Băng tuyết chuyển sang màu hồng một cách bí ẩn trên dãy Alps

Việc băng tuyết trên dãy Alps chuyển sang màu hồng có thể là do sự sinh sôi của các loại tảo dưới tác động của biến đổi khí hậu

băng tuyết chuyển sang màu hồng

Sự sinh sôi của tảo đã khiến băng tuyết chuyển sang màu hồng trên dãy Alps (Ảnh: RTE)

Băng tuyết chuyển sang màu hồng một cách bí ẩn

Các nhà nghiên cứu thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia của Ý đã phát hiện nhiều mảng tuyết màu hồng trên một số vị trí của sông băng Presena. Họ nhận định tuyết hồng ở đây có khả năng là do cùng một loại tảo giống như ở Greenland tạo nên. Loại tảo này được gọi là Ancylonema nordenskioeldii. Nó có mặt ở “Dark Zone” của Greenland – nơi sông băng đang tan chảy.

Ông Biagio Di Mauro – chuyên gia thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia của Ý cho biết, loại tảo này không hề nguy hiểm. Việc tảo sinh sôi là hiện tượng tự nhiên xảy ra trong thời gian mùa xuân và mùa hè ở vĩ độ giữa. Nhưng đôi khi nó cũng có thể xảy ra ở các vùng cực.

Trái Đất ngày càng nóng lên nhanh hơn

Tuy vậy, việc băng tuyết chuyển sang màu hồng trên dãy Alps nhiều hơn những năm trước là dấu hiệu cho thấy Trái Đất đang nóng lên nhanh hơn. Mùa xuân và hè năm nay có lượng tuyết ít hơn những năm trước nhưng nhiệt độ lại cao hơn. Điều này tạo nên môi trường hoàn hảo cho tảo sinh sôi.

Và việc tảo phát triển nhiều hơn lại khiến băng chảy nhanh hơn. Nó giống như một vòng tuần hoàn của tảo và băng. Thông thường băng tuyết phản chiếu hơn 80% bức xạ của mặt trời vào khí quyển. Nhưng khi tảo xuất hiện, chúng làm tối băng khiến băng hấp thụ nhiệt và tan nhanh hơn. Băng tan cung cấp nước và không khí để tảo sinh trưởng. Băng tuyết càng tan thì tảo xuất hiện càng nhiều.

Nhóm nghiên cứu của ông Biagio Di Mauro đang cố gắng xác định ảnh hưởng của các hiện tượng khác ngoài tác động của con người đối với sự nóng lên của Trái Đất. Họ cảnh báo rằng sự hiện diện của những người leo núi và du khách trượt tuyết cũng có thể khiến tảo xuất hiện nhiều hơn.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: CNN

>> Xem thêm: KHI BLACK FRIDAY TRỞ THÀNH GREEN FRIDAY: VÌ SAO MÙA SALE CUỐI NĂM CÓ HẠI CHO MÔI TRƯỜNG

Đừng bỏ qua