Rạn san hô lớn nhất thế giới trải qua đợt tẩy trắng tồi tệ nhất trong lịch sử

Đầu năm nay, các nhà khoa học đã cảnh báo về việc rạn san hô Great Barrier có thể sẽ phải trải qua đợt tẩy trắng nặng nề nhất, và cuối cùng thì cảnh báo đó cũng đã thành sự thật

quần thể san hô great barrier

Quần thể san hô Great Barrier chụp từ trên cao (Ảnh: Shutterstock)

Đợt tẩy trắng lớn thứ 3 trong 5 năm qua của quần thể san hô Great Barrier

Giáo sư Terry Hughes từ Đại học James Cook, Australia đã thực hiện một cuộc nghiên cứu vào tháng 3. Ông đã khảo sát 1.036 quần thể san hô Great Barrier từ trên không trong 2 tuần để đo mức độ nghiêm trọng của sự kiện tẩy trắng. Đây được ghi nhận là sự kiện tẩy trắng hàng loạt lần thứ 3 trong 5 năm qua. Cũng là lần tẩy trắng tồi tệ nhất được ghi nhận trong lịch sử. Khi cả ba khu vực – phía bắc, trung tâm và phía nam đều bị tàn phá nặng nề.

Tình trạng này xảy ra khi tháng 2 vừa qua ghi nhận nhiệt độ nước biển ở mức cao kỷ lục. Kể từ khi Australia bắt đầu thu thập các dữ liệu vào năm 1900. Hiện trượng tẩy trắng xảy ra khi nhiệt độ nước biển thay đổi khiến san hô đẩy các loài tảo cộng sinh sống trong tế bào của chúng ra ngoài và san hô bị mất màu. Theo Giáo sư Morgan Pratchett của Đại học James Cook, tẩy trắng không có nghĩa là tất cả san hô bị chết. Nhưng phần lớn trong quần thể san hô Great Barrier sẽ bị yếu đi.

Năm ngoái, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science đã công bố rằng các rạn san hô trên toàn cầu đang bị tẩy trắng nhanh gấp 4-5 lần so với giai đoạn trước năm 1980. Và tốc độ tẩy trắng nghiêm trọng cũng đang tăng lên theo thời gian.

Quần thể san hô lớn nhất thế giới

Trải dài hơn 2.400 km ngoài khơi bờ biển bang Queensland của Australia, Great Barrier là quần thể san hô lớn nhất thế giới. Với hơn 2.900 rạn san hô và 900 hòn đảo lớn nhỏ. Năm 1981, nó được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Quần thể san hô này cung cấp môi trường sống cho hàng nghìn loại động vật. Không chỉ vậy, mỗi năm nó còn đem khoảng 4 tỷ USD cho ngành du lịch của Australia. Tuy nhiên, Great Barrier đã và đang bị tàn phá nặng nề do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Trong vòng hai thập kỷ qua, nó đã trải qua 4 đợt tẩy trắng nghiêm trọng.

Hai sự kiện tẩy trắng gần nhất, vào các năm 2016 và 2017, đã phá hủy hơn một nửa san hô tại vùng biển nông phía bắc Great Barrier. Đối với đợt tẩy trắng của quần thể san hô Great Barrier lần này, các giáo sư của Đại học James Cook đang nghiên cứu thêm. Họ sẽ trở lại vào cuối năm nay để đánh giá chính xác mức độ thiệt hại.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: The Guardian

>> Xem thêm: THỜI TRANG LÔNG THÚ GIẢ CÓ THỰC SỰ THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG?

Đừng bỏ qua