Du lịch ngắm hoa anh đào tuyệt đẹp ở Kakunodate

Bạn muốn ngắm hoa anh đào? Hàng trăm cây anh đào nở hoa trắng muốt dọc hai bên bờ sông ở thị trấn cổ Kakunodate, phía Đông vùng Tohoku, Nhật Bản, là gợi ý cho bạn

Dịu dàng và cổ kính như Kyoto nhưng thơ mộng và duyên dáng hơn bội phần, Kakunodate là một nơi như thế. Nếu đã đến du lịch ở khu vực Tohoku, Đông Bắc Nhật Bản, bạn đừng nên bỏ qua địa điểm ngắm hoa anh đào cực đẹp này.

THỊ TRẤN CỦA HOA ANH ĐÀO

ngam hoa anh dao hinh anh 1

Cây anh đào trong sân nhà của các samurai Tohoku

Kakunodate là một thị trấn cổ yên tĩnh nằm ở phía Đông Nam tỉnh Akita, Tohoku, Nhật Bản. Nó được bao bọc ba phía là các dãy núi và sông Hinokinai về phía Nam. Có từ thế kỷ thứ XVII, Kakunodate được xem là một thị trấn lâu đài và thành trì samurai cổ xưa của tỉnh Akita ngày nay.

Kakunadate nổi tiếng với con sông Hinokinai chảy qua. Mùa xuân, hàng trăm cây anh đào nở hoa trắng muốt dọc hai bên bờ sông. Khi vừa dừng chân bên bờ, tôi đã bần thần trong giây lát. Mặc dù trước đó tôi đã được biết Kakunodate là một trong những điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng nhất của khu vực Tohoku, nhưng khi đặt chân đến, tôi không khỏi ngỡ ngàng vì vẻ đẹp của nó. Và chẳng có gì ngạc nhiên khi có khoảng một triệu người đến ngắm hoa anh đào tại Kakunodate mỗi năm. Hơn nữa, chúng tôi đang ở đây trong “tuần lễ vàng” đúng thời điểm hoa nở rộ, vẻ đẹp còn nhân lên gấp bội.

ngam hoa anh dao hinh anh 4

Con đường hoa anh đào thu hút hàng triệu du khách mỗi năm

Hoa anh đào tại đây được trồng từ thời kỳ Edo (1603–1868). Chúng là loại anh đào Somei Yoshino, được mang về từ Kyoto. Đây là loại anh đào có 5 cánh hoa màu trắng hay hồng nhạt. Hoa thường ra thành cụm gồm 5–6 hoa.

Từ cây cầu bắc qua dòng sông, du khách có thể ngắm toàn bộ khung cảnh xinh đẹp trước mắt. Dòng sông mềm như lụa, nước trong như chiếc gương. Hai bên bờ, những cây hoa đào trắng như đội mây trên đầu, ảo diệu. Tôi nghe tiếng nước chảy, tiếng gió đến tiếng những cánh hoa bay rất khẽ. Tôi ngửi được mùi đất, mùi cỏ, mùi của mùa xuân.

ngam hoa anh dao hinh anh 3

Anh đào Somei Yoshino nở thành cụm khoảng 5–6 hoa

Người ta bảo, tỉnh Akita mang một “gương mặt” rất khác so với nhiều thành phố du lịch của Nhật Bản bởi nó không mang vẻ hào nhoáng của Tokyo hay Nagoya nhưng cũng không mang dáng vẻ quá thâm nghiêm của Nikko hay Kyoto. Akita có ít điểm tham quan nhưng điểm đến nào cũng đặc biệt và đáng nhớ. Một trong những điểm đến đặc biệt của tỉnh Akita là thị trấn samurai Kakunodate.

Ngoài lâu đài đã bị hư, Kakunodate vẫn còn nhiều kiến trúc cổ xưa kể từ khi thành lập vào năm 1620. Kakunodate được xây dựng với hai khu vực riêng biệt, khu samurai và khu thương mại. Ngày nay, nhiều ngôi nhà samurai đã được dùng để bán đồ lưu niệm hoặc làm quán trà. Một số ngôi nhà trở thành bảo tàng. Kakunodate trước đây có khoảng 80 gia đình samurai sinh sống và là một ví dụ điển hình về kiến trúc samurai tại Nhật Bản. Nơi đây cũng được biết đến là một trong những điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng nhất khu vực Tohoku.

ngam hoa anh dao hinh anh 2

Khung cảnh bình yên làm nao lòng bất kỳ du khách ghé đến

Khi tôi cùng những người bạn đồng hành đặt chân vào thị trấn, một cảm giác bình yên ập đến. Những con đường rộng rợp mát những bóng cây anh đào đang vào độ rực rỡ nhất. Một vài chiếc xe kéo chở khách du lịch đang chậm rãi đi trên đường. Trong những ngôi nhà samurai, giữa khoảng sân lớn, anh đào trổ hoa thành từng chuỗi dài, buông hờ hững. Khách thập phương đổ về Kakunodate rất đông vào những mùa hoa như thế này. Họ đi bên nhau, những người già–trẻ, những đôi lứa đang yêu… Họ lặng lẽ bước, lặng lẽ thưởng lãm không gian tươi xinh này.

VÙNG ĐẤT MÌ INANIWA UDON

ngam hoa anh dao hinh anh 5

Mì Inaniwa Udon là cả một nghệ thuật ẩm thực tinh tế

Ngoài hoa anh đào, Kakunodate cũng nổi tiếng với mì Inaniwa Udon và các loại bánh làm từ hoa anh đào. Đến đây, bạn nên ghé thăm và thưởng thức mì udon tại tiệm mì lâu đời nhất. Chỉ cần hỏi tiệm mì nào nổi tiếng và lâu đời nhất, bạn sẽ được hướng dẫn đến nơi này. Đó là một ngôi nhà làm hoàn toàn bằng gỗ màu đen theo lối kiến trúc cổ xưa. Mọi đồ đạc, vật dụng từ phòng khách cho đến nhà vệ sinh đều ghi dấu hàng trăm năm tuổi. Tiệm mì đã đón tiếp hàng triệu con người từ khắp mọi miền.

Inaniwa Udon có lịch sử hơn 300 năm, từ thời đại Edo, trong những năm đầu thế kỷ XVII. Người đầu tiên làm ra nó là ông Sato Ichibee đã từng sống ở khu vực gần đó. Ông đã sử dụng loại bột mì có tại địa phương để làm ra loại mì udon này. Inaniwa Udon không chỉ nổi tiếng vì sợi mì mỏng và mềm mịn mà còn nổi tiếng vì hương vị vô cùng thanh nhã, tinh tế.

Kỹ thuật làm mì Inaniwa Udon của ông Sato Ichibee đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và ngày càng được cải tiến để trở nên ngon hơn, đẹp mắt hơn. Một thời gian dài, người dân trong vùng còn dùng mì Inaniwa Udon để cống nạp cho các lãnh chúa.

ngam hoa anh dao hinh anh 6

Việc sản xuất Inaniwa Udon đòi hỏi phải lựa chọn cẩn thận các thành phần nguyên liệu và sự nỗ lực, khéo léo của con người. Hơn nữa, để làm Inaniwa Udon, người thợ phải mất khoảng bốn ngày vì tất cả đều được làm bằng tay. Vì vậy, họ không thể làm ra số lượng lớn và trước đây, đa số người dân không có cơ hội để ăn loại mì này. Tuy nhiên, sau thời đại Meiji, Inaniwa Udon mới được gọi là đặc sản địa phương của Akita. Inaniwa Udon ngày càng được lan truyền và dùng làm quà cho các cơ quan thuộc hoàng gia. Món mì này cũng giành được nhiều giải thưởng khác nhau tại các cuộc triển lãm về ẩm thực. Trong năm 2007, Inaniwa Udon được chọn là một trong 100 món ăn đặc sản ngon nhất của Nhật Bản.

Ngày nay, Inaniwa Udon được làm nhiều, tập trung trong các nhà máy nhưng vẫn buộc phải trải qua nhiều công đoạn bằng tay. Khi chế biến, người ta sẽ luộc mì trong nước khoảng 5 phút, sau đó đổ ra ngâm trong nước lạnh. Những sợi mì Inaniwa Udon này sẽ được ăn với một loại nước dùng đặc biệt cùng nhiều gia vị đi kèm như tỏi tây, gừng, tía tô, kombu (rong biển), hoặc shichimi (7 hương vị ớt). Loại mì này có thể ăn nóng hoặc lạnh tùy vào thời tiết mùa hè hay mùa đông.

THÔNG TIN THÊM

√ Để đến du lịch tại vùng Tohoku hay Kakunodate, bạn có thể bay đến Tokyo rồi từ đó đi shinkansen (tàu tốc hành) lên vùng Đông Bắc Nhật Bản. Bạn cũng có thể chọn những chuyến bay thẳng đến Tohoku nhưng đi shinkansen là một trải nghiệm đáng nhớ.

√ Nếu muốn vừa được chơi tuyết, vừa ngắm hoa anh đào, bạn có thể đến Tohoku từ giữa tháng 4. Nếu muốn ngắm lá đỏ, bạn có thể đến từ tháng 10.

√ Akita còn có điểm đến thú vị khác là bán đảo Oga ở phía Tây tỉnh này. Đây là vùng đất không chỉ phong phú về ẩm thực mà còn đa dạng về văn hóa.

Bài: An Đông
Mục Du lịch / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua