Táo quậy phiêu lưu ký là bộ phim sắp khai máy; đánh dấu bước đầu trong sự nghiệp đạo diễn của Toàn Joshua Nguyễn. Đạo diễn Joshua ngồi xuống trò chuyện với đại diện của Bloomer; ứng dụng mobile giải trí xã hội đầu tiên ở Việt Nam. Bloomer là đơn vị tài trợ chính của liên hoan phim ngắn 321 Action năm 2018.
Đạo diễn Toàn Joshua Nguyễn
Bloomer: Josh cho biết cảm tưởng của Josh khi đọc kịch bản và được mời đạo diễn phim Táo Quậy Phiêu Lưu Ký?
Josh: Mình nhận được kịch bản Táo Quậy Phiêu Lưu Ký từ Anh Nguyễn Cao Tùng; Giám Đốc Điều Hành của Công ty Yeah1CMG trong cuối 2017. Sau khi đọc qua kịch bản mình rất hứng thú thì mình điện thoại cho anh Tùng và nhận lời ngay.
Bloomer: Tết năm nào đề tài Táo cũng được khai thác trên TV, theo Josh thì phim Táo Quậy có yếu tố gì đặc biệt và hấp dẫn?
Josh: Quậy Phiêu Lưu Ký là một bộ phim có đầu tư một cách nghiêm túc; cả về phần nội dung lẫn hình ảnh, kỹ xảo. Đây là một bộ phim mang tính hài hước và giải trí đồng thời vẫn giữ được tính truyền thống của Lễ Hội Tết của người Việt Nam ta.
Trên hết, Táo là 1 đề tài rất rất thân quen ở Việt Nam; nhà nào cũng có bàn thờ ông Táo. Và cuối năm cũ, đầu năm mới là dịp để ông Táo tổng kết lại những vấn đề của năm cũ và báo cáo cho Ngọc Hoàng Thượng Đế; như mọi người có thấy trong các show Táo Quân của VTV. Cho nên tính hấp dẫn lớn nhất của phim Táo Quậy Phiêu Lưu Ký; đó là 1 chủ đề văn hóa thân quen, hấp dẫn nhưng không thiếu tính thời sự nóng bỏng của xã hội.
Bloomer: Các vai diễn chính ở trong bộ phim Táo Quậy Phiêu Lưu Ký đã chọn những diễn viên chưa và họ đã đồng ý chưa?
Josh: Chọn diễn viễn chính cho phim không hề dễ. Trong quá trình casting mình gặp được Hứa Minh Đạt và Pom. Khi tìm hiểu kỹ hai bạn thì mình rất hài lòng. Đạt là một diễn viên tài ba và cách diễn của Đạt rất có duyên; và phù hợp cho vai Táo Quậy Phiêu Lưu Ký mà mình đang tìm. Mình rất ăn ý với Đạt cho vai Táo Quậy và Pom cho vai Minh; anh chàng bị dính lẹo với Táo Quậy Phiêu Lưu Ký. Ôi chết tôi đã tiết lộ plot của phim rồi.
Bloomer: Vai chính trong phim Táo Quậy Phiêu Lưu Ký mang tính chất hài, thâm thúy, hay cà tửng cà tửng?
Josh: “Cà tửng cà tửng” thì cũng có vì ông Táo này rất quậy. Tuy nhiên phim Táo Quậy Phiêu Lưu Ký là một bộ phim hài có chiều sâu. Táo Quậy là một người Táo đã quên đi trách nhiệm chính của mình là giữ lửa và hạnh phúc cho gia đình, vì vậy cứ suốt ngày đi quậy phá không giúp đỡ cho thân chủ mình. Qua đó phim này có nhiều tình huống dở khóc dở cười.
Đại diện của Yeah1, đạo diễn Toàn Joshua Nguyễn, đại diện Bloomer (từ trái qua phải)
Bloomer: Josh lớn lên ở đâu? Qua Mỹ lúc mấy tuổi và quá trình dẫn Josh tới nghệ thuật điện ảnh?
Josh: Mình tên là Toàn Joshua, mình sinh ra tại Trà Vinh, Việt Nam. Lúc 10 tuổi, được ba bảo lãnh, mình theo mẹ và các anh qua định cư tại Mỹ. Lúc đó mình ở California, San Diego. Từ năm lớp 7 – 12 mình có học hội hoạ, sau đó học cấp 3 xong, mình học đại học California nhưng lúc đó mình lại không học điện ảnh mà học về dược sĩ nên không hợp; mình quyết định từ bỏ và đi làm một hai năm.
Sau đó mình chuyển lên sống tại San Jose. Năm 25 tuổi mình nhận ra từ nhỏ là mình đã yêu thích nghệ thuật và điện ảnh; lúc đó mình quyết định nghỉ làm và tiếp tục đi học tại Đại Học San Jose về ngành radio, television and film; một ngành bao phủ toàn bộ về media. Trong đó lúc mình học thì được quyền chọn, mình sẽ đi về lĩnh vực nào thì mình đi về phim, điện ảnh và đạo diễn.
Bloomer: Cho biết thêm về việc học điện ảnh của Josh.
Thì quá trình học là 4 năm, sau khi mình học xong là cuối năm 2008, thì 2009, ngày 3.2.2009 thì mình về Việt Nam. Tại sao mình đi học điện ảnh? Vì mình thích nó từ nhỏ rồi nhưng mà mình đã quên đi là vì sự dẫn dắt của đời sống nó làm cho mình muốn đi học cái gì để kiếm tiền. Khi mình đi học điện ảnh cũng gặp khó khăn. Mẹ mình có bảo: “Mày có bị khùng không?”. Mấy người anh cũng không có tin là mình có thể kiếm sống bằng nghề này được, tại nó rất là khó.
Bloomer: Josh cho biết là cái cơ duyên nào đưa Josh làm trong phim “Kong: Skull Island”?
Josh: Câu chuyện này hơi dài một chút xíu, nó là như vậy này. Thì hai năm trước đáng lẽ mình làm phó đạo diễn cho một cái phim của đạo diễn Việt Kiều nhưng mà trong quá trình chuẩn bị phim đó, thì gặp phải tính tình không hợp với nhau và rất khó để tiếp tục cho dù đã cố gắng hết sức.
Mình rất là buồn khi ra quyết định dừng lại và không theo dự án phim đó nữa. Nhưng trong cái rủi có cái may, từ ở chỗ đó, nếu mà mình theo phim của anh Việt Kiều; thì mình sẽ không tham gia cái phim chiến tranh về một cô nhà báo tên là L’Oriana Fallici của hãng phim từ Ý; qua Việt Nam quay đâu. Qua dự án mình được khen thưởng và công ty sản xuất Việt Nam (CreaTV) họ cũng thấy khả năng của mình nên vì đó khi họ nhận Kong Skull Island; là họ kéo mình vô liền.
Đạo diễn Toàn Joshua Nguyễn cùng êkip Kong Skull Island tại Ninh Bình Việt Nam
Bloomer: Thế sau đó từ L’Oriana Fallici đến Skull Island, cầu nối ở chỗ nào?
Josh: Cái cầu nối từ cái công ty sản xuất Việt Nam CreaTV, cô Producer đó, cô làm với mình trong cái phim L’Oriana, cổ thấy mình có khả năng đáp ứng công việc. Trước đó cô có hỏi mình, từ tháng 9/2015; khoảng 7, 8 tháng trước khi quay là mời mình để đi phỏng vấn này kia nhưng mình từ chối vì lí do chuyện gia đình. Vì mình với vợ mình mới có con đầu tiên. Thì họ có thuê những người khác nhưng có vẻ không thành.
Khi mình từ Mỹ về thì mình có nhận được cuộc gọi và hỏi thêm một lần nữa; thì mình nói nếu mà trường hợp còn cần thì mình làm tại vì lúc này mình có thể làm được rồi. Nhưng mà nó cũng hơi khó, vì là vợ mình đang mang thai; khi mình từ Mỹ về gọi một lần mình đã từ chối. Nhưng mà khi mình chia sẻ với bà xã thì bà xã nói; “Anh ơi công việc của anh, anh cứ lo, mình về bên mẹ mình ở”. Nếu vợ mình không ủng hộ thì mình sẽ không thể nào làm được những gì mình đang làm đâu.
Bloomer: Josh cho những cái góp ý cho những bạn trẻ muốn làm diễn viên, đạo diễn thì họ phải làm gì? Con đường trước mặt và trong tương lai của điện ảnh Việt Nam như thế nào?
Josh: Thị trường điện ảnh Việt Nam hiện tại là một thị trường đang phát triển rất mạnh và nhanh; nên hiện tại có nhiều cơ hội cho các bạn trẻ. Nếu các em muốn làm diễn viên thì các em nên đi casting thường xuyên hơn. Hiện tại là trong vòng 2 – 3 năm qua trung bình có hơn 40 bộ phim ra mắt.
Cái số lượng phim càng ngày càng nhiều nhưng số lượng khán giả càng ngày càng nhiều; để đáp ứng được phòng vé cộng thêm nữa là có sự cạnh tranh của các nhà rạp; nhà phát hành như CGV, Lotte, BHD, Galaxy, doanh thu của phim sẽ cao hơn trước đây.
Còn các bạn muốn trở thành đạo diễn điện ảnh; thì các em nên tích cực theo đoàn phim để vừa học vừa làm. Nếu các em có tài thì mình tin là một ngày nào đó các em cũng sẽ có cơ hội làm đạo diễn.
Bloomer: Trong những cái cơ hội đó có những thử thách không?
Josh: Thử thách ở Việt Nam là mình không phải chỉ là đấu đá với những phim Việt Nam mà còn phải đấu với phim quốc tế. Những phim bom tấn của Mỹ hoặc những phim của Thái Lan thì họ vẫn thoải mái chiếm phòng vé và suất chiếu của mình.
Một cảnh trong phim Kong: Skull Island
Đó là khó khăn cho những nhà làm phim; và đạo diễn. Khi gặp khó khăn về doanh thu hạn chế, thì mình lại phải cắt đi rất nhiều ngân sách sản xuất đầu vào, khiến cho phim Việt Nam đã khó lại càng khó. Nên cũng mong là những người nắm vai trò ở trên có thể hạn chế những bộ phim quốc tế vào Việt Nam; có thể mình vẫn cho hoặc hạn chế số lượng hoặc buộc rạp phải chiếu phim Việt; với cách thức như thế nào. Chứ nếu họ nhắm phim nào bán vé được họ chiếu; thì chắc chắn mình không thể đua lại. Thế nên mình cần rất nhiều sự hỗ trợ từ nhà rạp cho đến cục điện ảnh; để bảo vệ thị trường điện ảnh Việt Nam.
Bloomer: Mình tưởng đã có luật là các rạp phải chiếu phim Việt Nam rồi chứ?
Josh: Nó đã có nhưng họ chiếu 3 ngày thì cũng như không. Có nghĩa là mình phải cho thời gian sống của phim Việt chiếu lâu hơn; ít nhất cũng đảm bảo 1 tuần cho đến 10 ngày full lịch. Nếu đưa suất chiếu vô những giờ ít có người coi như 10h sáng, 10h tối hoặc là 2h trưa; thì cho dù phim có hay cũng chết.
Bloomer: Josh có lời khuyên nào cho những người muốn theo điện ảnh, một là muốn thành đạo diễn, hai là muốn thủ vai?
Josh: Trước tiên thì mình muốn nói về diễn viên. Nếu mà mình không có khả năng để đi học thì mình nên bỏ nhiều thời gian để đi Casting, vì đó là những bài học. Có khi mình được vai và có khi mình không được; nhưng các em có thể xin vào vai nhỏ như vai phụ; ở Việt Nam mình gọi là quần chúng.
Thật ra đó là một cách tiếp cận và một cách để học nhanh nhất, hiệu quả nhất. Nếu các em có khả năng đi học, thì đi học những khóa diễn xuất. Mình cũng biết một số công ty mở khoá học diễn xuất ví dụ như Vncast; họ có mở khóa dạy ngắn hạn để giúp các em chuẩn bị những thứ cần thiết trước khi đi đến phòng Cast.
Bloomer: Có điều gì Josh muốn nói mà mình chưa hỏi không? Nhất là ở phim Táo Quậy Phiêu Lưu Ký?
Josh: Phim Táo Quậy Phiêu Lưu Ký chắc chắn sẽ là một phim giải trí; có chất lượng chứ không phải là phim hài nhảm, rẻ tiền, coi về bực tức. Toàn tin rằng những người bỏ tiền mua vé xem phim của mình; họ sẽ thấy xứng đáng với số tiền họ bỏ ra. Vì đây cũng là một dự án đầu tư chỉnh chu, bài bản.