời khen tặng từ giới chuyên môn cũng như sự yêu thương, cổ vũ của khán giả.
Đẳng cấp của một ca sĩ được thể hiện qua các sản phẩm âm nhạc. Những gì Phạm Thùy Dung đã làm được trong năm 2019; thêm một lần khẳng định vị trí của cô đã được nâng tầm. Không chỉ trong mắt công chúng mà còn chinh phục được cả những người trong giới làm nghề. Đó cũng là cái đà để cô bật lên một cách mạnh mẽ hơn trong năm 2020; với nhiều dự án âm nhạc theo phong cách cổ điển mà cô đã lựa chọn và theo đuổi.
Tiếp Thị Gia Đình