Phương pháp giúp bạn chìm vào giấc ngủ chỉ sau 2 phút

Mất ngủ, trằn trọc suốt đêm khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, vậy phải làm sao để cải thiện?

Phương pháp do Sharon Ackerman giới thiệu sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ chỉ sau 2 phút. Ảnh: Shutterstock

Đã bao giờ bạn gặp phải tình trạng trằn trọc mãi mà chẳng thể ngủ được hay chưa? Hiện tượng này không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi ngay thời điểm ấy. Mà về lâu về dài còn ảnh hưởng đến sức khỏe. May mắn là ta có thể khắc phục tình trạng mất ngủ bằng nhiều phương pháp. Một trong số đó là phương pháp giúp bạn chìm vào giấc ngủ chỉ sau 2 phút. Nó được nhắc đến lần đầu bởi tác giả Sharon Ackerman, trong cuốn sách có tựa đề “Thư giãn và chiến thắng: Hiệu suất vô địch”.

Theo Ackerman, Trường đào tạo tiền bay của Hải quân Hoa Kỳ đã tạo ra một thói quen giúp phi công có thể ngủ thiếp đi trong vòng 2 phút hoặc ít hơn. Các phi công phải mất khoảng 6 tuần thực hành, nhưng nó đã hoạt động, ngay cả sau khi uống cà phê và xung quanh có tiếng ồn.

Phương pháp thở 4-7-8

Phương pháp 4-7-8 kết hợp sức mạnh của thiền định và hình dung. Nếu bạn mắc bệnh về hô hấp như hen suyễn hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hãy cân nhắc kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu, vì phương pháp này có thể khiến tình trạng bệnh của bạn nghiêm trọng hơn.

Để chuẩn bị, hãy đặt đầu lưỡi lên vòm miệng, sau hai răng cửa. Luôn giữ lưỡi ở đó và mím môi nếu bạn cần. Thực hiện theo các bước sau:

  • Để môi hơi hé sao cho khi thở ra bằng miệng phát ra âm thanh vù vù.
  • Bước tiếp theo bạn mím môi lại, hít vào bằng mũi. Đếm đến 4 trong đầu.
  • Sau đó giữ hơi thở của bạn trong vòng 7 giây.
  • Tiếp tục thở ra bằng miệng (với âm thanh vù vù) trong 8 giây.
  • Cố gắng thực hành ở trạng thái thả lỏng, không suy nghĩ gì.

Hoàn thành chu kì này với 4 nhịp thở đầy đủ. Thư giãn các cơ, tưởng tượng như bạn đang đẩy hết mệt mỏi và phiền muộn ra ngoài. Cứ như vậy, bạn có thể chìm vào giấc ngủ trong khoảng từ 1-2 phút.

Xem thêm: 9 mẹo đơn giản này sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn

Một vài điều cần lưu ý để chìm vào giấc ngủ sau 2 phút

Nếu là người mới bắt đầu thử các phương pháp giúp ngủ nhanh thì bạn sẽ mất lâu hơn 2 phút. Khi tập luyện nhiều, bạn mới có thể ngủ trong thời gian mà mình mong muốn.

Bên cạnh đó, nên áp dụng phương pháp “ý định nghịch lý” nếu bạn bị mất ngủ dài ngày. Cụ thể là mỗi khi lên giường chuẩn bị ngủ, hãy tự nhủ bản thân cần phải tỉnh táo. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người thực hiện ý định nghịch lý ngủ nhanh hơn những người không thực hiện. Nếu thường xuyên thấy căng thẳng khi cố gắng ngủ, phương pháp này có thể hiệu quả hơn cả phương pháp thở 4-7-8.

Tưởng tượng cũng là một cách hay giúp bạn chìm vào giấc ngủ sau 2 phút. Thay vì đếm cừu, thử tưởng tượng khung cảnh thanh bình và tất cả những điều bạn sẽ làm khi sống trong khung cảnh đó. Ví dụ như bạn đang ở cạnh thác nước, với âm thanh róc rách dễ chịu, mùi rêu ẩm ướt. Bạn có thể nghe thêm cách loại âm thanh mô phỏng tiếng nước chảy, tiếng mưa rơi để thư giãn đầu óc, dễ ngủ hơn.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua