1,8 tỉ cây xanh đang đâm chồi nảy lộc tại “vùng đất chết” Sahara

Một nghiên cứu mới gần đây đã cho thấy điều bất ngờ rằng có hơn 1,8 tỷ cây cối và bụi rậm đã xuất hiện ở khu vực Sahara và Sahel, Tây Phi.

Sahara nổi tiếng là vùng đất khô cằn và có mức nền nhiệt độ nóng quanh năm (Ảnh: Shutterstock)

Nhắc đến hoang mạc Sahara, người ta dễ liên tưởng đến cụm từ “vùng đất chết”. Bởi vào ban ngày, nhiệt độ tại đây có thể nóng trên 60 độ C. Vào ban đêm, nhiệt độ sẽ hạ xuống rất thấp, khoảng -45 độ C. Vì thế, phần lớn Sahara khô hạn thường được cho là không có sự sống của thực vật. Trừ vùng thung lũng sông Nile và vùng cao nguyên phía Bắc là có thể trồng rau hoặc ô-liu.

Tuy nhiên, một vài hình ảnh mới từ cuộc nghiên cứu của Đan Mạch và NASA đã cho thấy những gì ngược lại. Theo đó, “vùng đất chết” này lại có tới khoảng 1,8 tỉ cây xanh lớn nhỏ. Và chúng đang nằm rải rác khắp sa mạc Sahara và Sahel; vùng đất nằm giữa Bắc Phi và sa mạc Sahara ở phía Nam.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Martin Brandt – Phó giáo sư Địa lý tại Đại học Copenhagen và nhóm cộng sự của mình. Chỉ trong 1 năm họ đã phân tích khu vực trải dài 1,3 triệu km2 với hơn 11.000 hình ảnh.

Khám phá hệ thực vật tại Sahara không hề đơn giản

Trước khi đưa ra kết luận có khoảng 1,8 tỉ cây đang sống tại Sahara, các nhà khoa học đã phải mất rất nhiều thời gian để thực hiện. Theo đó, họ gặp rắc rối ở những nơi có diện tích lớn. Bởi mật độ cây cối thưa thớt sẽ cho ra độ phân giải thấp. Từ đó dẫn đến việc khó có thể chọn ra từng loại cây; hay đơn giản hơn là các nhóm nhỏ. Mặc dù hình ảnh vệ tinh của NASA có độ phân giải cao. Tuy nhiên, với khu vực rộng lớn của Sahara là một nhiệm vụ gần như bất khả thi.

Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một giải pháp. Đó là kết hợp các hình ảnh vệ tinh với một chương trình máy tính để tìm cây. Quá trình này mất đến một năm để các nhà nghiên cứu ngồi đếm bằng mắt thường và đánh dấu cho gần 90.000 cây. Sau đó, chương trình máy tính được lập trình và công việc trở nên dễ dàng hơn.

Theo Martin Brandt cho biết, phát hiện mới này đã cho ra lời giải đáp nhanh đến mức chỉ trong vài giờ là họ đã có thể làm điều mà các nhà khoa học đã mất hàng triệu năm. Được biết, các nhà khoa học trước đây chỉ ước lượng số cây.

Hướng đi mới để chống lại nạn phá rừng

Nhà nghiên cứu Martin Brandt cho biết, cả nhóm đã rất ngạc nhiên khi phát hiện cây xanh không chỉ vài trăm mà lên tới hàng tỉ cây trong sa mạc. Điều này có nghĩa “vùng đất chết” Sahara cũng sẽ có những nơi mật độ cây cối cao. Thậm chí giữa các cồn cát vẫn có những cây cối mọc lên.

Từ phát hiện mới này, ông Brandt cùng các nhà nghiên cứu cũng hy vọng rằng họ có thể sử dụng kỹ thuật này ở những nơi khác. Tuy nhiên, quan trọng nhất là việc lập bản đồ cho nhiều loại cây đang bị che khuất trong 65 triệu km vuông ở các vùng khô cằn trên thế giới.

Theo Jesse Meyer – chuyên gia lập trình tại NASA cho biết, những dữ liệu này rất quan trọng để thiết lập cơ sở cho việc bảo tồn; đặc biệt là chống biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Thậm chí trong 1, 2 hoặc 10 năm tới, chúng ta có thể lặp lại nghiên cứu này để xem liệu những nỗ lực phục hồi của con người có thể đạt được hiệu quả hay không.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua