Thư Kỳ – Lọ Lem không phép màu

Nhà nghèo, khởi nghiệp với nghề đóng phim cấp ba, Thư Kỳ thường được xem là Lọ Lem phương Đông. Thực ra, cô thành công nhờ 20 năm nỗ lực không mệt mỏi

Closing Ceremony & "Le Glace Et Le Ciel" Premiere - The 68th Annual Cannes Film Festival

Thư Kỳ tỏa sáng tại Cannes 2015 trong trang phục Elie Saab

Đến Lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes năm nay, Thư Kỳ không chỉ nổi bật trong bộ váy cánh bướm Elie Saab mà còn được đánh giá cao qua vai diễn trong phim Nhiếp ẩn nương – The Assassin của đạo diễn Đài Loan Hầu Hiếu Hiền. Phim giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

KHỔ LUYỆN ĐƯỢC GHI NHẬN

Nếu trong phim Tình mê – The Second Woman (2012), Thư Kỳ đảm nhận hai vai diễn chị em sinh đôi Huệ Hương – Huệ Bảo với 12 nhân cách thì trong Nhiếp ẩn nương (2015), Thư Kỳ đảm nhận vai nữ chính với chỉ 9 dòng thoại. Xem phim, khán giả ngưỡng mộ Thư Kỳ. Họ trân trọng nỗ lực của cô như dành hàng tháng học Kinh kịch để vào vai cô em Huệ Bảo trong Tình mê; chịu thương tích, bầm tím khắp người không biết bao nhiêu lần, thậm chí có lúc gần như gục ngã trên trường quay với vai nữ hiệp trong Nhiếp ẩn nương. Đúng như Hầu Hiếu Hiền nhận xét, Thư Kỳ có tính cách tuyệt vời: “Bên ngoài thì dịu dàng, mềm mỏng, nhưng bên trong lại rất mạnh mẽ”.

Không chỉ Hầu Hiếu Hiền, Vương Tinh – đạo diễn Hồng Kông thành công với dòng phim thương mại – từng miêu tả Thư Kỳ là người đầy kiên định, dám yêu dám ghét, rất hiếm gặp. Vương Tinh ký hợp đồng sáu phim cấp ba với Thư Kỳ nhưng chỉ sau hai phim, anh đã thấy không thể để cô lãng phí tài năng với dòng phim ấy. Vương Tinh giới thiệu Thư Kỳ cho đạo diễn Nhĩ Đông Thăng để cô tỏa sáng trong phim Sắc tình nam nữ (Viva Erotica), mang về cho cô hai giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và Diễn viên triển vọng tại Hong Kong Film Award 1997.

Sau đó, Thư Kỳ tiếp tục giành nhiều giải thưởng quan trọng. Giải Kim Mã Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đầu tiên mà cô nhận được là vào năm 2005 cho phim Three Times của Hầu Hiếu Hiền. Đây cũng là món quà Thư Kỳ tặng mẹ. Khi cô báo tin, mẹ chỉ thốt lên “Ồ” rồi không nói gì nữa. Đầu dây bên kia, anh cô cho biết: “Mẹ đang khóc”.

NƯỚC MẮT CỦA MẸ

Nhắc đến Thư Kỳ thuở mới vào nghề, người ta hay dùng từ nổi loạn. Hồi tưởng lại thời điểm ấy, Thư Kỳ cho biết cô không chống lại cái gì cả mà chỉ cố sức tìm chỗ đứng trong thế giới này, khi không có ai định hướng, dẫn đường.

20151905-Thukylolemkhongphepmau1

“Sức hấp dẫn mạnh mẽ nhất toát ra từ bên trong”, Thư Kỳ nói

16 tuổi, về thăm nhà sau nửa năm đi biệt, Thư Kỳ xót xa thấy tóc mẹ đã bạc, dù bà mới ngoài 30 tuổi (bà sinh Thư Kỳ năm 18 tuổi). Đó là lần đầu cô thấy ân hận vì hành vi bốc đồng của mình khiến mẹ buồn lo. Lần khác, cô bị tai nạn khi đi chơi với bạn, phải nhập viện. Mẹ vào thăm đã mắng rất nhiều, khiến Thư Kỳ ngao ngán. Khi bà đi khỏi, các bạn cô nói rằng bà khóc liên hồi ngoài hành lang. Thư Kỳ cũng không thể quên những ngày giáp Tết năm ấy, mẹ và bà đã lau nước mắt khi phát hiện cô đóng phim cấp ba và làm người mẫu cho các tạp chí người lớn.

Giờ thì Thư Kỳ đã trở thành diễn viên nổi tiếng vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc. Cô cho biết mình vẫn ham vui, thích chơi đùa như xưa. Chỉ có điều những giọt lệ của mẹ cô ngày nào đã thay bằng nụ cười.

Những bí quyết thành công khác

• 39 tuổi, đóng hơn 80 phim điện ảnh và 5 phim truyền hình, Thư Kỳ lao động không mệt mỏi.

• Cô hợp tác tốt với các thành viên khác trong đoàn phim và luôn tri ân những đóng góp của họ.

• Thư Kỳ luôn toàn tâm toàn ý cho công việc và tin vào số mệnh. Cô cho rằng cái gì của mình sẽ là của mình.

Mục Câu chuyện & Con người/Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua