New Zealand dỡ bỏ hầu hết các biện pháp giãn cách xã hội

Bà Jacinda Ardern - Thủ tướng của New Zealand tuyên bố đất nước này đã không còn lây nhiễm virus Covid-19 trong cộng đồng

new zealand dỡ bỏ giãn cách xã hội

New Zealand dỡ bỏ hầu hết các biện pháp giãn cách xã hội từ ngày 8/6 (Ảnh: Shutterstock)

New Zealand dỡ bỏ hầu hết các biện pháp giãn cách xã hội

Trong cuộc họp báo sáng ngày 8/6, bà Jacinda Ardern – Thủ tướng của New Zealand cho biết chính phủ New Zealand sẽ dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội từ nửa đêm ngày 8/6. Mức cảnh báo quốc gia được chuyển xuống mức 1. Tuy nhiên, biên giới vẫn sẽ đóng.

Các sự kiện công cộng lẫn tư nhân, ngành công nghiệp bán lẻ và bệnh viện sẽ hoạt động bình thường mà không cần tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội. Tất cả các phương tiện giao thông công cộng cũng quay trở về hoạt động bình thường.

Bà Ardern tuyên bố:

“Tôi tự tin rằng chúng ta đã loại bỏ được sự lây nhiễm Covid-19 ở New Zealand. Đây là một nỗ lực bền bỉ. Dịch bệnh này vẫn chưa kết thúc nhưng khó có thể phủ nhận rằng đây là một cột mốc quan trọng. Cảm ơn các bạn, người dân New Zealand.”

Quốc gia với 5 triệu dân này đã ghi nhận 1.154 ca nhiễm Covid-19 và 22 ca tử vong. Tính đến ngày 8/6, New Zealand đã có 17 ngày không có ca nhiễm mới. Ca nhiễm Covid-19 cuối cùng trong bệnh viện cũng đã bình phục.

Du lịch sẽ hồi sinh?

Mặc dù New Zealand dỡ bỏ giãn cách xã hội, nhưng biên giới vẫn đang đóng. Vẫn chưa biết khi nào thì ngành du lịch sẽ mở lại. Tuy nhiên, New Zealand và Australia đã thương thảo với nhau cách tạo ra “bong bóng du lịch” – thuật ngữ dùng để chỉ việc hồi sinh ngành du lịch. Theo đó, người dân của hai nước sẽ được tự do du lịch qua lại mà không cần áp dụng các biện pháp cách ly.

Nhưng Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết, phải mất nhiều tháng nữa mới có thể thực hiện được điều này. Bà sẽ công bố dòng thời gian cụ thể để khôi phục toàn bộ nền kinh tế khi mọi thứ đã chắc chắn. Ngoài ra, Bộ Y tế New Zealand cũng thận trọng trước tuyên bố chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Họ cho rằng loại bỏ sự lây nhiễm virus trong nước không có nghĩa là đã tiêu diệt vĩnh viễn chủng virus này. Bộ yêu cầu New Zealand phải có phương án để ngăn chặn hiệu quả “bất kỳ ca nhiễm COVID-19 nhập khẩu nào trong tương lai”.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: CNN

Đừng bỏ qua