Đến casting diễn viên, Trương Thành Nhân nhận được vai dân làng – một vai nhỏ trong vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương. Ấy thế nhưng, trong buổi vở nhạc kịch ra mắt báo chí, chàng sinh viên năm hai Nhạc viện TP. HCM này lại được xướng tên với vai trò quan trọng: biên đạo múa khiến nhiều người bất ngờ.
Với người trong nghề, đây quả là tin bất ngờ bởi: “Tại sao một vở nhạc kịch lớn như thế lại giao vào tay một sinh viên quá trẻ, chưa có kinh nghiệm dàn dựng các chương trình lớn?”. Nhưng là người đi cùng Thành Nhân từ những buổi tập đầu, ngay từ đầu, tôi đã cảm thấy: “Cậu thanh niên này chắc chắn sẽ làm nên chuyện”.
Giúp người khác là tự giúp mình
Ở những buổi đầu tập luyện, biên đạo múa Anh Nguyên là người hướng dẫn dàn diễn viên của nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương những bước nhảy, những động tác giải phóng hình thể. Trong những buổi này, suýt nữa tôi tưởng Thành Nhân là trợ giảng của cô Anh Nguyên. Buổi nào cũng như buổi nấy, chàng trai này tập múa theo hướng dẫn và khi mình đã bắt được bài, cậu bắt đầu “lướt” một vòng hướng dẫn các anh, chị, bạn bè trong đội để cô Anh Nguyên bớt mệt. Cậu nói nhiều, nhảy nhót nhiều, cứ nhạc nổi lên là Nhân lại “lên đồng” và giờ giải lao nào cũng thấy cậu say sưa tập cùng bạn diễn, hôm là Từ Thức, hôm lại là Giáng Hương, các tiên nữ hay dân làng.
Chia sẻ về sự “lăng xăng” của mình, Thành Nhân bảo: “Tôi là dân nhạc viện, muốn theo đuổi ước mơ thành ca sĩ. Tuy nhiên, hồi lớp 11, một chị thấy tay chân tôi cũng mềm dẻo nên rủ tôi đi tập múa. Tôi không học trong trường múa nào, chỉ đi tập với các anh chị lớn học bên trường múa, tập với các biên đạo múa ở các vũ đoàn để tham gia vào các tiết mục văn nghệ, các chương trình của họ. Mới đó mà đã 7 năm. Đã từng trải qua những ngày đầu, tôi hiểu cái khó khăn khi làm quen với múa của các anh, chị và bạn diễn. Thế nên, giúp được đến đâu tôi sẽ giúp hết mình. Chủ động giúp người khác cũng là tôi tự tạo cơ hội cho mình, bởi khi đó mọi người sẽ chịu khó lắng nghe ý kiến của tôi hơn và điều đó đồng nghĩa tôi có cơ hội “ý kiến này nọ” nhiều hơn”.
Trương Thành Nhân là một biên đạo tài năng
Cơ hội là do chính mình tạo ra
Chia sẻ về những khó khăn khi đảm nhận vai trò quá lớn, Thành Nhân bảo: “Màn múa cánh là màn tôi cảm thấy phiêu nhất. Nhạc sĩ Phương Nam nói âm nhạc màn này sẽ rất hoành tráng. Tôi lập tức nghĩ, muốn hoành tráng phải có sự chuyển động lớn trên sân khấu. Từ đó, tôi bắt đầu lên động tác, đội hình, đường dây sao cho động tác múa vừa đẹp, vừa không để diễn viên phải chạy quá nhiều. Dựng xong, gần ra sân khấu tôi mới nhận ra phần cánh ráp vô bộ váy các nàng tiên vừa dài, vừa cứng nên khi mang trên vai, động tác múa không thể nào mềm mại được. Thế là chúng tôi lại chỉnh động tác và cuối cùng, sau nỗ lực của cả đội, màn múa tiên kỳ ảo, huyền diệu này được đánh giá là đẹp nhất, lung linh nhất trong các màn múa”.
Được biết, Chuyện tình nàng Giáng Hương đang chuẩn bị cho đợt công diễn tiếp theo vào mùa Tết 2017. Biên đạo múa Thành Nhân bật mí: “Sẽ có khá nhiều thay đổi về âm nhạc và vì thế sẽ có những tiết mục múa mới xuất hiện. Do đó, dù bạn đã từng xem các suất diễn trước, lần này bạn vẫn cảm thấy mới mẻ khi xem lại”.
Bạn có biết?
√ Trương Thành Nhân là người tài tình ứng biến trước các tình huống sân khấu một cách tự nhiên và hóm hỉnh. Với khả năng này, ước mơ trở thành một diễn viên nhạc kịch Broadway với đủ khả năng ca, vũ, nhạc, kịch hoàn toàn có thể thành hiện thực.
√ Anh biên đạo và dàn dựng vở Những người khốn khổ cho khoa Văn, Đại học Sư phạm TP. HCM. Nhân cũng vừa casting và nhận được vai thứ chính trong vở nhạc kịch Ben Hur sẽ diễn vào năm sau.
√ Cùng đón đợi sự trưởng thành mới từ Trương Thành Nhân trong đợt công diễn Chuyện tình nàng Giáng Hương vào dịp Tết 2017 này, bạn nhé. Ngay bây giờ, bạn có thể mua vé tại: https://ticketbox.vn/chuyen-tinh-nang-giang-huong
Bài: Xoa Nguyễn
Tiếp Thị Gia Đình