25% côn trùng trên Trái đất đã biến mất sau 30 năm

Đây là báo cáo của nhóm nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu đa dạng sinh học tích hợp Đức sau khi phân tích 166 cuộc khảo sát dài hạn từ gần 1.700 địa điểm trên Trái đất

Côn trùng biến mất

Ảnh: Shutterstock

Côn trùng rất cần thiết cho hệ sinh thái. Chúng thụ phấn cho thực vật, là thức ăn cho các sinh vật khác và tái chế các chất thải tự nhiên. Tuy nhiên, trong 30 năm qua, lượng côn trùng biến mất trung bình toàn cầu là 25%.

Nhóm nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu đa dạng sinh học tích hợp Đức vừa có bài báo cáo về côn trùng biến mất trên tạp chí Science. Đây là kết quả sau khi phân tích 166 cuộc khảo sát dài hạn từ gần 1.700 địa điểm trên Trái đất. 25% theo các nhà khoa học là tốc độ suy giảm nghiêm trọng. Bởi lẽ, côn trùng là lớp đa dạng và phong phú nhất trong giới động vật. Ước tính mỗi năm, các loài như châu chấu, kiến, bướm giảm hơn 0,9%. Tỷ lệ này có dấu hiệu tăng theo thời gian. Thậm chí, một số địa điểm có sự sụt giảm kinh hoàng. Đơn cử như 75% ở Đức và 98% ở Puerto Rico.

Môi trường sống của côn trùng bị phá hủy vì quá trình đô thị hóa

Nói đến côn trùng, dường như mọi người chỉ nghĩ đến tác hại của chúng gây ra. Ít ai nhắc đến lợi ích của chúng đối với môi trường và con người. Trên thực tế, chỉ có 0,1% các loài côn trùng đi ngược lại với lợi ích của con người.

Một số loài thụ phấn cho các loài thực vật như ong, bướm, kiến,.. Ngoài ra một số loài côn trùng cũng sinh ra những chất hữu ích như sáp, mật. Tơ tằm cũng từ côn trùng tạo ra. Ấu trùng maggot được sử dụng với mục đích chữa trị vết thương, ngăn chặn sự hoạt tử do vết thương…

Tiến sĩ Roel Van Klink, chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu đa dạng sinh học tích hợp của Đức, cho biết: “Tỷ lệ suy giảm nếu quá 24% là đã đáng lo ngại. Việc sản xuất lương thực của con người dựa phần nhiều vào côn trùng”.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính của sự suy giảm này là do môi trường sống bị phá hủy vì quá trình đô thị hóa. Những vùng có tỷ lệ côn trùng biến mất nhiều nhất thường chính là những khu đô thị lớn. Ở vùng nông thôn, lạm dụng thuốc trừ sâu cũng làm côn trùng mất đi đáng kể.

Điểm sáng trong nghiên cứu này là số côn trùng nước ngọt lại tăng. Trung bình hằng năm hơn 1%, đặc biệt tại Bắc Âu, Nga… Tuy nhiên, côn trùng nước ngọt chỉ chiếm 10% trong tổng số côn trùng và thường không giúp thực vật thụ phấn.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua