Tập hăng say, cười giòn giã, đùa rôm rả khó ai tin sau cả ngày tập luyện với ê-kíp nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương, đêm nào ca sĩ Nam Khánh cũng lãnh nhiệm vụ thức đêm để pha sữa, cho con bú… phụ bà xã Bảo Thi.
Ấy thế nhưng, khi đối diện với cựu thành viên của nhóm nhạc nổi tiếng AC&M xưa, chẳng ai “bói” ra một nét mệt mỏi qua tư thế đến cách nói, giọng cười của anh. Dân làm báo kháo nhau rằng, muốn hỏi được Nam Khánh thật nhiều thông tin hấp dẫn, hãy cứ xoáy vào người vợ và đam mê của anh.
Tiếp Thị Gia Đình: Từ khi lập gia đình rồi lên chức bố, dường như anh tập trung thời gian nhiều cho gia đình, thay vì phát triển sự nghiệp?
Ca sĩ Nam Khánh: Đúng rồi, chuẩn không cần chỉnh luôn (cười lớn). Tôi quan niệm: tất cả những gì mình làm đều hướng đến việc giúp cho gia đình hạnh phúc. Trước mắt mình có cái gì thì nên làm tốt trước đi, còn trong nghề, duyên đến đâu, mình sẽ làm đến đó. Công việc với tôi cũng giống như con cái vậy, là của trời cho. Suốt bao năm, sau khi vợ chồng tôi có con đầu lòng, mãi cũng chưa có thêm bé thứ hai. Ấy vậy mà khi con lớn đã 9 tuổi, chúng tôi nghĩ không có con được nữa, cả nhà cùng đi du lịch bên Mỹ thì bất ngờ “cục cưng” thứ hai lại xuất hiện. Đó là cái duyên, duyên đến đâu, mình nhận đến đó.
Tiếp Thị Gia Đình: Vừa về nước khoảng hai tháng, đang ổn định nhà cửa, công ty, lo chăm con, lại lo tập luyện nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương, anh ưu tiên việc nào nhất?
Ca sĩ Nam Khánh: Có hai việc tôi ưu tiên trước nhất là tập nhạc kịch và chăm con phụ vợ. Vì thế, lịch trình của tôi bây giờ là ngày cặp với nàng tiên Giáng Hương, tối thức chăm con nhỏ. Ngày vợ lo con cho tôi đi tập thì tối về, mọi phận sự tự pha sữa, cho con bú mỗi 3 tiếng, tôi sẽ “gánh” thay để bà xã đỡ mệt (cười).
Tiếp Thị Gia Đình: Cơ duyên nào đã đưa anh đến với vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương bởi tính ra, khi anh về nước thì việc casting đã đâu vào đấy và các diễn viên cũng đã lao vào tập luyện rồi?
Ca sĩ Nam Khánh: Càng bất ngờ, càng khó tin mới gọi là duyên, là của trời cho chứ (cười). Khi có thông tin casting vở nhạc kịch này, tôi vẫn đang ở bên Mỹ. Lúc đó, tôi muốn tham gia lắm, nhưng… bất lực vì không thể về Việt Nam sớm hơn được. Khi về Việt Nam, tôi không nghĩ mình còn cơ hội thì bỗng một ngày cô Hoàng Điệp gọi điện rủ tôi tham gia. Nói thật, lúc đầu, tôi còn dè dặt vì không biết cách mọi người làm việc thế nào, không biết mình “xía” vô giữa chừng có kéo chậm mọi người lại theo mình không. Nhưng khi trò chuyện, thấy mọi người đều rất “welcome”, thấy tâm sự và mong ước của nhà biên kịch Trần Nguyễn Thiên Hương rất giống với mong ước của mình nên từ đó, tôi quyết định dốc hết tâm sức cho vở nhạc kịch thuần Việt này.
Tiếp Thị Gia Đình: Vậy mong ước đó của anh là gì? Anh đã từng làm gì để hiện thực hóa điều mong ước ấy?
Ca sĩ Nam Khánh: Là mong ước nhạc kịch phát triển hơn ở Việt Nam. Tại sao tất cả các nước từ Anh, Singapore, đến ngay cả Thái Lan cũng có nhạc kịch còn Việt Nam thì không? Tôi muốn nhìn thấy nhạc kịch, đặc biệt là nhạc kịch thuần Việt như Chuyện tình nàng Giáng Hương được phát triển.
Tôi muốn góp sức cho nhạc kịch nhưng bản thân chỉ là một ca sĩ, có thể làm diễn viên chứ không thể lo xuể phần đầu tư, kịch bản… Bây giờ có kịch bản hay, có nhà đầu tư dám chi mạnh tay, tôi chỉ mong ước mơ của mình sẽ sớm thành sự thực.
Tiếp Thị Gia Đình: Nói về Chuyện tình nàng Giáng Hương, nhiều người băn khoăn: “Tại sao nhạc kịch không khai thác chủ đề hiện đại, được giới trẻ quan tâm mà lại khai thác vào tích cũ?”. Anh nghĩ thế nào?
Ca sĩ Nam Khánh: Vì nhạc kịch còn mới ở Việt Nam, nên để khán giả chấp nhận, thấy quen thuộc, mình nên lấy một tích cổ mà ai cũng biết. Nếu mới quá, chỉ thu hút được giới trẻ mà khán giả trẻ đâu phải ai cũng quan tâm nhạc kịch. Nhưng khi lấy câu chuyện cổ Từ Thức gặp tiên để dựng nhạc kịch thì nam phụ lão ấu đều biết.
Tôi rút ra kinh nghiệm này từ thời làm ở nhóm AC&M. Bài đầu tiên đưa nhóm đến công chúng với thể loại acappella (thời đó hiếm có ai biết phong cách hát này) không phải là một bài nhạc hiện đại mà là bài Trống cơm quen thuộc với mọi người. Cũng từ bài hát quen thuộc, gần gũi này, nhiều khán giả mới biết hát acappella là gì, mới thấy nó hay và chấp nhận nó. Con đường của nhà biên kịch Thiên Hương đang đi là con đường đúng.
Tiếp Thị Gia Đình: Đọc kịch bản của vở nhạc kịch này, điều gì khiến anh ấn tượng?
Ca sĩ Nam Khánh: Có hai điểm tôi ấn tượng nhất là cảnh tượng trong vở nhạc kịch rất đẹp, huyền ảo, kích thích trí tưởng tượng của người xem. Thứ hai là âm nhạc của vở nhạc kịch này quá hay.
Các ca khúc sử dụng trong vở nhạc kịch vốn rất hay, giờ lại thêm phần phối quá xuất sắc của nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam thực sự đã nâng cảm xúc lên đỉnh.
Tiếp Thị Gia Đình: Anh cho rằng mình giống tính vị quan Từ Thức. Vậy còn tình yêu giữa anh và vợ có giống với chuyện tình nổi loạn giữa chàng Từ Thức và nàng Giáng Hương?
Ca sĩ Nam Khánh: Khi đến với tôi, Bảo Thi tin tưởng ngay từ đầu, không e dè chữ đào hoa gắn trên người các nam nghệ sĩ. Nhưng cô ấy cũng không được sự ủng hộ của gia đình. Bảo Thi là người lãng mạn nhưng khi cần lý trí, lại rất lý trí. Gia đình khuyên “không nên” nhưng Thi vẫn dám theo đuổi, đến lúc tôi bước vào là cả gia đình đều chấp nhận. Tính ra, cô ấy rất giống với tính cách nàng Giáng Hương trong câu chuyện này. Có lẽ, cứ nghĩ đến vợ, tôi sẽ diễn tốt nhất vai diễn lớn đầu tiên trong vở nhạc kịch lớn đầu tiên của đời mình.
Tiếp Thị Gia Đình: Cám ơn anh. Chúc anh có thêm nhiều thành công với vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương.
THÔNG TIN
√ Trong Chuyện tình nàng Giáng Hương sẽ có hai diễn viên đảm nhận vai Từ Thức gồm ca sĩ Nam Khánh và Tấn Đạt cùng hai nàng Giáng Hương. Vì là nhạc kịch, các ca sĩ đều phải hát live nên cần thời gian nghỉ cách đêm để hồi phục giọng hát.
√ Vở nhạc kịch sẽ công diễn tại nhà hát Hòa Bình, 240 đường 3–2, Q. 10, TP. HCM, từ ngày 14 đến 23–10. Bạn mua vé ngay tại đây.
Bài: Thiên Minh
Tiếp Thị Gia Đình