Ca sĩ Đinh Hiền Anh: Gia đình tôi cứ bình yên bên nhau

Thay vì lo âu dịch bệnh đang hoành hành, ca sĩ Đinh Hiền Anh lại tận hưởng tối đa khoảng thời gian ở cạnh người thân yêu. Bởi với chị, được bên nhau là hạnh phúc bất tận

Ca sĩ Đinh Hiền Anh

Ca sĩ Đinh Hiền Anh là gương mặt trang bìa TTGĐ tháng 4/2020

Vào thời điểm dịch Covid-19 mới bắt đầu lây lan ở Việt Nam, ca sĩ Đinh Hiền Anh đã hăng hái đóng góp hỗ trợ cho những người tuyến đầu trực tiếp chống dịch. Không ồn ào, với tư cách cá nhân, chị âm thầm chuyển vật tư y tế, nhu yếu phẩm và lương thực. Không chỉ vậy, chị còn đứng ra kêu gọi người thân, bạn bè cùng chung tay “góp gió thành bão”, thổi yêu thương bay xa hơn.

Trong giai đoạn cách ly toàn xã hội, TTGĐ đã có cuộc trò chuyện trực tuyến với ca sĩ Đinh Hiền Anh. Dù ở hai nơi khác nhau, nhưng sự chân thành nơi chị luôn hiện hữu. Mọi lời nói và sẻ chia của chị đều xuất phát từ trái tim.

Việc thiện nguyện không cần nhiều màu mè

Xin chào ca sĩ Đinh Hiền Anh. Là người rất tích cực trong các hoạt động thiện nguyện, chị nghĩ sao khi có một số khán giả bình luận tiêu cực, so sánh về mức độ đóng góp giữa các nghệ sĩ?

Tôi không biết người khác làm từ thiện vì mục đích gì. Với cá nhân tôi, việc thiện nguyện xuất phát từ tâm, muốn tạo phước và không cần nhiều màu mè. Đồng thời, tôi cũng quan niệm tiền tài, danh vọng, sắc đẹp trên cõi này là vô thường. Khi mất đi, mình không mang theo gì cả. Cái mình để lại là phước nghiệp cho con cháu.

Bản thân tôi cũng không biết đồng nghiệp đã đóng góp bao nhiêu. Tôi chỉ cần biết họ không làm gì sai, luôn tâm niệm tạo phước lành và kiên định trên con đường thiện nguyện ấy. Có như vậy, người làm từ thiện sẽ không bị chênh chao bởi những tác động bên ngoài. Với bình luận tiêu cực hay so sánh các kiểu, tôi không mảy may quan tâm.

Một số nghệ sĩ đã lên tiếng phản ánh, thậm chí là đôi co, dằn mặt với khán giả. Theo chị thì cách đó có nên không? Nếu là chị, chị sẽ phản ứng thế nào?

Tôi nghĩ mỗi người có một thái độ ứng xử với người khác, với xã hội và với hoàn cảnh rất khác nhau. Mức độ đúng hay sai, nên hay không của sự ứng xử ấy tùy thuộc vào năng lực cảm xúc cá nhân. Tôi không có nhiều thời gian để đi quan sát hết những sự việc như bạn đề cập. Nhưng tôi cũng chắc chắn rằng mình không bao giờ làm việc đó. Tôi không vì những ý kiến trái chiều, những cảm xúc tiêu cực, xúc xiểm mà quay ra đôi co, nghi ngờ chính mình và những việc làm đúng đắn của mình.

Cá nhân chị cũng tự đóng góp rất nhiệt tình và công khai trên trang Facebook cá nhân. Chị có sợ bị người khác nghĩ mình làm màu và khoe khoang không?

Như đã chia sẻ lúc nãy, hoạt động thiện nguyện của tôi không bao giờ để làm màu. Vì nếu thế, nghĩa là người thực hiện thiện nguyện đã đi sai con đường, làm sai mục đích và tạo sai nghiệp. Những đánh giá không khách quan hay chỉ trích cá nhân không thuộc trường quan tâm của tôi.

Tôi rất tin vào việc đúng đắn mà mình làm, điều tâm đức mà mình thực hiện. Những kết quả tạo dựng được từ chính hoạt động thiện nguyện đúng nghĩa của tôi đã củng cố niềm tin và lan tỏa nghĩa cử tốt đẹp trong cộng đồng. Đừng bận tâm đến con số hay món đồ, hãy nhìn những mảnh đời được cưu mang, những hoàn cảnh được khích lệ. Suy cho cùng, thông điệp của yêu thương, nghĩa cử của tình người luôn là điều đọng lại đẹp đẽ nhất.

Ca sĩ Đinh Hiền Anh từng kêu gọi đóng góp dưới hình thức tổ chức đêm nhạc. Thời điểm này không thể thực hiện biểu diễn tập trung đông người, vậy chị đã đánh tiếng vận động bạn bè và cộng đồng đồng hành cùng mình như thế nào?

Việc kêu gọi đóng góp cho đến thời điểm này rất đa dạng. Tôi nhớ những lần đi hát, đứng sưng cả chân để lấy cát-xê cho thiện nguyện. Tôi cũng nhớ lúc ngồi nguyên một ngày để nhặt nhạnh quần áo cũ của cả nhà và nhận hàng hóa từ bạn bè thân thiết đóng góp. Dù bằng bất cứ hình thức nào, quan trọng nhất vẫn là tấm lòng.

Một lợi thế của tôi là đã thiết lập được thương hiệu cá nhân khá tốt. Những mối quan hệ xã hội chất lượng mà tôi có cũng là điều kiện thuận lợi giúp cho việc kêu gọi đóng góp. Mỗi lần tôi lên tiếng là có rất nhiều người ủng hộ. Tôi rất vui.

Mỗi sáng cùng chồng uống trà và ngắm hoa nở

Đang trong cao điểm dịch, chị vẫn rất lạc quan và yêu đời. Bí quyết của ca sĩ Đinh Hiền Anh là gì?

Người ta có câu: “Đi qua những ngày giông bão mới biết trân trọng hơn những này nắng”. Bản thân tôi đã có nhiều trải nghiệm vất vả, nếu không nói là khổ đau. Trong hành trình ấy, hành trang mà tôi mang theo để đối diện và vượt qua tất cả là bản lĩnh kiên cường, nghị lực cứng rắn và thái độ sống tích cực.

Khi thái độ sống tích cực luôn hiện hữu trong đầu, dẫu khó khăn khách quan từ thiên tai dịch họa hay chính giông gió cuộc đời cũng không thể quật ngã nổi mình. Hiện tại, cùng với mái ấm và tình yêu đích thực, những thành tựu về sự nghiệp và độ chín của nghệ thuật… tôi càng có động lực để yêu đời hơn nữa!

Tình hình kinh doanh có phần gián đoạn do dịch. Điều đó khiến nhiều người lo âu, nhiều doanh nghiệp lao đao. Chị đã có động thái gì để cầm chừng và cùng đi qua cơn bão Covid-19?

Tôi may mắn tạo dựng được sự nghiệp kinh doanh vững vàng và xây dựng được chuỗi giá trị doanh nghiệp đúng đắn, chất lượng trước đó. Thêm nữa là tính chất ngành nghề kinh doanh hiện tại của tôi không bị ảnh hưởng gì lắm trong tình hình dịch bệnh hiện tại. Nên tôi cứ yên tâm chờ hết dịch thôi.

Các hoạt động giải trí đều tạm ngừng vô thời hạn. Vậy các dự án nghệ thuật của ca sĩ Đinh Hiền Anh trong năm 2020 sẽ thế nào?

Các dự án nghệ thuật của tôi vẫn được triển khai. Kế hoạch vào cuối năm nay sẽ ra mắt. Khi đó hy vọng dịch bệnh sẽ hết. Cuộc sống trở lại bình thường. Và Đinh Hiền Anh lại được tung tăng với âm nhạc. (Cười)

Ở nhà suốt trong giai đoạn dịch, nhiều người cảm thấy cuồng chân, bức bối, căng thẳng. Vợ chồng dễ có chuyện hục hặc, anh chị em dễ cãi nhau… Gia đình chị thời điểm này thế nào? Bí quyết để giữ hòa khí bình yên cho mọi người của chị là gì?

Công việc của tôi vốn dĩ phải di chuyển nhiều. Bình thường cũng ít có thời gian cho gia đình. Thành ra ngay giai đoạn “ai ở đâu ở yên đấy”, thì tôi chỉ ở nhà. Được bên cạnh người thân yêu nhiều hơn nên tôi trân quý lắm.

Ngày trước cứ phải video call liên tục. Giờ thì gia đình tôi cứ bình yên bên nhau. Hoa cỏ trong vườn cũng góp thêm vào niềm vui an yên ấy. Mỗi sáng uống ly trà, ngắm hoa nở. Chiều tà lại cùng nhau đạp xe đi dạo quanh khu nhà. Những câu chuyện với bạn đời cứ dài ra và vui vẻ mãi.

Tôi thích vào bếp nấu nướng. Tất nhiên thời gian này tôi rất vui khi được làm những món ăn mà người thân thích. Tôi chẳng có bí quyết gì cao siêu cả. Với vợ chồng tôi, được bên nhau là hạnh phúc bất tận. Thật ra, tình yêu và tình thương là bí quyết cốt lõi để giữ hòa khí của gia đình. Nếu có lỡ lời, vẫn khắc khoải yêu thương mà hàn gắn.

Cảm ơn ca sĩ Đinh Hiền Anh đã chia sẻ. Chúc gia đình chị luôn vui vẻ, an yên và mạnh khỏe.

Bài: Alex Võ
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua