Vệ sinh điện thoại đúng cách để phòng ngừa Covid-19

Ngày nay, điện thoại thông minh là thứ mà chúng ta tiếp xúc nhiều nhất mỗi ngày, và nó là vật trung gian lây truyền virus mà chúng ta thường bỏ quên

vệ sinh điện thoại đúng cách

Hãy vệ sinh điện thoại mỗi ngày để bảo vệ sức khoẻ bản thân lẫn tuổi thọ của chiếc điện thoại (Ảnh: Shutterstock)

Không chỉ giữ tay sạch sẽ, bạn còn cần phải giữ chiếc điện thoại luôn mang theo bên mình sạch sẽ mỗi ngày để phòng ngừa Covid-19. Nghiên cứu về SARS-CoV-2 tại Đại học Tennessee cho biết, virus corona có thể tồn tại trên chất liệu kính tới 96 tiếng ở nhiệt độ phòng. Và màn hình điện thoại là nơi tiềm ẩn nhiều vi khuẩn, virus nhất. Tuy vậy, vì là đồ điện tử nên bạn cần biết vệ sinh điện thoại đúng cách để vừa phòng ngừa được Covid-19, vừa không làm hỏng nó.

Vệ sinh điện thoại bằng khăn microfiber

Khi cần lau màn hình, mặt lưng hay hai cạnh bên điện thoại, bạn nên dùng khăn microfiber. Tránh phun nước trực tiếp hay dùng khăn quá ướt để vệ sinh điện thoại. Khăn microfiber có khả năng thấm hút tốt hơn khăn cotton thông thường. Loại khăn này sẽ hút bám chất bẩn, vi khuẩn, virus mà không làm trầy xước bề mặt điện thoại.

Nếu bạn không có loại khăn này thì bông tẩy trang hoặc miếng gạc cũng có thể dùng được. Hạn chế dùng giấy vệ sinh vì chúng có thể vỡ vụn khi lau nên rất dễ tạo ra vết hằn, làm xước màn hình điện thoại.

Cẩn thận khi dùng cồn

Chúng ta thường dùng cồn để sát khuẩn hiệu quả hơn. Tuy nhiên, dung dịch cồn có thể phá hủy lớp bảo vệ màn hình oleophobic (không thấm mồ hôi tay) hoặc hydrophobic (không thấm nước). Đa số điện thoại thông minh hiện nay thường có lớp phủ bảo vệ. Dung dịch cồn còn có thể làm lớp phủ này bị mòn nhanh hơn, khiến điện thoại dễ bị trầy xước. Bạn cũng không nên sử dụng rượu, nước tẩy trang hoặc dung dịch tẩy rửa vì chúng chứa chất ăn mòn.

Nếu bắt buộc phải dùng cồn để vệ sinh điện thoại cho an toàn, bạn nên pha chế 60% nước với 40% cồn Isopropyl để tạo thành dung dịch sát khuẩn. Sau đó, lau chùi nhẹ nhàng phần màn hình bằng khăn microfiber. Đối với cổng sạc, micro, loa,… hãy dùng tăm bông lau chùi nhẹ nhàng. Hoặc bạn có thể dùng các loại băng dính như Scotch để vệ sinh. Đặt băng dính dọc theo những nếp gấp và loa, cuộn nó lại nhẹ nhàng đặt vào các cổng. Độ dính của băng sẽ kéo bụi bẩn bám trong đó ra.

Tuyệt đối không vệ sinh trực tiếp bằng nước

vệ sinh điện thoại phòng ngừa covid-19

(Ảnh: Shutterstock)

Cho dù điện thoại bạn có khả năng chống thấm nước, bạn cũng không nên ngâm điện thoại vào nước hoặc xả trực tiếp nước vào để vệ sinh điện thoại. Điều này sẽ khiến các cổng bị ướt. Và bạn không sẽ không thể sạc được điện thoại đến khi chúng khô. Chưa kể việc ngâm nước có thể khiến thiết bị của bạn mất quyền lợi bảo hành.

Đừng quên ốp lưng

Ốp lưng điện thoại cũng là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Nhưng thông thường chúng ta chỉ vệ sinh bên ngoài mà bỏ quên mặt trong. Hãy thường xuyên lau sạch mặt trong ốp lưng tương tự như những cách trên nhé.

Vệ sinh điện thoại bằng tia UV

Ngoài những cách vệ sinh điện thoại thông thường, còn có cách hiện đại hơn là dùng tia cực tím. Ngày nay đã có thiết bị hộp đèn phát ra tia UV để khử trùng điện thoại. Bạn chỉ cần đặt điện thoại vào hộp. Đèn hiệu sẽ bật khi quá trình khử trùng đang thực hiện. Ngay khi đèn tắt thì điện thoại của bạn đã được khử trùng sạch sẽ, sẵn sàng để sử dụng.

Tiếp Thị Gia Đình

>> Xem thêm: BẠN ĐÃ BIẾT CÁCH CHỐNG LÃO HÓA DA VÌ ÁNH SÁNG XANH TỪ MÀN HÌNH ĐIỆN THOẠI?

Đừng bỏ qua