Đọc gì trên Tiếp Thị Gia Đình số 15/2018, phát hành ngày 6-8?

Tiếp Thị Gia Đình số 15/2018 với chủ đề Go Green cùng các chuyên mục Bất động sản, Làm đẹp, Nhà đẹp, Sống đẹp... sẽ mang đến cho bạn một mùa pre-Fall xanh, xạch, tươi vui

Planet or Plastic?

Đó là tựa đề của số National Geographic (tạp chí tôi vốn yêu thích) tháng Sáu vừa rồi. NatGeo gây ấn tượng với “gương mặt trang bìa” cho số tháng Sáu là chiếc túi
ni-lông, cách điệu tựa như một tảng băng trôi trên biển. Ngoài ảnh bìa kể trên, một đoạn clip mang tên Plastic Ocean (tạm dịch: biển rác nhựa) do thợ lặn chuyên nghiệp người Anh, tên Rich Horner, ghi lại ở biển Bali, Indonesia, cũng khiến tôi rùng mình. Trong clip, Rich bơi giữa một biển rác (theo đúng nghĩa đen). Đoạn video gây sốt khắp cộng đồng mạng, bởi không ai ngờ thế giới đã ô nhiễm đến mức ấy.

Một thế kỷ trước, loài người phát minh ra nhựa để phục vụ cuộc sống. Một trăm năm sau, chúng ta khiến Trái đất ô nhiễm nặng nề bởi rác thải nhựa. Hiện nay, mỗi năm, loài người thải 8 triệu tấn rác thải nhựa ra đại dương. Phải mất đến vài trăm năm chúng mới phân hủy.

Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia thải rác nhựa nhiều nhất thế giới. Chúng ta quen dùng túi ni-lông khi đi chợ. Chúng ta dùng ống hút nhựa, hay đơn giản hơn, ly cà-phê bạn mua trên đường đến công sở mỗi sáng, cũng từ nhựa.

Tiep Thi Gia Dinh so 15/2018 hinh anh 1

Hoa hậu Chi Nguyễn là gương mặt trang bìa của Tiếp Thị Gia Đình, số 15/2018. Tạp chí phát hành ngày 6–8.

Đọc gì trên Tiếp Thị Gia Đình số 15/2018?

Thói quen sử dụng các sản phẩm từ nhựa ấy khiến đất nước ngày càng ô nhiễm. Ngay cả khi nhận thức về rác thải tăng lên, chúng ta cũng khó từ bỏ thói quen sử dụng đồ nhựa. Khó nhưng không phải không thể. Dưới đây là một vài thói quen nhỏ bạn có thể thực hành mỗi ngày để hạn chế ô nhiễm rác thải nhựa:

– Sử dụng ống hút inox, ống hút gỗ thay ống hút nhựa. Mang theo bình giữ nhiệt (tumbler) đựng các loại thức uống.

– Luôn mang theo một chiếc túi vải to khi đi mua sắm. Yêu cầu người bán không cung cấp bọc ni-lông đựng đồ.

– Cùng con trồng một cái cây (trang 26), Tiếp Thị Gia Đình số 15/2018. Cây xanh không chỉ giúp không gian sống thêm xanh, mà bạn cũng có thể dạy trẻ nhiều kỹ năng trong quá trình vun trồng ấy.

– Chọn mua đồ trang trí nội thất, đồ gia dụng từ kim loại, thủy tinh (trang 20–21), Tiếp Thị Gia Đình số 15/2018.

– Cân nhắc lại cách lưu trữ thực phẩm: Thay vì sử dụng hộp nhựa, tại sao không mang theo chiếc cà-mèn xinh xinh mỗi khi đi mua cơm? Thay vì tống hàng đống túi nilon và chai nhựa vào tủ lạnh, tại sao không dùng bình thủy tinh có nắp đậy?

Những hành động nhỏ mỗi ngày sẽ góp phần giúp cho Trái đất xanh hơn. Bạn chỉ cần bắt đầu từ những điều nhỏ bé ấy để làm nên một cuộc cách mạng giảm thiểu rác thải cho hành tinh – ngôi nhà của tất cả mọi người. Điều nho nhỏ ấy lại có ý nghĩa trên cả tuyệt vời.

TRẦN THỊ QUỲNH HƯƠNG

Đừng bỏ qua