Đọc gì trên Tiếp Thị Gia Đình số 5/2018, phát hành ngày 5–3?

Tiếp Thị Gia Đình số 5/2018 mang đến cho bạn nhiều trang bài hấp dẫn, chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Mùa Oscar năm nay, Lady Bird là bộ phim tôi khá thích. Không nặng đầu như The Shape of Water; Darkest Hour hay Dunkirk, Lady Bird là câu chuyện về một cô bé đang đứng trước bước ngoặt của cuộc đời: vào đại học. Câu chuyện diễn ra như phần lớn những mẩu chuyện tuổi ẩm ương khác: một cô bé cứng đầu; thường xuyên cãi lời bố mẹ, luôn có vấn đề với trường học và giáo viên.

Cô bé Lady Bird chán nản với cuộc sống yên bình của thành phố mình sinh ra; luôn cố tìm cách thoát khỏi sự kiềm chế của truyền thống, gia đình. Trong khi đó, mẹ cô, dù rất yêu thương và bảo bọc con; nhưng vẫn luôn kiên quyết bắt con làm theo ý mình. Bạn có thấy hình ảnh mình thuở xưa trong những dòng tôi vừa mô tả? Nhiều ý kiến cho rằng, Lady Bird là tác phẩm nửa tự truyện; dựa theo cuộc đời thật của nữ đạo diễn Greta Gerwig.

Cô là biên kịch và là đạo diễn cho phim. Khi còn trẻ, Greta Gerwig cũng nổi loạn, rời bỏ thành phố mình sinh sống để theo đuổi đam mê làm phim. Trong phim, hành trình của Lady Bird được bỏ ngỏ, nhưng ngoài đời thực; Greta Gerwig đã có câu trả lời cho cuộc đời mình: cô nhận hai đề cử Oscar (đạo diễn và biên kịch xuất sắc nhất) với Lady Bird.

Trong phim, mẹ Lady Bird có nói với con gái một câu: “I want you to be the very best version of yourself that you can be” (Tạm dịch: Mẹ muốn con trở thành phiên bản tốt nhất mình có thể trở thành). Câu nói này khiến tôi xúc động.

Tiep Thi Gia Dinh hinh anh 1

Ca sĩ Mỹ Tâm là khuôn mặt trang bìa của Tiếp Thị Gia ĐÌnh số 5/2018

Đọc gì trên Tiếp Thị Gia Đình số 5, ra ngày 5–3?

Trong số Tiếp Thị Gia Đình này, để mừng ngày 8–3 sắp đến; chúng tôi cũng mang đến cho bạn nhiều tấm gương phụ nữ đã tự thân vận động; để trở thành “phiên bản tốt nhất mình có thể trở thành” ấy. Câu chuyện của hiệu trưởng trường Harvard (trang 26); đã dành cả cuộc đời để chống lại định kiến, khẳng định vai trò của nữ giới, sẽ khiến mọi người nể phục. Thế giới này không phải của đàn ông. Thế giới này thuộc về loài người. Phụ nữ và đàn ông cùng nhau kiến tạo thế giới.

Chị Bùi Thị Nhung (trang 24) biến công việc nội trợ của người vợ; người mẹ thành những tác phẩm tuyệt đẹp, điểm tô cho đời sống. Ca sĩ Mỹ Tâm (trang 60), âm thầm vượt qua bệnh tật và những khủng hoảng để mang đến cho khán giả album Tâm9 với nhiều kỷ lục cho showbiz. Người mẫu Ngọc Quyên (trang 66) từ giã cuộc sống hào nhoáng để bắt đầu một cuộc sống mới nơi đất khách quê người. Mỗi người một chọn lựa, một cách ứng xử với cuộc sống; nhưng tôi nghĩ họ đều là những tấm gương của những người phụ nữ tự làm chủ cuộc sống và luôn phấn đấu để tốt hơn mình của ngày hôm qua, để trở thành một phiên bản tốt nhất của bản thân.

Những công cụ để làm chủ cuộc sống

Thế giới đã bước qua năm 2018, đức hạnh của người phụ nữ đâu chỉ nằm ở việc phải hi sinh tất cả cho chồng con (trang 20). Những gợi ý về nội thất (trang 38); mỹ phẩm (trang 40), làm đẹp (trang 42, 43) cũng là công cụ để phái đẹp hoàn thiện mình mỗi ngày. Phụ nữ hiện đại, đánh son không đánh ghen; kiếm tiền; không kiếm chuyện; nhưng cũng đầy khí chất (trang 86) và mạnh mẽ (trang 84).

Chúc cho mỗi người phụ nữ đều đủ can trường để bền bỉ trong hành trình trở thành phiên bản tốt nhất của đời mình.

TRẦN THỊ QUỲNH HƯƠNG

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua