Nếu bạn thắc mắc đạo diễn Trần Anh Hùng của Mùi đu đủ xanh, Mùa hè chiều thẳng đứng, Cyclo, Rừng Na-Uy, Éternité có hay đi bar, đi cà-phê không thì câu trả lời là không. “Bởi vì giữa hai phim có thời gian rất dài, ở nhà lại có đầy đủ sách, phim nên Hùng ít đi chơi. Yên Khê nấu ăn rất ngon, từ món Nhật, Ý, Pháp, Việt đủ hết nên mình không cần đi đâu cả”, đạo diễn chia sẻ.
Trailer phim Vĩnh Cửu của đạo diễn Trần Anh Hùng
Ở nhà đạo diễn Trần Anh Hùng – Trần Nữ Yên Khê, hiếm có bữa ăn nào thiếu vắng các thành viên trong gia đình. Đối với Trần Anh Hùng, bữa ăn quây quần, đầm ấm là rất quan trọng. Ở đó, họ có thể trao đổi với nhau về bộ phim mới xem, cuốn sách mới phát hành, triển lãm ở bảo tàng mà họ vừa ghé. Lạ là Trần Anh Hùng và Yên Khê hiếm khi nhắc đến công việc đang thực hiện, ngay cả khi đó là bộ phim Éternité mà anh là đạo diễn, chị là chỉ đạo nghệ thuật – coi sóc từ bối cảnh, phục trang, tóc, các phụ kiện nội thất, màu sắc của hình ảnh cho đến vô vàn công việc không tên khác – kiêm vai trò người dẫn chuyện. Lạ nữa là nếu các đạo diễn hoặc nhà sản xuất khác thường đến kiểm tra công việc của chỉ đạo nghệ thuật thì Anh Hùng giao hết cho Yên Khê, đến ngày quay mới ghé phim trường.
Yên Khê cho biết sở dĩ họ không nhắc đến công việc đang làm là vì muốn giữ cái nhìn thật tươi mới, ấp ủ và đầy bí mật. Mặt khác, Trần Anh Hùng tin tưởng Yên Khê nên khi đã thống nhất quan điểm nghệ thuật, anh cho chị không gian riêng để tự do sáng tạo. Hơn ai hết, Yên Khê hiểu Trần Anh Hùng muốn gì và chị làm việc thế nào sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho phim.
Bạn có thể thực chứng điều này qua bộ phim với những cảm xúc tuyệt đẹp mà họ đã mang đến cho khán giả Việt Nam và thế giới trong những ngày giữa tháng Chín vừa qua – Éternité (tựa Việt: Vĩnh cửu). Trần Anh Hùng cho biết bộ phim là món quà anh dành tặng khán giả và cũng chính là món quà anh dành tặng cho gia đình mình. Xem hết phim, có lẽ bạn đã thấy lời đề tặng xúc động mà anh chị đã dành cho hai con: Thương tặng hai con Lãng Khê và Cao Phi. Cô gái nhỏ người Á châu sóng bước cùng bạn trai đi trên cầu ở những giây cuối của bộ phim cũng chính là Lãng Khê, con gái lớn của anh chị, nay đã 19 tuổi. Cao Phi thì 15 tuổi.
Trên phim trường và các dự án nghệ thuật, họ hiếm khi rời nhau còn ở nhà, Trần Anh Hùng rất biết sẻ chia, đỡ đần cho vợ. Khi Yên Khê sinh và cho con bú mẹ, vì sữa mẹ không no lâu như sữa bột nên ban đêm bé thức dậy rất nhiều lần, chính anh Hùng là người bế con đến cho Yên Khê. “Chuyện thay tã thì Hùng rất giỏi. Hùng thường là người thay tã cho con để Yên Khê có thời gian mà ngủ”, đạo diễn phim Vĩnh cửu chia sẻ.
Ngoài các dự án với chồng, Yên Khê thi thoảng xuất hiện trên các sân khấu kịch ở Pháp. Trong tương lai, có thể Trần Anh Hùng và Yên Khê sẽ đồng đạo diễn một bộ phim. “Khi ấy Yên Khê sẽ làm nhiều hơn còn Trần Anh Hùng sẽ đảm nhận… vai trò lười”, Trần Anh Hùng dí dỏm. Yên Khê thì cho rằng ngoài ra, anh Hùng sẽ hỗ trợ chị ở khoản kỹ thuật hình ảnh và âm nhạc, những việc mà anh rất giỏi.
3 cảnh đạo diễn Trần Anh Hùng không bỏ qua khi viết kịch bản đời mình
► Tuổi thơ: Đó là hình ảnh cậu bé hơi bẩn một chút với những vòng đất trên cổ, đi chơi với bạn. Buổi tối cậu bé và các bạn bắt châu chấu, quẹt diêm đốt chút xíu rồi thử thách nhau ăn.
► Buổi sáng đầu tiên đến Pháp, anh đi mua bánh mì và không bao giờ quên mùi bánh mì hôm ấy.
► Lần đầu tiên thấy mặt con gái khi bé ra đời: Anh nhớ lúc đó anh nghĩ là có biết con, nhận ra con, cũng như đã thấy và đã quen con từ lâu rồi. Những ngày sau đó cứ đi ra đường là anh thấy gương mặt của con gái.
Bài: Yến Lê
Ảnh: Kỳ Anh
Tiếp Thị Gia Đình